ClockThứ Sáu, 30/12/2016 10:19

Những quan niệm sai lầm của người hút thuốc

Bỏ hút thuốc làm tăng cân, tăng huyết áp, tăng đường máu

Nhiều người hút thuốc cho rằng khi bỏ thuốc sẽ gây tăng cân, tăng huyết áp, tăng đường máu. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Cai thuốc, tức thiếu  nicotin, gây thèm ăn làm cho bệnh nhân ăn nhiều nên dễ tăng cân. Lượng CO trong máu giảm làm cho cơ thể chuyên hóa tốt hơn nên bệnh nhân dễ béo và tăng cân. Tuy vậy, lượng cholesterol tốt HDL tăng khi bỏ thuôc lá làm cho mạch máu giảm xơ vữa dù người mập. Khi hút nhiều lượng cholesterol xấu LDL, VLDL.. và CO tăng người bệnh dễ bị xơ vữa mạch máu. Do đó một số bệnh nhân lo lắng ngụy biện cho bản thân và hút trở lại. Nên kết hợp thể thao, thể dục cũng như cần sự tư vấn chuyên gia dinh dưỡng khi cai thuốc, như vậy đường máu và huyết áp cũng ổn định.

Giảm từ từ thuốc lá

Trước khi đặt vấn đề về bỏ thuốc lá chúng ta phải đánh giá các mức độ nghiện thuốc lá của người hút thuốc lá.

Giới chuyên khoa cho biết, nghiện thuốc lá bao gồm nghiện thực thể và nghiện hành vi. Nghiện thực thể là nghiện chất nicotin trong thuốc lá, còn nghiện hành vi là nghiện động tác cầm điếu thuốc lá mà nhiều người hay gọi là thói quen.

Giảm từ từ không phải là một biện pháp cai thuốc lá tốt, người hút thuốc lá điều chỉnh một cách vô thức động tác rít sâu hơn, lâu hơn điếu thuốc lá khi hút số điếu thuốc lá được phép. Bằng cách này lượng nicotine cũng như các chất độc đi vào cơ thể không hể giảm đi và hiện tượng nghiện thuốc lá tiếp tục được duy trì.

Không có khái niệm bỏ từ từ mà nên bỏ hẳn và dứt khoát. Bạn hút thuốc lá nhẹ cũng như ít lại bạn vẫn phụ thuộc nicotin và dễ tăng liều tái nghiện, đồng thời các độc chất khác vẫn gây độc cho bạn. Ngoài ra, bạn vẫn gây hại cho người khác vì thuốc lá thụ động. Đây là lúc cần quyết tâm mạnh mẽ và rõ ràng lập trường bản thân!

Tuy nhiên trong một vài trường hợp bệnh nhân kiên quyết giảm chứ không bỏ hẳn cũng cho thấy họ có quyết tâm cai thuốc lá hơn, nhưng vẫn nhắc bệnh nhân nên phối hợp thuốc cai thuốc lá và đi đến quyết định bỏ hẳn.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top