ClockThứ Năm, 26/04/2018 14:11

Những sứ giả du lịch

TTH - Để trải nghiệm và góp phần quảng bá hình ảnh quê hương đến bạn bè trong nước và quốc tế, một số tổ chức Đoàn thanh niên đã có những cách làm sáng tạo.

Hỗ trợ giúp đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệpTập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn cho hơn 100 đoàn viên thanh niên

Những tuyên truyền viên

Có cùng chung sở thích đi du lịch, muốn khám phá những vùng đất mới và hơn hết là quảng bá hình ảnh về con người, mảnh đất Cố đô Huế đến với bạn bè năm châu, năm 2017, những bạn trẻ đang sinh hoạt tại Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Khám phá Huế.

 CLB Trường An Tour hướng dẫn các em thiếu niên thử sức làm hướng dẫn viên du lịch

CLB Khám phá Huế gồm 15 thành viên, duy trì hoạt động hàng tuần với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú, bổ ích như: Tổ chức các tuor trải nghiệm du lịch và cùng nhau học cách chế biến những món ăn Huế; tổ chức những buổi giao lưu với các nhà văn hóa Huế để học hỏi thêm kiến thức về lịch sử, văn hóa…

Khá thích thú khi được cùng các bạn tham gia chuyến trải nghiệm ở làng nghề đan lát Bao La (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền), Phan Thị Hồng Nhung (sinh năm 1997, sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ Huế) chia sẻ: “Mỗi điểm đến là một hành trình thú vị. Chúng em không những được nghe, tìm hiểu về lịch sử của làng nghề, mà được cùng các nghệ nhân thử sức làm các sản phẩm đan lát. Ở đây, chúng em còn gặp được rất nhiều khách quốc tế và có cơ hội giao tiếp để trau dồi khả năng tiếng Anh của mình”.

CLB Khám phá Huế đang dựa vào sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội để đưa những di sản, những danh thắng của quê hương đến gần hơn với bạn bè bốn phương. “Mỗi điểm đến, những kỷ niệm thú vị hay mỗi món ăn ngon sẽ được chính những thành viên trong CLB chia sẻ lên các trang mạng xã hội để góp phần quảng bá du lịch Huế đến với du khách. Các thành viên CLB là người ở các miền quê khác nhau, nên mỗi bức ảnh đăng tải đã thu hút được khá nhiều lượt thích, chia sẻ hay những bình luận tích cực. Có nhiều người đã tìm hiểu và hỏi đường để đến các điểm du lịch ở Huế ”, Hồ Sỹ Đồng, Chủ nhiệm CLB Khám phá Huế bộc bạch. Không những tự tạo sân chơi cho mình, những bạn trẻ năng động của CLB Khám phá Huế còn là những tình nguyện viên đắc lực của các kỳ festival diễn ra ở Huế và có nhiều hoạt động ý nghĩa như làm vệ sinh môi trường ở các điểm du lịch…

Cũng có chung mục đích, CLB Trường An tour (của Đoàn phường Trường An, TP. Huế) đã và đang trang bị thêm kiến thức về văn hóa, du lịch cho thế hệ trẻ bằng những hoạt động hữu ích: tổ chức các tuor tham quan các điểm du lịch, các trò chơi tìm hiểu về lịch sử và du lịch Huế cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và thiếu niên trên địa bàn phường. Trung bình mỗi năm, CLB tổ chức khoảng 10 - 15 đợt tham quan cho đoàn viên và thanh thiếu nhi. Từ những hoạt động đó đã bồi đắp thêm tình yêu và niềm tự hào về vùng đất di sản cho giới trẻ.

Để Huế ấn tượng hơn trong mắt du khách

Sau gần 1 tháng chạy đua với thời gian, những ĐVTN của Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh đã cho ra mắt ứng dụng Festival Huế trên điện thoại di động. Ứng dụng này nhằm giúp du khách dễ dàng tra cứu các thông tin về các chương trình, lịch biểu diễn, giới thiệu về nghệ sĩ và các đoàn nghệ thuật, các hoạt động cộng đồng, vé và các điểm bán vé tại Festival Huế 2018…

Chị Trần Thị Ngọc Bích, Bí thư Đoàn Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh cho biết: “Thời gian khá gấp rút và khối lượng công việc nhiều nên những ĐVTN phụ trách ứng dụng Festival Huế đã làm việc rất năng suất, hầu như cả tháng đều không có ngày thứ 7, chủ nhật. Các bạn đều cho rằng, đây là cơ hội để quảng bá cho du lịch Huế. Nếu du khách nhận thấy sự tiện lợi, dễ dàng và khoa học trong cách tìm hiểu các điểm đến thì sẽ có những ấn tượng tốt đẹp hơn về các làm du lịch của Huế và sẵn sàng chia sẻ cho mọi người”.

Chị Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Là lực lượng đông đảo, hoạt động ở nhiều lĩnh vực, ĐVTN trong toàn tỉnh luôn nhận thức du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Chính vì vậy, tổ chức đoàn các cấp đã và đang thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và định hướng cho ĐVTN trong việc chung tay tham gia quảng bá du lịch bằng những hoạt động sáng tạo, cách làm mới để giới thiệu hình ảnh du lịch, văn hóa và con người Cố đô đến du khách. Việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, “Về nguồn” cũng được các cơ sở đoàn quan tâm triển khai. Về phía Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hội thi như “Thanh niên tìm hiểu di sản, văn hóa Huế”; nhiều hình thức quảng bá du lịch mới như kết nối với các doanh nghiệp để thanh niên cùng tham gia quảng bá, thử trải nghiệm làm hướng dẫn viên, tổ chức các đêm nhạc, trò chơi dân gian tại các điểm du lịch…

Chị Hoàng Thị Phương Hiền cho biết thêm, để tiếp tục xây dựng đội ngũ ĐVTN thành những sứ giả quảng bá du lịch, trong thời gian tới, trên cơ sở tổ chức các hội thi, cuộc thi,... các tổ chức đoàn sẽ lựa chọn các ĐVTN giỏi ngoại ngữ, giao tiếp tốt, có trách nhiệm, yêu thích các hoạt động cộng đồng… để đào tạo họ thành những thuyết minh viên cho các lễ hội; xây dựng nên một thế hệ trẻ nhiệt huyết, văn minh và có kiến thức để góp phần quảng bá cho du lịch Huế.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình

TIN MỚI

Return to top