ClockThứ Bảy, 16/02/2019 10:46

Niềm tin của cụ già bán vé số

TTH - - Sao có người ác tâm vậy. Bà cụ bán vé số ven đường than thở, về việc cụ vừa bị một người lừa đổi vé số trúng thưởng.

Bị bắt vì làm giả vé số trúng thưởngCả tin, người bán vé số mất tiền

- Chị ta thấy hình hài cũng tử tế. Ăn mặc đàng hoàng. Đi xe máy cũng xịn. Thấy thế nên tui không nghi ngờ chi. Chị ta đưa cho tui một cái vé số trúng 1 triệu đồng, nói chỉ lấy 900.000 đồng. Khi nớ trong bọc chỉ có 500.000 đồng, tui nói không đổi. Chị ta bảo tạm lấy trước 500.000 đồng và 10 cái vé  số (200.000 đồng). Còn 200.000 đồng, chiều ghé lấy sau. Không ngờ, chị ta đi mất, còn công ty xổ số thì báo cho tui là đổi phải vé số giả. Tết xong, trong túi chỉ còn 500.000 đồng mà người ta cũng nỡ lừa bà già này - cụ già vừa kể, vừa lấy tay áo quyệt nước mắt. Những giọt nước mắt rỉ ra từ khóe mắt nhăn nheo khắc khổ. Có lẽ, đó không chỉ là sự tiếc của, xót xa vì những đồng tiền khó nhọc kiếm được của bà, bỗng chốc đã bị lừa gạt.

Không biết từ khi nào, đôi vợ chồng già ấy đã bám con đường nhỏ để bán vé số. Trông họ đều già nua, khắc khổ. “Mỗi ngày hai vợ chồng chỉ kiếm được mấy chục ngàn đồng. Trái gió trở trời cũng không dám nghỉ ngơi. Có người nhủ, khổ vậy, sao hai ông bà không đi xin ăn, có khi còn được nhiều tiền hơn. Nhưng mà tui nghĩ, còn sức còn bán vé số. Ai lại đi ăn xin”, cụ già lại giãi bày.

Nhìn đôi tay nhăn nheo run run vì tuổi tác của cụ lần bán cho khách từng cái vé số để kiếm được chút tiền ít ỏi, tôi lại hình dung đến người phụ nữ trẻ, khỏe làm cái việc lừa gạt kia. Chẳng lẽ tận sâu thẳm trong lương tâm họ, không hề có chút cắn rứt?.

- Nhưng mà đâu phải ai cũng xấu. Ngày qua tui bán mấy cái vé, thối lộn cho người ta cả trăm ngàn đồng. Tưởng mất, nhưng sau thì người ta tìm đến, trả lại- cụ già bỗng cười. Chút niềm vui hiếm hoi khiến gương mặt cụ như bừng sáng.

- Ai ở hiền thì sẽ gặp lành thôi. Cụ đúc kết về niềm tin vào cái kết có hậu cho sự tử tế.

Nghe lời bà cụ bán vé số, tôi lại nhớ đến một bài viết mới đây trên tờ  “Người đô thị”. Đúng hơn là một diễn đàn, về vai trò của giáo dục. Ở đó, có những mô hình giáo dục hiện đại, với sự điều hành của những người làm giáo dục là giáo sư, tiến sĩ từ nước ngoài về. Cứ nghĩ, ở những trường tư thục hạng VIP ấy, người ta sẽ dạy những cái cao siêu. Không ngờ, phương pháp giáo dục của họ thật đơn giản: Dạy cho học sinh về luật nhân quả, về tình yêu thương và tinh thần tập thể.

Có lẽ, dù ở thời hiện đại đi nữa, khi một ai đó còn tin có thuyết “ở hiền gặp lành” như bà cụ bán vé số ấy, sự tử tế sẽ hiện hữu.

MINH QUÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

TIN MỚI

Return to top