Giáo dục Tuyển sinh

09/05/2012 - 04:23

Những yếu tố cần lưu ý để học thi tốt

TTH - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là học sinh cuối cấp trung học phổ thông năm học 2011-2012 bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Liền kề là kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng... Thời gian đã trở thành quý giá đối với các sĩ tử.

Mùa ôn thi là khoảng thời gian mỗi học sinh cần có tinh thần sảng khoái, tỉnh táo, trí nhớ thật tốt để học và thu nhận khối lượng lớn kiến thức một cách hiệu quả nhất. Vì vậy, câu hỏi “Làm gì để học thi cho tốt?” không chỉ được đặt ra với học sinh mà cả với các bậc phụ huynh và thầy cô giáo.

Để học sinh tiếp thu bài tốt, nhiều trường trung học phổ thông khuyến cáo các em phải lập kế hoạch học tập từ đầu năm. Lịch học phải khoa học, bảo đảm cho sức khỏe. Với các phụ huynh có quan tâm đến con em thì việc nâng cao chất lượng bữa ăn đã trở thành một trách nhiệm. Nhiều gia đình còn có chế độ ăn riêng khi con học thi. Với bản thân người học, các em cần sự tư vấn để có một thời gian biểu phù hợp, tránh học quá khuya dẫn tới hôm sau tới lớp lơ mơ ngủ gật sẽ không tiếp thu được bài trên lớp cũng như đồng nghĩa với việc học buổi đêm trước trở thành lãng phí.

Bên cạnh đó, không ít phụ huynh và học sinh đặt ra vấn đề “tăng tốc” cho trí nhớ bằng các loại thuốc giúp tăng trí nhớ, chống mỏi mệt, chống buồn ngủ... Đây chính là vấn đề mà mỗi phụ huynh khi quyết định dùng thuốc trong kỳ ôn thi của con cần cân nhắc và có sự tư vấn thật rõ ràng. Không chỉ các nhà chuyên môn, mà ai cũng có thể khẳng định, để có trí nhớ tốt và cả sức khỏe tốt trong mùa thi, trước hết nên lưu ý đến phương pháp học tập, ôn tập. Làm thế nào để trong thời gian học thi còn có sự nghỉ ngơi, thư giãn. Tránh tình trạng không học ngay từ đầu mà lại đợi cận kề ngày thi mới học “cấp tốc” theo kiểu đêm học, ngày học. Bởi vì, theo các chuyên gia sức khỏe, não của người dù ở lứa tuổi nào cũng chỉ hoạt động có hiệu quả liên tục trong vòng 45 đến 90 phút, sau đó cần được nghỉ giải lao hoặc chuyển sang hoạt động chân tay độ 15 - 20 phút rồi mới học lại. Vì thế, khi người học ôn thi ép não làm việc liên tục rất dễ dẫn đến bị stress.

Để các em học thi tốt, việc ăn uống cũng cần đặc biệt quan tâm. Các phụ huynh nên lưu tâm khi dùng thực phẩm trong thời kỳ ôn thi của con em. Nếu thực phẩm kém chất lượng, các em lâm bệnh trong thời gian này thì sẽ dẫn đến nhiều bất cập không chỉ trong kỳ thi mà đến cơ hội cả đời của con em. Trứng, thịt, cá, rau quả, đều cần thiết và nên quan tâm dùng các loại dầu thực vật như dầu mè, dầu đậu nành. Các loại thực phẩm này chứa nhiều dưỡng chất rất cần cho hoạt động não, có giá trị hỗ trợ cho trí nhớ tốt. Ngoài các bữa ăn chính với thực phẩm tươi sống, đủ chất cần tăng cường sữa. Các em vừa được tiếp chất dinh dưỡng vừa được tiếp nước nếu mỗi ngày uống tối thiểu một ly sữa. 

Một số loại thức uống, như cà phê, trà đậm thường được quan niệm là dùng để giúp tăng sự tỉnh táo. Nhưng với thể chất lứa tuổi, hầu hết các em đều còn “lạ” với các thứ nước uống này nên dễ có tác dụng ngược. Do cà phê, trà đậm có chứa cafein là chất có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương làm cho tỉnh táo chống lại cơn buồn ngủ nếu uống vào ban ngày, đặc biệt vào buổi sáng. Còn ban đêm, chất kích thích trong cà phê, trà có thể khiến người học lạm dụng sự tỉnh táo để học lâu hơn nhưng lại gây mệt mỏi vào buổi sáng hôm sau. Dùng chất kích thích cho tỉnh táo vào lúc này là sự đánh lừa, làm cho cơ thể phải hoạt động quá sức. Sau giai đoạn dùng chất kích thích, cơ thể sẽ mỏi mệt, suy sụp nhiều hơn, thậm chí trí óc không còn đủ sức tập trung nhớ những gì đã học. Vì vậy không nên lạm dụng để học thi theo kiểu thâu đêm suốt sáng. Các bác sĩ cũng lưu ý buồn ngủ là dấu hiệu cho biết cơ thể đã đến giai đoạn mỏi mệt, lúc này một giấc ngủ sâu là liều thuốc hiệu quả nhất để cơ thể lấy lại phong độ.

PC

 
Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP