ClockThứ Ba, 14/03/2017 10:23
CÔNG ĐOÀN CÔNG TY TNHH MTV TAKSON:

Những nỗ lực ban đầu

TTH - Tháng 9/2015, Công ty TNHH MTV Takson Huế chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu sang các nước Mỹ, Hàn Quốc…được thành lập tại khu công nghiệp Phú Bài (Hương Thủy) với 100% vốn nước ngoài. Đến tháng 3/2016, công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty được thành lập với mục đích bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ).

Tết Đinh Dậu 2017 vừa qua, ngoài phần quà tết của công ty là tháng lương thứ 13, mỗi công nhân công ty được nhận thêm phần quà của công đoàn trị giá 200 nghìn đồng. Hiện, CĐCS cũng đã chuẩn bị một số hoạt động cho những ngày lễ trong năm như 30/4 - 1/5, 20/10…Những món quà không lớn về giá trị vật chất, nhưng đó là một trong những bước đi ban đầu nhằm góp phần chăm lo đời sống tinh thần và vật chất, động viên NLĐ yên tâm sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.

Ngày đầu thành lập, công ty có 300 công nhân, số lượng tăng dần theo tiến độ sản xuất. Được sự quan tâm của lãnh đạo công ty, tổ chức công đoàn tại công ty đã ra đời. Ban đầu, nhiều NLĐ chưa hiểu hết vai trò của tổ chức công đoàn nên chưa mặn mà tham gia, khiến công tác phát triển đoàn viên gặp khó khăn. Được Ban Chấp hành công đoàn giải thích tầm quan trọng về sự gắn kết giữa NLĐ với tổ chức công đoàn; những quyền lợi của đoàn viên, dần dần hầu hết NLĐ đã hào hứng tham gia vào tổ chức công đoàn.

Đặc thù của công ty là sản xuất hàng may mặc nên số lượng công nhân nữ chiếm đa phần. Vì vậy, công tác chăm lo đời sống cho nữ CNVCLĐ được công đoàn quan tâm triển khai thông qua nhiều hoạt động thiết thực như: thường xuyên tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; các chế độ chính sách đối với lao động nữ…

Chị Ngô Thị Đông, sinh năm 1978, công nhân chuyền 8, là một trong những người trước đây không mặn mà tham gia tổ chức công đoàn tâm sự: “Là đoàn viên công đoàn gần một năm nay, tôi nhận thấy việc thành lập CĐCS là cần thiết, bởi nó góp phần chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho NLĐ. Thông qua tổ chức công đoàn, chúng tôi không chỉ được nâng tầm hiểu biết về pháp luật mà còn yên tâm lao động vì luôn có cảm giác mình được bảo vệ dưới mái nhà chung này”.

Hiện nay, CĐCS Công ty TNHH MTV Takson có 794/849 công nhân là đoàn viên. Tuy còn nhiều khó khăn như kinh phí eo hẹp, chưa có điều kiện tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao do công đoàn cấp trên phát động, các khoản hỗ trợ cho NLĐ chưa cao, còn dừng ở mức động viên tinh thần… song, với sự nỗ lực của một tổ chức công đoàn non trẻ, công đoàn công ty đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Ngoài được công ty thực hiện đầy đủ chế độ tiền lương, đóng đầy đủ các loại bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đặc thù ưu đãi ngành nghề…, các đoàn viên- NLĐ còn được Ban Giám đốc và CĐCS công ty tổ chức thăm hỏi động viên, giúp đỡ khi ốm đau, gia đình có hiếu, hỷ…

Công đoàn thành lập được đội bóng đá và đã tổ chức được nhiều trận đấu giao lưu nội bộ; BCH công đoàn cũng kêu gọi đoàn viên góp tiền hỗ trợ cho chị Phùng Thị Loan, công nhân chuyền 9 có chồng bị tai nạn mất khả năng lao động phải nuôi 2 con nhỏ số tiền gần 40 triệu đồng;  kêu gọi công đoàn cấp trên và các đơn vị hỗ trợ cho 15 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi người 300 nghìn đồng nhân dịp Tết Nguyên đán 2017 vừa qua.

Ông Lê Hữu Khánh, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết: “Năm 2017, ngoài việc phấn đấu nâng cao các khoản thưởng tết, chế độ thăm hỏi…BCH công đoàn đang kêu gọi công ty hỗ trợ thêm kinh phí để tổ chức cho CNLĐ đi nghỉ dưỡng trong dịp hè, tham gia giao lưu một số hoạt động do CĐ cấp trên tổ chức”. Tuy nhiên, cũng theo ông Khánh, để nhận được sự quan tâm của chủ doanh nghiệp, BCH công đoàn thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc NLĐ phải tận tâm với công việc, không ngừng học hỏi nâng cao tay nghề cũng như ý thức trách nhiệm trong lao động sản xuất.

Ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp nhận xét: “Tuy mới thành lập, nhưng BCH Công đoàn Công ty TNHH MTV Takson phối hợp rất tốt với lãnh đạo công ty để thực hiện những quy định nhằm bảo vệ lợi ích cho NLĐ. Vì thế, đã tạo được sự gắn bó giữa NLĐ với công ty, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, tiến bộ và ổn định, từng bước thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững”.

HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

Nhà Máy Cơ Khí P69 là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực cung cấp và sản xuất thang máng cáp tại Việt Nam. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nghề, công ty luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp.

Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69
Return to top