ClockThứ Bảy, 22/12/2018 08:47

Niềm tin tiêu dùng và doanh nghiệp tại Anh rơi xuống mức thấp kỷ lục

Người tiêu dùng Anh đang trong tâm trạng bi quan nhất trong hơn 5 năm qua trong khi niềm tin doanh nghiệp rơi xuống mức thấp nhất kể từ thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về Brexit vào năm 2016.

EU chuẩn bị cho kịch bản Brexit không thỏa thuậnThủ tướng Anh nỗ lực tìm cách cứu Brexit

Cờ Anh (phía trên) và cờ EU (phía dưới) tại thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là kết quả các cuộc khảo sát mới đây được tiến hành tại Anh, phản ánh một bức tranh tối màu của nền kinh tế nước này trong năm 2019.

Theo kết quả khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường GfK, chỉ số niềm tin người tiêu dùng hằng tháng giảm từ mức -13 xuống -14 trong tháng 12/2018, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2013.

Kết quả này trùng hợp với dự báo của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Reuters. Trong khi người tiêu dùng cảm thấy hài lòng hơn về tình hình tài chính cá nhân trong năm qua và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn, kỳ vọng của họ về nền kinh tế trong 12 tháng tới "rơi" xuống mức "đáy" kể từ tháng 12/2011. 

Giám đốc GfK Joe Staton nhận định: "Trong bối cảnh chi phí đội lên hơn bao giờ hết và mối đe dọa về lạm phát cao hơn kết hợp với tình trạng bất ổn xung quanh kết quả của các cuộc đàm phán Brexit, việc người tiêu dùng rơi vào tâm trạng thất vọng không phải là điều ngạc nhiên."

Kết quả khảo sát của ngân hàng Lloyds Bank cũng cho thấy, niềm tin doanh nghiệp ở Anh đã sụt xuống mức thấp nhất (theo thang điểm của Lloyds Bank) ngay sau khi có quyết định trưng cầu dân ý về Brexit hồi tháng 6/2016.

Chưa đầy 100 ngày nữa là đến thời điểm Xứ sở Sương mù rời Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng Anh Theresa May vẫn chưa giành được nhiều sự ủng hộ từ Đảng Bảo thủ của bà đối với thỏa thuận Brexit mà bà đạt được với các lãnh đạo EU hồi tháng trước. Nếu không có thỏa thuận, nước Anh sẽ đối mặt với nguy cơ đổ vỡ nền kinh tế khi rời EU.

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) ngày 20/12 hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý 4/2018 từ 0,3% xuống còn 0,2%, cho rằng bức tranh kinh tế Anh thời điểm đầu năm 2019 có thể vẫn đứng trước viễn cảnh tương tự.

Sự suy giảm mạnh về sản lượng ôtô trong tháng trước, do tăng trưởng yếu hơn tại các thị trường xuất khẩu cũng như giới thị trường lo ngại về Brexit, hầu như chắc chắn tác động tiêu cực đến các số liệu tăng trưởng kinh tế trong quý 4/2018. 

Sản lượng ôtô của Anh trong tháng 11/2018 đã giảm 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 129.030 chiếc. Đây là mức giảm lớn nhất trong chín tháng qua. Trong khi đó, sản lượng xe tính từ đầu năm đến nay giảm 8,2%, xuống 1,44 triệu chiếc./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Return to top