ClockThứ Tư, 05/06/2019 15:09

Những người lính không sợ hiểm nguy

TTH - Đối với cán bộ, nhân viên đang công tác tại Ban Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, ở đâu có bom mìn, vật liệu nổ sót lại là họ lại có mặt. Họ được mệnh danh là “Những người lính không sợ hiểm nguy”.

Những người lính trở về từ cung đường huyền thoạiLặng lẽ dấu chân cựu chiến binh – bài 3: Khi người dân đồng thuận

Lính công binh đưa bom được phát hiện tại A Lưới đi huỷ nổ

Có mặt và xử lý kịp thời

Một hôm, đang làm việc, bỗng chuông điện thoại của tôi vang lên. Tiếng Đại úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Viết Tình, nhân viên Ban Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh khẩn trương: “Đi thu gom, tiêu hủy bom mìn chú ơi…”. Không một chút chần chừ, tôi chuẩn bị máy móc thiết bị đầy đủ và sẵn sàng lên đường tác nghiệp.

Xe chở chúng tôi theo hướng huyện Phong Điền nhanh chóng lăn bánh. Theo thông tin, trong khi đi làm đồng, người dân thôn Phú Lộc, xã Phong Chương (Phong Điền) phát hiện 1 quả bom và đã kịp thời báo với các cơ quan chức năng để tháo gỡ, xử lý.

Tại hiện trường, quả bom được phát hiện nằm sát mép bờ sông, thuộc cánh đồng lúa của người dân thôn Phú Lộc. Quả bom dài 1,5m, đường kính 40cm; trọng lượng tương đương 350kg, nằm ở vị trí rất khó thu gom xử lý. Cán bộ, nhân viên Ban Công binh cùng cán bộ Ban CHQS huyện Phong Điền phải dùng các biện pháp nghiệp vụ chuyên ngành và bằng kinh nghiệm mới di chuyển quả bom lên bờ an toàn.

Đại úy QNCN Nguyễn Viết Tình cho hay: “Quả bom được tìm thấy là loại bom rất nguy hiểm, có sức công phá lớn và bán kính sát thương rộng nên khi xử lý, mọi hành động của cán bộ, chiến sĩ phải bảo đảm đúng nguyên tắc và hết sức nhẹ nhàng. Để di dời được quả bom từ cánh đồng lúa lên bờ, chúng tôi phải dùng thuyền của người dân để vận chuyển khoảng cách gần 500m…”. Sau khi thu gom quả bom, lực lượng Ban Công binh đã đưa đến bãi nổ và tổ chức kích nổ tiêu hủy đúng quy trình, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Cùng trong thời điểm này, trong khi đào móng chuẩn bị làm nhà, gia đình ông Hoàng Công Thành ở thôn Quảng Hợp, xã Sơn Thủy (A Lưới) phát hiện một quả bom. Nhận được tin báo, các cán bộ, nhân viên Ban Công binh lại tức tốc lên đường. Xe chuyên dụng chở chúng tôi lên đến nhà ông Thành cũng là lúc mặt trời lên cao ngang ngọn cây. Mùa này, A Lưới nắng nóng khắc nghiệt, trong khi quả bom lại nằm ngay trong vùng dân cư đông đúc nên vô cùng nguy hiểm.

Xe dừng bánh, không một phút nghỉ ngơi, cán bộ, chiến sĩ lực lượng công binh bắt tay ngay vào công việc. Người đào, người kiểm tra hiện trạng, người chuẩn bị bao cát, dây gánh… Tại hiện trường, lực lượng công binh tổ chức rà và phát hiện quả bom nằm sâu dưới lòng đất khoảng gần 1,5m; bom có chiều dài gần 2m, đường kính 40cm, mặt ngoài quả bom đã bị hoen rỉ, nhưng ngòi nổ vẫn còn nguyên vẹn.

Quả bom có trọng lượng khoảng hơn 500kg, do Quân đội Mỹ ném xuống trong những năm chiến tranh. Theo cán bộ, nhân viên lực lượng công binh, nếu xảy ra nổ, quả bom này có sức công phá và phạm vi ảnh hưởng rộng lớn.

Sau gần 3 giờ đồng hồ làm việc đầy trách nhiệm, nghiêm túc, các cán bộ, nhân viên Ban Công binh đã thu gom, di chuyển và tổ chức tiêu hủy quả bom bảo đảm an toàn.

