ClockChủ Nhật, 31/12/2017 08:27

Những sắc màu không cũ

TTH - Chỉ còn 4 tháng nữa, Festival Huế lần thứ X - 2018 chính thức khai hội và hứa hẹn “không cũ” với điểm nhấn: Huế - 1 điểm đến 5 di sản.

Festival Huế 2018 quy tụ 20 đoàn nghệ thuật quốc tếCông bố poster và chủ đề của Festival Huế 2018Từ Festival Huế đến Huế FestivalThành công Festival Huế 2016 có sự đóng góp không nhỏ của các đơn vị bảo trợ thông tinFestival Huế 2018 sẽ diễn ra trong 6 ngày, đêm

Áo dài kể tích xưa. Ảnh: Trần Như Đăng Tuyên

Tự hào “Văn hiến kinh kỳ”

Khởi nguồn từ “Liên hoan Gặp gỡ Huế 1992”, Festival Huế lần thứ X – 2018 một lần khẳng định thương hiệu khi tiếp tục gắn với các sự kiện lịch sử - văn hóa của tỉnh: 50 năm tổng tiến công nổi dậy Xuân Mậu Thân; 230 năm sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế tại Núi Bân; 25 năm quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới; 15 năm Âm nhạc Cung đình Huế được UNESCO công nhận là kiệt tác văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Diễn ra từ 27/4 – 2/5, Festival Huế lần thứ X - 2018 là sự kế thừa và khẳng định thành công của các kỳ Festival trước đó, với chủ đề xuyên suốt “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”. Di sản văn hóa triều Nguyễn tự hào có 5 di sản văn hóa được UNESCO công nhận (Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc, Mộc bản, Châu bản và Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế) và Festival Huế 2018 là cơ hội để Thừa Thiên Huế giới thiệu với bạn bè quốc tế về “Huế: 1 điểm đến 5 di sản”.

“Văn hiến Kinh kỳ” là một trong những điểm nhấn của Festival Huế 2018, phô diễn những giá trị độc đáo, riêng có của 5 di sản văn hóa Cố đô Huế. Sử dụng chất liệu nghệ thuật truyền thống cung đình Huế, kết hợp với những thủ pháp nghệ thuật trình diễn độc đáo, “Văn hiến Kinh kỳ” kể về hành trình thống nhất giang sơn, xây dựng Cố đô Huế và đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường trong khu vực của một triều đại. Sự hùng cường ấy chính là sự toàn vẹn về lãnh thổ và có nền văn hiến truyền thống được chắt chiu kế tục qua bao đời. Để rồi đến thời nhà Nguyễn, những giá trị văn hóa tinh thần ấy được đưa lên đỉnh cao, với Nhã nhạc trở thành điển chế và thơ văn trên kiến trúc cung đình là đại diện cho tiếng nói của dân tộc…

Từ Festival Huế, đời sống nghệ thuật của người dân dược nâng lên. Ảnh: Bảo Minh

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khẳng định: "Cố gắng tôn vinh được những giá trị văn hóa tinh hoa của dân tộc, chúng tôi đang dồn sức luyện tập để “Văn hiến Kinh kỳ” thực sự là câu chuyện hấp dẫn tái hiện niềm tự hào của một vùng đất di sản. Sau Festival, đây sẽ là sản phẩm dịch vụ bổ sung cho Đại Nội mở cửa đón khách về đêm".

Thân thiện đón chờ

Hiệu quả kinh tế trực tiếp cho Thừa Thiên Huế từ mỗi kỳ festival là vấn đề còn phải tính. Điều hiển nhiên đã thấy là mỗi dịp festival về, người dân địa phương lại có thêm cơ hội để tiếp cận, làm quen và thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc, độc đáo mang dấu ấn nhiều nền văn hóa trên thế giới. Đời sống tinh thần của người dân theo đó được nâng cao hơn, văn hóa Huế được giới thiệu và giao lưu rộng rãi hơn nhiều dòng văn hóa khác. Kỳ Festival Huế tới, Thừa Thiên Huế tiếp tục tinh chọn và mời những đoàn nghệ thuật tiêu biểu cho nghệ thuật của mỗi quốc gia và những đại diện tiêu biểu cho các vùng văn hóa trong nước.

