ClockThứ Tư, 16/12/2015 10:32

Những thủ tục hải quan gây phiền hà nhất hiện nay

TTH.VN - Theo phản ánh của các doanh nghiệp và liên minh hợp tác xã, hiện vẫn còn những phiền hà trong quá trình thực hiện một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Hải quan. Trong đó, vấn đề giải quyết khiến nại, xử lý vi phạm hành chính và thủ tục thông quan là nhóm thủ tục phiền hà nhất.

Báo cáo kết quả giám sát lĩnh vực thuế và hải quan vừa được công bố cho thấy, mặc dù ngành Hải quan đã có những nổ lực cải thiện, nhưng vẫn còn một số thủ tục gây phiền hà cho doanh nghiệp cần tiếp tục được đơn giản hơn nữa.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp và Liên minh hợp tác xã tham gia cuộc khảo sát của báo cáo này, hiện vẫn còn những phiền hà trong quá trình thực hiện một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan. Trong đó, ba nhóm thủ tục phiền hà nhất bao gồm giải quyết khiếu nại (47%), xử lý vi phạm hành chính (41%) và thủ tục thông quan (40%).

Kết quả này cho thấy kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp về các nổ lực tiếp tục thực hiện những giải pháp điều chỉnh các quy luật, liên quan tới thủ tục giải quyết khiếu nại cho doanh nghiệp từ phía cơ quan hải quan. Đồng thời, cần tăng cường cơ chế phối hợp gắn kết với các cơ quan Bộ, ngành khác để đơn giản hơn quy trình giải quyết khiếu nại cho doanh nghiệp.

Hiện vẫn còn những phiền hà trong quá trình thực hiện một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan

Theo báo cáo kết quả giám sát này, những phiền hà cụ thể vẫn là thời gian giải quyết quá dài (69% đồng ý), yêu cầu cung cấp thêm nhiều loại thông tin, giấy tờ không cần thiết (62%). Ngoài ra, việc cán bộ hải quan không hướng dẫn đầy đủ tận tình (45%), hay như phải trả thêm các khoản chi phí không chính thức (44%) cũng góp phần gây ra không ít trở ngại cho việc thực hiện các thủ tục hành chính hải quan của doanh nghiệp.

Cuối cùng, hiện vẫn có tới 36% các đơn vị phản ánh các doanh nghiệp, hợp tác xã thành viên gặp phải những khó khăn khi biểu mẫu hay thay đổi. Cũng theo Báo cáo kết quả giám sát lĩnh vực thuế và hải quan, chi phí không chính thức vẫn là gánh nặng đối với doanh nghiệp.

Theo đó, tỷ lệ khảo sát cho thấy, vấn đề này chưa có dấu hiệu cải thiện vẫn chiếm tới một nửa số tham gia khảo sát. Tâm lý e ngại bị phân biệt đối xử nếu không chi vẫn còn rất phổ biến (64% đồng tình). Các hình thức phân biệt chủ yếu là bị kéo dài thời gian làm thủ tục (86%), yêu cầu, bổ sung giải trình các chứng từ không theo quy định của pháp luật (74%) và cuối cùng là cán bộ công chức hải quan có thái độ không văn minh lịch sự (39%).

Theo Vnmedia.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe

Chiều 29/3, Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Vận tải và Thương mại Quang Trung (địa chỉ đóng tại TP. Hà Nội) do đã giao phương tiện để người làm công thực hiện hành vi vi phạm và giao xe cho người không có đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông.

Điều khiển xe đầu kéo chở hàng siêu trường không có giấy phép lưu hành, giấy phép lái xe
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy

Ngày 29/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” đối với bị cáo Hà Xuân Lợi (SN 1994, trú tại phường Hương Chữ, TX. Hương Trà).

18 năm tù cho đối tượng mua bán hơn 550 gam ma túy
Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

Ngày 29/3, Thanh tra (TT) Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra (TT) và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT. Tại Thừa Thiên Huế, Chánh TT tỉnh Lương Bảo Toàn cùng gần 100 cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan TT tham dự.

Hội nghị trực tuyến triển khai Luật Thanh tra và các văn bản liên quan

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top