ClockThứ Hai, 12/12/2016 05:16

Niềm tin ngày trở về

TTH - Đặc xá, tha tù trước thời hạn là một trong những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự khoan hồng, bao dung đối với những người từng lầm lỗi biết ăn năn hối cải, có thời gian lao động, cải tạo tốt, mong muốn hòa nhập cộng đồng, vươn lên trở thành người có ích cho xã hội. Đặc xá, giảm án trước thời hạn vào dịp tết đến, xuân về cũng là cách để niềm vui được nhân lên.

Niềm vui đoàn tụ gia đình của người được đặc xá

Năm 2014, Hoàng Văn A trú tại huyện Phong Điền bị bắt, khởi tố và phải chấp hành bản án 3 năm 6 tháng tù giam với tội danh “cướp tài sản”. A bị bắt giam là một cú sốc rất lớn đối với gia đình. Mẹ A đau đớn và bất ngờ khi đứa con trai chỉ vì phút chốc nông nổi, nghe theo bạn bè xúi giục đã vướng vào vòng lao lý. A tâm sự: “Lúc đó em mới hơn 17 tuổi. trong một lần ăn nhậu cùng mấy người bạn, khi là ngà say, em đã nghe theo lời bạn để kiếm thêm ít tiền góp vui…”. A nào ngờ mình trở thành tội phạm, mang tội danh “cướp tài sản”. chưa đủ 18 tuổi, nên A được xét xử với khung hình phạt giảm nhẹ dành cho người chưa đến tuổi thành niên phạm tội. Thời gian chấp hành án tại trại tạm giam công an tỉnh cũng là quãng thời gian đáng nhớ trong cuộc đời A. Thời gian đầu do mặc cảm về tội lỗi, A lầm lì, sống khép kín. Hiểu được hoàn cảnh và tâm lý của phạm nhân này, những cán bộ quản giáo thường xuyên tiếp xúc gần gũi, động viên A. Những khó khăn ban đầu dần qua, A hòa nhập với những người xung quanh. việc học tập, lao động và cải tạo trong trại giam từng bước giúp A nhận ra sai trái của mình, đồng thời góp phần định hướng cho em trong quãng đời còn dài phía trước.

Ngày 1/12/2016, sau thời gian dài nỗ lực học tập, cải tạo tốt, A là một trong những phạm nhân được Chủ tịch nước ký quyết định đặc xá trước thời hạn chấp hành án. Bước qua cánh cổng trại giam, người đầu tiên A gặp là mẹ. Không kìm được cảm xúc, hai mẹ con ôm nhau òa khóc, A nói trong nước mắt:“Tết này con được về với mẹ…”

Dịp đặc xá vừa qua, Thừa Thiên Huế có 6 phạm nhân đang chấp hành án tại trại tạm giam công an tỉnh và nhà tạm giữ công an các huyện, thị xã, thành phố được Chủ tịch nước ký quyết định đặc xá trước thời hạn. Theo đại tá Lê Quốc Hùng, giám đốc công an tỉnh, thực hiện  Nghị định 80/2011/NĐ-CP về “Quy định các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù”, khi trở về địa phương, mong rằng tất cả những người được đặc xá sẽ nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, làm người công dân tốt, có ích cho gia đình, xã hội. Chính quyền, các cơ quan ban ngành chức năng cũng cần quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù sớm hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

Nghị định 80/2011/NĐ-CP là bước tiếp theo liền kề với công tác đặc xá, giảm án, đây là sự tiếp nối, hoàn thiện chủ trương, chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta đối với những người từng lầm lỗi muốn vươn lên trong cuộc sống. Thực hiện tốt Nghị định 80/2011/NĐ-CP cũng chính là trao cho những người từng chấp hành án phạt tù niềm tin hướng thiện, mở ra cho họ con đường tránh xa cái xấu, cái ác, vươn lên làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, trước hết, mỗi một người từng lầm lỡ cần ý thức được tương lai của chính mình, không ngừng nỗ lực để xứng đáng với niềm tin và những điều tốt đẹp được đón nhận.


Ngày 1/12/2016, Chủ tịch nước ký quyết định đặc xá cho 4.180 phạm nhân đang chấp hành án tại các trại giam trên toàn quốc. Tại trại giam Bình Điền (Bộ Công an) có 66 phạm nhân được nhận quyết định đặc xá.

HÀ TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang hướng tới phát triển một nền kinh tế kỹ thuật số mạnh mẽ, trị giá 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, những thách thức như sự khác biệt về kinh tế - xã hội và các cơ chế quản lý cần phải được giải quyết.

ASEAN thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế kỹ thuật số
Một trận mật tập hoàn hảo - kỳ 2: Tạo niềm tin thắng lợi

Trận đánh vào Chi khu quân sự Nam Hòa được Thành đội trưởng Dương Quang Đấu giao cho Huyện đội trưởng Hương Thủy Đặng Trường Sơn chỉ huy. Đại đội 3 của Lê Hữu Tòng là mũi chủ công đánh mật tập bên trong căn cứ; còn Đại đội Đặc công của Chị Thừa 2 do ông Nguyễn Ly (quê Nam Định) chỉ huy dùng hỏa lực hỗ trợ.

Một trận mật tập hoàn hảo - kỳ 2 Tạo niềm tin thắng lợi
Niềm tin.

Lâu nay, tôi luôn mặc cảm với các giáo viên dạy thêm vì những câu chuyện không hay do học sinh và phụ huynh kể lại. Chẳng hạn như nếu không học thêm thì học sinh đó sẽ thua kém bạn trong lớp, do giáo viên dạy bài mới cho học sinh học thêm từ hôm trước.

Niềm tin
Return to top