Thế giới

Những người sống sót từ thảm họa Holocaust gặp lại nhau sau 75 năm

ClockThứ Hai, 04/11/2019 15:03
TTH.VN - Với đôi mắt đẫm lệ, bà Melpomeni Dina Gianopoulou, 92 tuổi, đã được đoàn tụ với anh chị em người Do Thái mà bà đã giúp che giấu khỏi lính Đức quốc xã ở Hy Lạp trong Thế chiến II.

Paris tổ chức kỷ niệm 75 năm giải phóng khỏi chế độ phát xítChiến thắng Đức quốc xã sẽ sống mãi trong lịch sử

Phòng Tên – Nơi lưu trữ tên tuổi, lai lịch của tất cả nạn nhân bị chết trong thảm họa diệt chủng Holocaust. Ảnh: VOV.

Bà Sarah Yanai, 86 tuổi, người sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust đã rơi nước mắt khi nắm tay bà Melpomeni. “Đó là một cảm giác rất xúc động mà tôi không thể mô tả nó được”, bà nói. “Chúng tôi được giấu trong nhà bà ấy. Bà đã cứu tất cả gia đình tôi. Sáu người... bạn không thể tưởng tượng được nó nguy hiểm như thế nào đối với bà ấy, đối với gia đình bà ấy, khi che giấu tất cả chúng tôi”, bà nói thêm.

Cuộc gặp gỡ vô cùng xúc động đã diễn ra tại Phòng Tên (Hall of Names), ở trung tâm tưởng niệm Holocaust Yad Vashem ở Jerusalem, một đài tưởng niệm cho hàng triệu người Do Thái đã bị giết trong vụ Holocaust.

Trong Thế chiến II, bà Melpomeni và hai chị gái của bà ban đầu che giấu gia đình Mordechai trong một nhà thờ Hồi giáo trước khi chuyển họ đến nhà riêng của mình ở Veria, một thị trấn nhỏ gần Thessaloniki, và để những vị khách lưu lại trong hai năm.

Lúc đó, em trai của bà Sarah, ông Yossi Mor chỉ mới hai tháng tuổi. Bây giờ ông đã 77 tuổi, nhưng vẫn luôn mang trong mình những câu chuyện mà ông được kể về cuộc sống ẩn nấp của họ.

Anh Yossi Dagan (28 tuổi), một người cháu của ông Mor, cho biết: “Đối với tôi, ba chị em người Hy Lạp luôn tượng trưng cho chủ nghĩa anh hùng, một hình mẫu của cuộc sống”.

Vào hôm Chủ Nhật, ông bà Sarah và Yossi đã đưa con cháu của họ đến gặp những vị cứu tinh của họ. Cả thảy hơn 20 người, già trẻ, đứng trước người phụ nữ tóc trắng, ôm hôn bà, từng người một.

“Tôi muốn cứu được nhiều người hơn”, bà Melpomeni nói bằng tiếng Hy Lạp.

Năm 1994, Trung tâm Yad Vashem đã vinh danh bà Melpomeni và các chị em của bà bằng với danh hiệu “Righteous Among the Nations” (Người dân Ngoại Công Chính) – Danh hiệu cao quý được trao cho những ai cứu giúp người Do Thái trong Thế chiến II. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 27.000 người không phải là người Do Thái trên khắp thế giới đã được trao tặng danh hiệu này.

Từ năm 1939 đến năm 1945, chế độ Đức Quốc xã đã giết chết khoảng 6 triệu người Do Thái, hơn một phần ba dân số của Do Thái thời đó.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top