Thể thao trong nước

Niềm hy vọng ở mô hình mới

ClockChủ Nhật, 12/03/2017 06:11
TTH - Trung tâm Thể thao tỉnh ra đời hứa hẹn đủ lực giúp thể thao tỉnh nhà vươn lên một tầm cao mới.

Sau khi hợp nhất, Trung tâm Thể thao tỉnh hứa hẹn đăng cai các sự kiện, giải đấu đẳng cấp, chất lượng hơn

Giải quyết những tồn tại

Trung tâm Thể thao tỉnh vừa ra đời trên cơ sở hợp nhất giữa Trung tâm Thể thao Huế và Trung tâm Thể thao dưới nước theo quyết định của UBND tỉnh. Thời gian qua, hai trung tâm này phát huy các hoạt động chuyên môn với nội dung huấn luyện, tổ chức thi đấu, tham mưu, phối hợp tổ chức nhiều giải thể thao từ cấp Trung ương đến cơ sở. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, giữa hai trung tâm có sự trùng lặp về chức năng, như: tổ chức triển khai hệ thống thi đấu, tổ chức các hoạt động dịch vụ phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của quần chúng. Ngoài ra, cả hai trung tâm đang là điểm hoạt động của nhóm môn thể thao xã hội hóa như Vovinam, võ cổ truyền, bida, bóng bàn, quần vợt, thể hình... nhưng chỉ mang tính chất phong trào, chưa tập trung đủ lực vươn tầm thể thao thành tích cao ở nhóm môn này. Do vậy, mô hình mới ra đời như một hướng đi giải quyết những tồn tại.

Tuy không phải là trung tâm thể thao “danh tiếng” của quốc gia nhưng hiện nay, Huế cơ bản có đủ hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện và tổ chức thi đấu ở các đơn vị. Việc Trung tâm Thể thao tỉnh ra đời sẽ giúp phát huy tối đa công năng các công trình thể thao, đồng thời quản lý cơ sở vật chất, lập kế hoạch, phương án để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình, tổ chức hiệu quả hoạt động thể thao cộng đồng, thuận lợi trong hợp tác, liên kết và trong phát triển thể thao phong trào. Không những thế, đây cũng là mô hình giúp quá trình sử dụng các điều kiện, cơ sở vật chất cho công tác tập luyện của các bộ môn thuận lợi, không qua trung gian nhiều đầu mối. “Thực ra, nếu ở mô hình cũ, từng đơn vị hoạt động hiệu quả và có thể nâng tầm lên thì cũng có thể duy trì, song tình hình thực tế phù hợp với việc hợp nhất hơn. Về lâu dài, với trung tâm mới thành lập có thể xây dựng, phát triển các môn đang xã hội hóa như bida, võ cổ truyền, Vovinam… cần thiết có thể quy tập lại để làm công tác đào tạo”, ông Lê Ngọc Tư, Trưởng phòng Quản lý Thể dục Thể thao, Sở VH&TT gợi ý.

Tại buổi công bố các quyết định thành lập đơn vị, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo trung tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung cho biết, việc nhập hai Trung tâm Thể thao Huế và Trung tâm Thể thao dưới nước là điều kiện tốt để hoạt động, phát huy các giá trị và đây là xu thế chung. Điều này giúp tinh giản bộ máy và có nhiều hiệu quả trong công tác tổ chức, quản lý hành chính. Khi hợp nhất hai trung tâm thì đây không phải là hai đơn vị ghép mà phải là một trung tâm thực sự hoạt động hiệu quả.

Tập trung đầu tư

Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở VH&TT cho biết, hiện tại phía Sở VH&TT đang chỉ đạo hoàn thiện cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ thể thao cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục, thể thao của Nhân dân, yêu cầu đào tạo, huấn luyện, nâng cao thành tích thi đấu thể thao thành tích cao. Trong chiến lược phát triển, trung tâm sẽ đăng cai tổ chức các giải thể thao, các sự kiện văn hóa du lịch quy mô cấp quốc gia, quốc tế với tần suất 50 - 60 giải mỗi năm.

Sau khi hợp nhất, ngành thể thao có phương án phát triển, trong đó tập trung đầu tư nâng cao, phục vụ chất lượng thi đấu thành tích cao và tiếp tục duy trì và phát triển phong trào TDTT quần chúng; mở rộng và đa dạng hóa ngày càng lớn các hoạt động đáp ứng nhu cầu giải trí và tập luyện thể thao thường xuyên của Nhân dân. Bên cạnh đó, Trung tâm Thể thao tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, đảm bảo yêu cầu phát triển con người toàn diện, làm nền tảng phát triển thể thao thành tích cao.

Thuận lợi khi hai đơn vị đã “quy về một mối” nên việc nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở vật chất - kỹ thuật thể dục thể thao phù hợp với điều kiện thi đấu cũng dễ hơn. Trung tâm Thể thao tỉnh sẽ tăng cường tham mưu trong công tác đào tạo tài năng các môn thể thao dưới nước, đầu tư và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong quá trình đào tạo VĐV, xây dựng phương án đổi mới công tác tuyển chọn, huấn luyện thể thao theo hướng khoa học hiện đại.

Theo ông Dũng, để phát huy hiệu quả mô hình mới, trung tâm đề ra nhiều giải pháp, nhất là nâng cao công tác quản lý về tài chính và tài sản; tập trung cho các mục tiêu ưu tiên, các chương trình lớn, nâng cao hiệu quả tổ chức các loại hình dịch vụ phù hợp với quy định, góp phần tăng nguồn thu sự nghiệp, hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động nghiệp vụ của trung tâm.

Với sự thay đổi này, mô hình mới ra đời hứa hẹn sẽ giúp thể thao tỉnh nhà vươn tầm, vừa phát triển thể thao quần chúng nhưng qua đó cũng là đòn bẩy giúp thể thao thành tích cao gặt hái nhiều thành công.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Return to top