Người dân không nên tự ý thu gom

Đại úy Tôn Thất Bảo Phúc, Trưởng ban Công binh, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: “Nhiệm vụ thu gom, xử lý bom, mìn, vật liệu nổ là công việc hết sức nguy hiểm và gặp không ít khó khăn. Địa bàn hoạt động rộng khắp cả tỉnh, không kể mưa, nắng, gió bão, ngày đêm, ở đâu báo có bom mìn là ở đó có mặt cán bộ, chiến sĩ lực lượng công binh. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và bảo đảm an toàn, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lực lượng công binh luôn không ngừng cố gắng, khắc phục khó khăn, thường xuyên trau dồi, cập nhập kiến thức mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khi tổ chức lực lượng đi thu gom, xử lý, chỉ đến khi quả bom, mìn, lượng đạn được kích nổ bảo đảm đúng quy trình, an toàn thì khi đó chúng tôi mới xong nhiệm vụ, mới dám nghỉ ngơi…”.

Trong những năm qua, công tác thu gom, xử lý bom, mìn, vật liệu nổ được các cấp, ngành và Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và tổ chức lực lượng tham gia thu gom, xử lý đạt hiệu quả. Hàng năm, lực lượng công binh đã trực tiếp thu gom, xử lý, tiêu hủy hàng trăm tấn bom, mìn, vật liệu nổ, giải phóng hàng ngàn héc ta đất cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho Nhân dân.

Tuy nhiên, theo thống kê, hiện nay trên địa bàn của tỉnh, lượng bom, mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh vẫn còn rất nhiều và nằm rải rác khắp tỉnh; nguy cơ tai nạn bom, mìn, vật liệu nổ là rất nguy hiểm và hậu quả tương đối lớn… “Vì vậy, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản, khi phát hiện bom, mìn, vật liệu nổ, người dân không nên tự ý thu gom mà phải kịp thời báo cáo về các cơ quan chuyên trách như Ban CHQS huyện và Ban Công binh, Bộ CHQS tỉnh để cử lực lượng đến thu gom và xử lý”, Đại úy Tôn Thất Bảo Phúc chia sẻ.

Bài, ảnh: Lê Sáu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiểm nguy khi sang đường tùy tiện

Đi bộ qua đường không đúng quy định đã và đang là thói quen của nhiều người. Hành động này không những gây cản trở giao thông, mà còn là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn.

Hiểm nguy khi sang đường tùy tiện
Mối tình sắt son nơi đầu sóng

Bên chân sóng, trước hải trình đến quần đảo Trường Sa, tôi đã “gặp” một cuộc chia tay của đôi tình nhân đặc biệt. Họ là vợ chồng, cũng là đồng chí đồng đội, “xếp lại” tình riêng vì tình cảm lớn lao hơn…

Mối tình sắt son nơi đầu sóng
Dấu ấn người lính nơi biên cương - Kỳ 2: “Ươm mầm” ở miền biên

Nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, tạo nguồn nhân lực, tri thức trong tương lai cho địa phương; “ươm mầm” và bồi đắp tâm huyết, tình cảm, kiến thức, để con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thế hệ trẻ nơi đây trở thành đội ngũ cán bộ tiếp nối, xây dựng biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển, là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh tập trung đẩy mạnh, bước đầu “đơm hoa kết trái”.

Dấu ấn người lính nơi biên cương - Kỳ 2 “Ươm mầm” ở miền biên
Dấu ấn người lính nơi biên cương - Kỳ 1: Biên giới vững, nhà nhà chắc

A Lưới gắn với hình ảnh thành trì biên cương vững chãi và bình yên. Nơi dải đất tiền tiêu của Tổ quốc, Bộ đội Biên phòng ngày đêm cầm chắc tay súng, đồng thời sát cánh cùng người dân địa phương khiến đất “trở mình” phát triển và “ươm mầm” thế hệ tương lai.

Dấu ấn người lính nơi biên cương - Kỳ 1 Biên giới vững, nhà nhà chắc
Những người lính luôn vì cộng đồng

Không chỉ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 18 Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, góp phần giáo dục tư tưởng cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Những người lính luôn vì cộng đồng
Return to top