ClockChủ Nhật, 21/06/2015 13:13

Những nữ phóng viên Pa Cô

TTH.VN - Trên đường tác nghiệp, những nữ phóng viên người dân tộc Pa Cô đang công tác tại Đài Phát thanh truyền hình A Lưới thường xuyên đối mặt hiểm nguy khi vượt qua những con đường hiểm trở, những đỉnh núi đá tai mèo dựng đứng… Nhưng bằng trái tim đầy nhiệt huyết với nghề báo, họ đã vượt qua tất cả.

Đam mê

Kể lại kỉ niệm khó quên trong cuộc đời làm báo, PV Phạm Tuyết chia sẻ: “Kỷ niệm thì nhiều lắm, nhưng tôi nhớ nhất lần đi tác nghiệp trên đỉnh núi của xã A Ngo vào năm 2011. Lúc đó, tôi đang mang bầu, nhưng để phỏng vấn nhân vật, lấy thông tin, tôi đã phải “vác” bụng bầu bảy tháng trèo lên tận đỉnh núi chót vót. Nghĩ lại giờ thấy “chợn” người. Đến tháng thứ tám bụng to lắm rồi, chân phù sưng lên, nhưng vì nhiệm vụ được giao, tôi và đứa con trong bụng lại vượt suối, trèo đá tai mèo để vào bản tác nghiệp”. Chỉ sau hai tháng nghỉ sinh, chị Tuyết lại vác máy quay chạy phăng phăng đi lấy tin hết bản này đến bản khác.


Thanh Ngàn trong những lần tác nghiệp (Ảnh nhân vật cung cấp)

Những ngày đầu mới vào nghề, xe máy chưa sắm được nên PV Hồ Thị Thanh Ngàn “lóc cóc” đi xe đạp để tác nghiệp. Hình ảnh cô gái Pa Cô nhỏ nhắn đạp xe trên vai đeo chiếc máy quay phim làm nhiều người “mắt tròn mắt dẹt”. “Hôm đó, cứ thấy xe ô tô đi chầm chậm gần mình nhưng chẳng hiểu lý do vì sao. Khi xe ô tô đi lên trước mới biết là các phóng viên của báo đài khác về tác nghiệp. Nhưng dù chỉ đi xe đạp, chúng tôi vẫn không để thua kém đồng nghiệp khi trong ngày vẫn kịp làm đến 4, 5 tin, Thanh Ngàn bồi hồi nhớ lại.

Dù là phụ nữ chân yếu tay mềm nhưng chưa một lần các nữ phóng viên của đài A Lưới “chịu thua” trước cánh mày râu. Vẫn một mình một máy quay “lủi” hết “hang cùng ngõ hẻm” của dải Trường Sơn để tác nghiệp. Không những thế, các chị còn kiêm từ quay phim, viết lời bình, phỏng vấn, dẫn chương trình, phiên dịch cho đến dựng hình. Trong lần sang Lào cùng bộ đội biên phòng, trên đường đi lầy lội vì mới lũ lụt xong, bùn lún cả bánh xe không thể nhúc nhích được. Tất cả mọi người phải xuống đẩy xe. Vừa phụ mọi người đẩy xe, Thanh Ngàn vừa tranh thủ ghi lại những thước phim đầy khó khăn trên đường đi cứu trợ. “Hết đoạn bùn lầy, mọi người lại phải đi qua sông A Sáp, mình vừa không biết bơi người lại thấp nên cứ vừa đi vừa nhón chân để máy quay không bị ướt. Có những đoạn nước chảy xiết quá, mình phải vịn vào các phóng viên nam mà đi. Sang đến bản Ka Lô, nước Lào cứ để người vừa bùn vừa ướt mà tác nghiệp”, Thanh Ngàn kể.

Không “dám” ốm đau

“Dù có ốm đau cũng không dám ốm đau”, câu nói “kinh điển” của chị Lê Thị Thêm (Pa Cô Thêm), Trưởng Đài Phát thanh truyền hình huyện A Lưới. Là một đài cơ sở miền núi, khối lượng công việc chồng chất, cả đài 10 người, nhưng chỉ có 5 phóng viên, hạn chế về trang thiết bị máy móc “quay cũng một máy mà dựng cũng một máy”. Ấy vậy mà bên cạnh tính cập nhật, hiện đài đã sản xuất được các chương trình bằng cả hai tiếng phổ thông và tiếng dân tộc cùng những phóng sự theo chuyên mục như: “Góc nhìn văn hóa”, “An ninh quốc phòng toàn dân”, “Những điều bạn cần biết”, “Xây dựng nông thôn mới”…


PV Phạm Tuyết đang tác nghiệp tại hội trường của huyện A Lưới. Ảnh Nhật Hạ

Thời điểm A Lưới vào mùa lễ hội, chuẩn bị cho đại hội bầu cử năm 2014, Tết A Za, ngày kỷ niệm Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, các phóng viên của đài phải quay như chong chóng để truyền tải tin tức kịp thời. Trong vòng một tuần, mỗi người phải hoàn thành 10 phóng sự truyền hình, tất cả 5 phóng viên của đài làm quên ăn quên ngủ. “Khi đó, mình đau mà không dám đau, nếu mình đau thì cả cơ quan sẽ không hoàn thành được công việc. Sau sự kiện quan trọng đó thì ai cũng đổ bệnh, nhưng may mắn công việc đã hoàn thành suôn sẻ”, Thanh Ngàn nhớ lại.

Bằng tất cả say mê, nhiệt huyết đang cuộn trào trong trái tim, những nữ phóng viên  Pa Cô đã khẳng định bản lĩnh nghề nghiệp, làm nên những tác phẩm báo chí gây xúc động lòng người. Năm 2011, tác phẩm phát thanh “A Vô Dâu một trong những cánh tay đắc lực trong công tác kế hoạch hóa gia đình” của PV Phạm Tuyết đạt giải ba tại cuộc thi do Sở TTTT phối hợp với Cục Dân số kế hoạch hóa gia đình Việt Nam tổ chức. Năm 2013, Phạm Tuyết cùng đồng nghiệp nam Hồ Ngọc Lô đạt giải vàng tại Liên hoan truyền hình tỉnh với phóng sự “Hôn nhân cận huyết thống”. Cũng trong năm 2013, Thu Ngàn, Phạm Tuyết cùng đồng nghiệp đã đạt giải bạc tại Liên hoan truyền hình của tỉnh.

“Không phải vì giải thưởng, những tác phẩm báo chí hay, sự quan tâm của người xem mới chính là phần thưởng quý giá nhất đối với chúng tôi. Điều đó tiếp thêm sức mạnh để chúng tôi vững bước, tiếp tục trèo núi cao, vượt suối sâu trong chặng đường làm báo”, PV Phạm Tuyết chia sẻ.

Nhật Hạ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan
Return to top