ClockThứ Bảy, 24/03/2018 12:30

Những “viên đạn” bọc đường

TTH - Những ngày gần đây, thông tin gây sốc nhất với nhiều người là Thiếu tướng, Cục trưởng C50 bị khởi tố và bắt tạm giam. Đối với các loại tội phạm nghiêm trọng có lẽ là bình thường,“có làm có chịu” với pháp luật, nhưng với Tướng Nguyễn Thanh Hóa có hiểu được hậu quả đó không? Câu trả lời: chắc chắn ông ta biết, thậm chí nắm rất rõ mức độ hành vi và hậu quả. Nhưng…

Khởi tố, bắt tạm giam tài xế ô tô tông liên hoànKhởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng cướp giật tài sảnKhởi tố vụ hủy hoại gần 3.000m2 rừng thông đặc dụngKhởi tố 14 cán bộ sai phạm về đất đai ở Đồng TâmKhởi tố đối tượng gây tai nạn rồi bỏ trốn

Cụ Nguyễn Du đã viết trong Truyện Kiều: “Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền”, được đúc kết cách nay đã trăm năm nhưng nó vẫn nguyên giá trị khi mà đồng tiền đang ngự trị và biến thái trong đời sống xã hội. Sai nha, tội ác và đồng tiền phi pháp thường hay đi liền với nhau. Không có tiền thì không thể tồn tại, không có nhiều tiền thì không thể nào gọi là giàu, đại gia. Vậy nên, có người muốn làm ra đồng tiền để sống (tồn tại), có người lại muốn có thật nhiều tiền để giàu một cách nhanh chóng (càng nhiều càng thấy ít). Đồng tiền khuynh đảo xã hội, len lỏi vào mọi gia đình,  mọi người và những kẻ hoa mắt cứ lăn xả làm bất cứ điều gì miễn là để có tiền. Xã hội tôn trọng người giàu trong sáng, Nhà nước khuyến khích người người làm giàu hợp pháp, nhưng đồng tiền có được phải là tiền sạch,  tiền thơm. Được như vậy thì chẳng ai bình phẩm, dè bỉu, phỉ nhổ làm gì khi ai đó có nhiều tiền.

Nguyễn Thanh Hóa và có thể còn nhiều nhiều người nữa đồng phạm với Hóa sẽ phải đối mặt với bản án của pháp luật, đó là quy luật. Thông tin chưa chính thức với các con số: 9.300 tỷ đồng, 3,6 triệu USD được phát hiện từ một tổ chức đánh bạc xuyên quốc gia là quá lớn. Hóa được hưởng phần trăm trong số đó hay số tiền 17 tỷ mà Hóa được “đầu nậu”cho mượn cũng là quá khủng. Thử tính mức lương của thiếu tướng khoảng 18 triệu đồng/tháng (kể cả các phụ cấp),  mỗi năm thu nhập hơn 200 triệu đồng thì phải gần 90 năm ông Hóa mới có được khoản tiền khủng như vậy. Đó là nói với mức lương Tướng, còn với người nông dân,  công nhân bình thường thì đó là con số chỉ có trong mơ. Nhìn vào đồng tiền, tính theo đồng lương và với những gì thu được từ những thu nhập phi pháp thử hỏi xã hội có thể dung tha được không?

Được học hành tử tế, trưởng thành từ những thành tích chống tội phạm,  phấn đấu được mang quân hàm cấp tướng. Trên dưới 40 năm trong ngành Công an, nếu không giữ mình và phấn đấu liên tục, ông Hóa liệu có thể trở thành sĩ quan cao cấp. Nhưng rồi những “viên đạn” bằng vàng, đô, bằng những phong bì dày cộm đã hạ gục ông. Ông biết đó là đồng tiền phi pháp nhưng nó được “bọc” bằng sô cô la,  bằng mùi thơm từ những hương vị ngọt ngào nên đã che mờ tất cả. Càng phải lên án hơn khi ông sử dụng ngay nghiệp vụ “công nghệ cao” của ngành Công an để phục vụ cho mục đích dơ bẩn của riêng mình. Nói đúng ra là giấu mặt bảo kê, nhắm mắt bỏ qua cho một ổ đánh bạc cực lớn. Ông đã chà đạp lên công sức của đồng sự, của những người lính dưới quyền bất chấp danh dự... Trong đời điều tra không biết ông đã ký lệnh bắt, khởi tố bao nhiêu tội phạm. Đến bây giờ ông lại là đối tượng bị bắt giữ. Ngồi trong nhà giam không biết ông suy nghĩ gì?

Cám dỗ từ những "viên đạn" bọc đường còn nhiều, những người chưa “nhúng chàm” hãy nhìn vào đó để sớm rút bàn tay lại trước khi quá muộn.

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top