ClockThứ Bảy, 12/01/2019 12:28

Niềm vui của người mẹ nghèo

TTH - Trời đã tối mà người phụ nữ ấy vẫn lui cui bên quầy áo quần cũ. Con đường ven chợ ban ngày chật chội bỗng rộng thênh. Cái vắng ấy không vơi được không gian chật chội trong tiệm đồ bành ngổn ngang xộc lên mùi đồ cũ. “Tết nhất, ráng thêm chút đợi khách”, chị phân trần về việc đã tối mà quán chưa đóng cửa.

Mẹ & Dì

- Thôi mẹ, về đi, đừng ráng nữa- Một thanh niên dừng xe, hối thúc mẹ rồi nhanh tay thu vén mớ đồ cũ lộn xộn.

- Con trai tui đó. Nó vừa tốt nghiệp bác sĩ loại giỏi, đang làm ở bệnh viện. Thằng em học nghề du lịch, mới mở quán ăn, đông khách lắm- Chị ngừng tay, nói về các con của mình. Niềm vui và rất nhiều hạnh phúc ánh lên trong đôi mắt hiền hậu của chị.

Gặp người hóng chuyện, chị ngừng tay, say sưa kể về hành trình vất vả làm lụng, nuôi con. “Hồi nhỏ, tui ham học lắm nhưng  nhà nghèo, mẹ mất sớm, không được học nhiều. Lớn lên, lấy chồng cực da diết. Rứa mà mỗi lần đi chùa, tui không ước mình đỡ nghèo mà trong tâm cứ nguyện cho con cái ham học, cực mấy cũng ráng nuôi con ăn học”. Chị giãi bày về ước mơ lớn của mình. “Hai cháu nó ngoan lắm, năm mô cũng được nhận phần thưởng, khi của trường, khi của thành phố. Tui bận, toàn nhờ hàng xóm đi họp phụ huynh giùm. Thấy con học giỏi mà chẳng thấy cha mẹ đâu, có cô giáo còn tìm về tận nhà. Các cô nói chúc mừng vì tui có được con ngoan, học giỏi. Biết vậy nên làm lụng bao nhiêu cũng không thấy mệt. Chắc tụi nhỏ thấy tui vất vả nên cố gắng học”, chị thủ thỉ.

Vui chuyện, chị cho hay, vừa tham gia cuộc thi hát của phường, nhận được giải. Rồi chị cao hứng hát cho khách nghe bài “Lòng mẹ” mà chị vừa dự thi. Lắng nghe những thanh âm mộc mạc vọng lên, tôi hiểu, chị đã trút cả cuộc đời tần tảo, hy sinh của mình vào lời hát. Và chị đã đi qua khó khăn cuộc đời bằng sự lạc quan, vui vẻ ấy.

Rời quán đồ bành của chị khi phố đã vào đêm, bỗng dưng, tôi thấy mình như đang “say”, bởi niềm vui, hạnh phúc của chị. Người phụ nữ ấy thật lam lũ với mái tóc bạc rối bù, chiếc áo khoác màu đen cũ kỹ. Gần một đời, cuộc sống của chị bó hẹp trong quán đồ cũ chật chội. Để sự tần tảo, lạc quan và tấm lòng hy sinh ấy của người mẹ nghèo mở ra một chân trời rộng…

TIỂU MUỘI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩ về hạnh phúc

Trước đây, có thời gian kéo dài hàng năm trời, chị là nô lệ của thói quen xem lén điện thoại của chồng, bắt đầu từ khi chị bắt gặp anh nhắn tin thân mật với một nữ đồng nghiệp.

Nghĩ về hạnh phúc
Bâng khuâng tháng Ba

Khi những cánh hoa đào vừa kịp rụng, rũ bỏ hết hương xuân còn bịn rịn, từng chùm quả nhỏ li ti bắt đầu có hình hài, cũng là lúc tháng Ba ngập ngừng về qua ngõ. Không ồn ào, không rộn rã, cứ thế mà nhẹ nhàng bước sang.

Bâng khuâng tháng Ba
Ngày quốc tế hạnh phúc (20/3): Hạnh phúc cho mọi người

Hạnh phúc là cảm giác của mỗi người, hài lòng với mọi thứ xung quanh. Mưu cầu hạnh phúc là quyền cơ bản của con người, nhưng hạnh phúc của mỗi người phụ thuộc vào môi trường xung quanh, và mỗi cá nhân đóng góp cho hạnh phúc chung của nhân loại cũng là đem lại hạnh phúc cho chính bản thân mình.

Ngày quốc tế hạnh phúc 20 3  Hạnh phúc cho mọi người
Niềm vui từ workshop thủ công

Đa dạng hình thức trải nghiệm và khám phá, các chương trình workshop nở rộ đã mang đến thêm nhiều không gian thư giãn, giải trí và kích thích óc sáng tạo cho các bạn trẻ.

Niềm vui từ workshop thủ công
Return to top