ClockThứ Hai, 11/12/2017 14:47

Những thực phẩm giúp bạn ngủ ngon hơn

TTH.VN - Bạn thường trằn trọc trên giường, bạn khó ngủ? Không chỉ mình bạn gặp vấn đề này. Tờ CNA ngày 11/12 có bài viết gợi ý một số loại thực phẩm giúp bạn cải thiện giấc ngủ.

Mất ngủ dẫn đến nguy cơ đột quỵ cao hơnNgủ ít làm tăng nguy cơ trầm cảm, ý muốn tự tửGần 40% người Nhật ngủ dưới 6 tiếng mỗi ngàyNgủ quá ít hoặc quá nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh timTập thể dục cải thiện chứng mất ngủ của nam giới thừa cânNgủ quá ít gây ra vấn đề sức khỏe ở trẻ em và thanh thiếu niên

Vấn đề về giấc ngủ có thể được cải thiện nhờ một số loại thực phẩm. Ảnh: Pixabay

Khoảng 4/10 người, tương đương 44% người dân Singapore thiếu ngủ vào các ngày trong tuần, theo một nghiên cứu của Tập đoàn SingHealth được công bố trên tạp chí Medicine, với sự tham gia của 350 người từ 21-80 tuổi.

Thậm chí, vào cuối tuần, vấn đề này người dân Singapore cũng không được cải thiện: 26% số người được khảo sát không ngủ đủ vào các ngày thứ bảy và chủ nhật.

Ngoài việc tránh xa các thiết bị thông minh trước khi đi ngủ, hay nhấm nháp sữa ấm, có nhiều loại thực phẩm khác giúp ngủ ngon hơn. Ông Rick Hay, một nhà dinh dưỡng học và là giảng viên về Quản lý cân nặng tại Đại học Y học Naturopathic ở London (Anh) chia sẻ cách bạn có thể ăn và uống để ngủ ngon hơn.

Trà xanh, đen và trắng

L-theanine​ trong trà giúp ngủ ngon hơn. Ảnh: Pixabay

L-theanine được tìm thấy trong các loại trà xanh, đen và trắng. "Một số axit amin tìm thấy trong thực phẩm có thể giúp ngủ bằng cách nuôi dưỡng hệ thần kinh", ông Hay nói trong một bài báo trên tờ Healthista được xuất bản vào ngày 6/12.

"L-theanine là một axit amin giúp tăng cường giấc ngủ, đồng thời cũng giúp làm giảm sự lo lắng", nhà dinh dưỡng học khẳng định.

Mặc dù trà có chứa caffeine giúp cung cấp năng lượng, tác dụng này sẽ bị giảm bởi L-theanine. Trong một nghiên cứu năm 2008 trên tạp chí Dinh dưỡng châu Á-Thái Bình Dương, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, hoạt động sóng não alpha ở người lớn tăng lên sau khi hấp thụ L-theanine. Các sóng Alpha là những sóng não giúp thúc đẩy sự thư giãn, ông Hay nói thêm.

Chanh và cam

Vitamin C trong cam quýt​ có tác dụng nuôi dưỡng tuyến thượng thận​. Ảnh: Pixabay

Theo tạp chí Brain Research Bulletin năm 2015, ở chuột thí nghiệm bị thiếu ngủ, Vitamin C giúp ngăn cản sự suy giảm trí nhớ và duy trì lượng chất chống oxy hoá bình thường trong não thường giảm xuống do thiếu ngủ.

Chính vì thế, vitamin C trong các loại trái cây này không chỉ tốt cho việc tăng cường hệ thống miễn dịch, mà còn nuôi dưỡng tuyến thượng thận. Ông Hay cho rằng: "Khi bạn nuôi dưỡng tuyến thượng thận, hệ thống có thể làm dịu đi sự lo lắng và căng thẳng gây ra chứng mất ngủ”.

Quế

Quế là một trong những loại thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ. Ảnh: Pixabay

Quế giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh bằng cách làm giảm lượng đường trong máu, ông Hay giải thích.

Gừng

Gừng là thuốc bổ cho hệ thần kinhẢnh: Pixabay

Ngoài việc hỗ trợ tiêu hóa, gừng còn là một loại thuốc bổ tuyệt vời cho hệ thần kinh.

Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Bioorganic and Medicinal Chemistry cho thấy, gừng có thể liên kết với thụ thể serotonin của não, có tác dụng làm dịu lo lắng.

Lê Thảo (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Cungdi.net giúp bạn tìm kiếm bạn đồng hành cùng đi du lịch - Trải nghiệm mới cho những chuyến đi

Du lịch hiện nay là một nhu cầu rất cần thiết để giúp bạn giải tỏa căng thẳng, khám phá thế giới xung quanh và hiểu hơn về bản thân mình. Trong những năm gần đây, trào lưu du lịch ghép đôi, ghép nhóm được thịnh hành và mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được bạn đồng hành phù hợp.

Cungdi net giúp bạn tìm kiếm bạn đồng hành cùng đi du lịch - Trải nghiệm mới cho những chuyến đi

TIN MỚI

Return to top