ClockThứ Năm, 25/04/2019 06:36

Những người không nghỉ lễ

TTH.VN - Trong những ngày lễ, công nhân của Trung tâm Công viên cây xanh (TTCVCX) và Công ty cổ phần Môi trường và công trình Đô thị (MT & CTĐT) Huế vẫn cần mẫn làm sạch đẹp mọi nẻo đường, góc phố, chăm chút cho từng gốc cây, thảm cỏ...

Hơn 200 lao động nữ dọn rác dọc phá Tam GiangThay đổi nhận thức về học nghềHương Thủy: Cấp chứng chỉ cho nông dân làm du lịch

Anh Huỳnh Văn Long cắt tỉa cây cảnh tại công viên Thương Bạc

Thêm sắc thắm cho phố phường

Trong dịp giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, trong khi mọi người tranh thủ đi chơi đây đó thì các công nhân Đội số 3, TTCVCX Huế vẫn tất bật với công việc.

Anh Khánh (với thâm niên hơn chục năm) cho biết, nghề của anh không có khái niệm nghỉ lễ. Những dịp lễ càng phải chăm chút làm đẹp cho thành phố để đón du khách. "Đôi khi cũng chạnh lòng vì không thể dẫn vợ con đi chơi, nhưng làm miết rồi cũng quen. Qua lễ được nghỉ bù thì vui chơi sau cũng được", anh Khánh tâm sự.

Dưới cái nắng gay gắt, các anh chị công nhân TTCVCX Huế vẫn chăm chú cắt tỉa bồn hoa, chăm sóc thảm cỏ tại công viên Thương Bạc.  Lau vội những giọt mồ hôi, anh Huỳnh Văn Long tâm sự: “Mới nhìn, ai cũng nghĩ đây là công việc đơn giản, là công việc chân tay chỉ cần tốn chút sức là được, nhưng trồng cây, chăm cây cho xanh tươi cũng phải theo đúng quy trình. Không phải muốn cắt, muốn tỉa lúc nào hay như thế nào cũng được mà phải đúng chuẩn mới tạo được sự hài hòa cho công viên”.

Tiếp lời anh Long, chị Lan Anh vui vẻ: "Làm việc vất vả, nhưng nghe người đi đường khen công viên sạch, hoa đẹp, cây cảnh xanh tốt… chúng tôi rất vui, có thêm động lực để cố gắng". Theo chị Lan Anh, do đặc thù công việc nên dịp lễ 30/4 và 1/5, chị không được nghỉ ngày nào, mà còn phải tăng cường làm việc để mọi thứ tươm tất, đón du khách gần xa đến với Festival Nghề truyền thống Huế.

Ngày nào phố phường cũng phải xanh, phải đẹp nên những công nhân áo xanh vẫn cứ thế miệt mài với công việc, nhất là những dịp lễ, tết lượng công việc càng nhiều. Ngày thường thì chăm sóc cây xanh, còn lễ, tết phải vận chuyển hoa từ vườn ươm để trang trí cho thành phố thêm lung linh.

Để thành phố luôn sạch

17h30 phút, khi mọi người đang tất bật trở về nhà sau một ngày làm việc, chị Nguyễn Thị Nga, công nhân Công ty cổ phần MT & CTĐT Huế vẫn cần mẫn quét dọn, thu gom rác. Ngày ngày chị đều đặn hai ca đi thu gom rác trên tuyến phố được phân công, bất kể là ngày thường hay lễ, tết. Cũng có những phút chạnh lòng vì thời gian dành cho con cái không nhiều, có khi trở về nhà cũng là lúc con đã say giấc, nhưng vì trách nhiệm với công việc, chị luôn hoàn tốt nhất công việc của mình.

Ngày lễ những công nhân áo xanh vẫn tất bật với công việc của mình

Về những gian lao, vất vả của nghề, chị Ngọc, đồng nghiệp với chị Nga bộc bạch: "Đã không ít lần tôi muốn bỏ nghề vì thấy các con thiệt thòi quá. Lễ, tết mẹ không được nghỉ đã đành, ngày thường cha con cũng tự cơm nước với nhau. Ngày Quốc tế lao động 1/5 cũng đâu có nghỉ được, vì rác không thể một ngày không dọn. Nhưng làm miết rồi cũng quen, càng làm càng gắn bó với nghề. Hơn nữa, chúng tôi không được nghỉ lễ thì được nghỉ bù sau lễ, những ngày lễ đi làm được tính thêm tiền công và có nhiều chính sách khác cho công nhân nên cũng thấy vui. Thấy phố phường sạch đẹp, có công sức của mình trong đó chúng tôi cũng thấy tự hào".

Cứ vào dịp lễ, khi người dân đổ xô ra đường vui chơi, thì lượng rác thải sinh hoạt cũng tăng nhiều hơn so với ngày thường. Những công nhân vệ sinh môi trường lại được điều động làm việc 100% quân số, thậm chí là tăng ca để đảm bảo cho những tuyến phố luôn sạch, đẹp.

Nghề lao công không những vất vả mà còn độc hại vì suốt ngày tiếp xúc với rác thải. Gắn bó với nghề là chấp nhận thiệt thòi. Khoảng thời gian buổi tối, khi mọi người được sum họp bên mâm cơm gia đình, chuyện trò, dạy con học bài thì những anh, chị lao công lại ra đường làm việc. Công việc có khi kết thúc vào lúc 12 giờ đêm.

Do rác chưa được phân lại nguồn nên mọi thứ được người dân vứt bất kể thứ gì không dùng đến ra thùng rác, kể cả mảnh kín vỡ, gạch, đá… , khiến công việc của những công nhân môi trường thêm phần nặng nhọc. Có đoạn đường mới quét rác xong, người lao công quay lưng lại đã thấy nhiều người vô tư xả rác xuống đường. Có hôm các chị phải còng lưng bê cả đống gạch ra khỏi thùng rác…

Dẫu biết mỗi người mỗi nghề, tất cả đều có sự hy sinh, cống hiến khác nhau, nhưng đối với những công nhânvẫn ngày ngày âm thầm làm cho phố phường xanh, sạch, đẹp, để mọi người được hít thở, sống trong môi trường trong lành, chúng ta hãy cảm ơn họ. Không cần cảm ơn bằng lời nói mà hãy bằng những việc làm ý nghĩa như không bẻ hoa, dẫm cỏ, hãy đổ rác đúng thời gian, thực hiện phân loại rác… để công việc của những công nhân bớt phần vất vả.

Theo thống kê sơ bộ từ Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh, trong dịp lễ (30/4) và Ngày Quốc tế lao động (1/5), đa phần người lao động đều được nghỉ 2 ngày theo chế độ của Nhà nước; chỉ một số người lao động thuộc bộ phận đặc thù của các công ty không thể dừng dây chuyền sản xuất nên vẫn làm việc như bình thường. Đơn cử như một số công ty sản xuất men và gạch men: Công ty CP Frit Phú Xuân (KCN Phong Điền), Công ty TNHH Vitto (KCN La Sơn)… phải duy trì lò nung do chi phí tái khởi động quá cao. Những trường hợp này đều được sắp xếp nghỉ bù và hưởng lương với mức 300% theo quy định của Nhà nước.

Minh Nguyên ghi

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top