Festival Huế là cơ hội để thưởng thức nhiều tiết mục nghệ thuật độc đáo. Ảnh: VĐN

Mặc dù qua nhiều kỳ tổ chức thành công, vẫn có ý kiến cho rằng Festival Huế gồm những món ngon nhưng chưa đắt khách. Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Festival Huế 2018, nhìn nhận: "Đúng là có ý kiến như vậy khi nói về các chương trình nghệ thuật của các kỳ Festival Huế. Mỗi người đều có nhận xét của riêng mình, có quyền phán xét, đánh giá, chê bai hay khen ngợi. Festival Huế 2018, với các chương trình nghệ thuật đặc sắc, như: Văn hiến Kinh kỳ, liên hoan Hát Chầu văn, đêm nhạc Trịnh Công Sơn, trình diễn áo dài và các nghệ thuật đường phố rực rỡ sắc màu văn hóa đến từ các quốc gia… chắc chắn sẽ có nhiều điều đặc sắc, mới lạ và hấp dẫn chờ đón du khách trải nghiệm. Festival Huế 2018 tiến tới thương hiệu quốc tế là dịp để bạn bè khắp năm châu tụ hội, trình diễn những nét đẹp văn hóa đặc trưng của mình; từ đó, mở ra những cơ hội hợp tác, hữu nghị, cùng xây dựng một thế giới hòa bình và thịnh vượng trên nền tảng văn hóa đa sắc màu".

Lại nhớ lời của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung đã nói ở Festival Huế 2016 – kỳ đầu tiên trên “ghế nóng” Trưởng ban Tổ chức: “Chúng ta không nên nói đến chuyện có gì tiếc nuối hay không, vì tất cả đều là sự cống hiến. Khi chúng ta nỗ lực hết trái tim mình thì kết quả sau cùng hãy để công chúng đánh giá và thể hiện sự buồn vui của họ. Tôi mong muốn tất cả chúng ta hãy cùng tham gia Festival Huế vui vẻ, thân thiện và gặt hái được những gì tốt đẹp nhất”.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm lại mình trong chiếc áo dài

Tuổi thơ tôi in đậm hình bóng mạ khi người vuốt lại áo dài cho phẳng phiu để đi ra ngoài. Thời ấy, với các loại vải nội hóa vừa với túi tiền, mạ tôi may mấy cái áo dài màu khói hương, da chai, mỡ gà, tím sim, phin vải trắng… Hễ ra khỏi nhà là mạ lại mặc áo dài tùy vào công việc.

Tìm lại mình trong chiếc áo dài
Festival Huế - sứ mệnh & tầm nhìn

“Festival” đã trở thành một từ quá quen thuộc trong tâm thức người dân, bởi rất nhiều festival đủ thể loại đã xuất hiện ở Việt Nam (hoa, biển, pháo hoa, lúa gạo, trà, võ cổ truyền, tơ lụa - thổ cẩm, dừa, cà phê…). Festival nhiều nơi làm, cũng không ít festival xuất hiện một lần rồi biến mất. Do vậy có lẽ đã đến lúc nhìn lại và suy ngẫm.

Festival Huế - sứ mệnh  tầm nhìn
“Tình Huế ngày Đông”

Tối 15/12, trong không gian sân vườn lung linh, huyền ảo của Phủ Nội vụ- Đại Nội Huế, khán giả được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc “Tình Huế ngày Đông” - sự kiện nghệ thuật khép lại Festival Huế mùa Đông 2023 do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế tổ chức.

“Tình Huế ngày Đông”
Đón Giáng sinh sớm với sắc màu kẽm nhung

Xuất hiện sớm và nở rộ vào những tháng cuối năm, những sản phẩm thủ công làm từ kẽm nhung đã và đang thu hút sự quan tâm và yêu thích của nhiều người.

Đón Giáng sinh sớm với sắc màu kẽm nhung
Return to top