ClockThứ Ba, 24/07/2018 13:45

Niềm vui tình nguyện

TTH - Không vội vàng về quê hay xả hơi bằng các hoạt động vui chơi sau giai đoạn học tập căng thẳng, nhiều sinh viên chọn tham gia tình nguyện hè như cách để góp thêm ý nghĩa cuộc sống và học tập những bài học thực tế bên ngoài xã hội.

Mang niềm vui đến cho người nghèoHỗ trợ con giống cho thanh niên nghèo xã Hồng BắcGần 800 sinh viên Trường ĐH Y dược tham gia chiến dịch tình nguyện hèRa quân chiến dịch tình nguyện hè tại xã Hồng Vân, huyện A LướiHơn 1.200 đoàn viên sinh viên ĐH Huế tham gia chiến dịch tình nguyện hè300 sinh viên Trường ĐH Nông lâm ra quân chiến dịch tình nguyện hè

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế tham gia tình nguyện hè 2018 tại xã Hồng Vân (A Lưới)

Để ngày hè thêm ý nghĩa

Vừa kết thúc kỳ thi, Vũ Khôi, sinh viên Trường đại học (ĐH) Y dược, ĐH Huế đăng ký tham gia chiến dịch tình nguyện hè. So với những năm học trước, lịch học năm thứ tư khá dày khiến Khôi ít về quê (Bình Định), nhưng kết thúc năm học nam sinh viên vẫn nán lại ở Huế để làm công tác xã hội khoảng 1/4 thời gian kỳ nghỉ. Vũ Khôi tiết lộ, do công việc nhà không nhiều nên đã xin phép ba mẹ được trải nghiệm các hoạt động tình nguyện.

Không riêng gì Khôi mà rất nhiều sinh viên tại Huế đã chọn tham gia tình nguyện để dời ngày về quê hoặc gác lại những hoạt động vui chơi, đi du lịch hè. Chỉ tính riêng tại Trường ĐH Y dược Huế, đã có gần 800 sinh viên đăng ký tham gia hoạt động tình nguyện. Con số này tại Trường ĐH Nông lâm là khoảng 300 người và nhiều trường thành viên, khoa trực thuộc khác của ĐH Huế cũng thu hút cả trăm sinh viên.

Theo chị Trần Thị Phương Nhung, Phó Bí thư Đoàn ĐH Huế, năm nay nhờ số lượng đông nên chiến dịch tình nguyện hè của các trường thành viên, khoa trực thuộc phong phú về hoạt động, quy mô trải rộng trên khắp các địa bàn của tỉnh cùng một số địa phương tại tỉnh Quảng Trị. Trong đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa, như tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân, xây dựng nhà nhân ái, lắp hệ thống đường chiếu sáng liên thôn, trồng cây phát triển kinh tế hộ gia đình, chương trình tiếp sức đến trường… Điểm đáng mừng là ngoài những sinh viên thường xuyên làm công tác xã hội, chiến dịch tình nguyện hè năm nay còn có không ít trường hợp là sinh viên năm thứ nhất hoặc sinh viên vừa mới tốt nghiệp vẫn mong muốn góp sức.

Đoàn viên sinh viên Trường ĐH Sư phạm trao quà cho một số gia đình ở huyện A Lưới

Tại các điểm tình nguyện vùng sâu vùng xa, dù vất vả và thiếu thốn, nhất là thiếu những loại hình giải trí đã trở thành thói quen của sinh viên như facebook và zalo nhưng nụ cười thanh niên luôn rộn rã. Trần Nhật Quang, sinh viên Trường ĐH Sư phạm làm tình nguyện tại xã Hồng Vân, huyện A Lưới kể: “Thời tiết ở A Lưới có mưa nên các hoạt động tình nguyện trở nên vất vả hơn. Song, không có sinh viên nào cảm thấy buồn và muốn về sớm. Được giúp dân, trò chuyện tiếp xúc với đồng bào vùng cao, ai cũng vui và cảm thấy việc mình làm ý nghĩa”.

Nhiều bài học quý

Chiến dịch tình nguyện hè năm nay của nhiều đơn vị diễn ra trong thời gian khá dài nên cơ hội để đoàn viên sinh viên trải nghiệm và học tập những bài học cuộc sống là rất lớn. Trần Minh Tình, sinh viên Trường ĐH Nông lâm kể, xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông (tỉnh Quảng Trị), nơi sinh viên của trường làm tình nguyện còn nhiều khó khăn, có thôn cách biệt với những vùng khác bằng con sông, mọi di chuyển đều không dễ. Những ngày tại đây, sinh viên làm khá nhiều công việc từ đổ bê tông nhà văn hóa, trồng cây, vệ sinh phát quang… Gần gũi đời sống người dân khiến họ cảm nhận được những vất vả cuộc sống và rút ra những bài học về ý chí, nghị lực.

Điểm hay của nhiều đơn vị là lồng ghép, biến kiến thức giảng dạy ở trường thành hoạt động tình nguyện để sinh viên vừa giúp đỡ người dân nhưng qua đó cũng có cơ hội để sinh viên học tập và thực tế nghề. Điển hình như Trường ĐH Y Dược có hoạt động khám chữa bệnh cho người dân, Trường ĐH Nông lâm tập huấn chuyển giao các mô hình kỹ thuật nông nghiệp, Khoa Du lịch giúp cán bộ và người dân địa phương tại huyện Nam Đông kỹ năng nắm bắt tâm lý du khách và làm du lịch…

Anh Cao Hữu Phụng, Bí thư Đoàn khoa Du lịch – ĐH Huế chia sẻ, sinh viên cùng cán bộ, giảng viên trực tiếp làm các hoạt động giúp dân nên sẽ hình thành môi trường để họ vận dụng kiến thức từ giảng đường một cách tốt nhất. Ở môi trường ấy, họ không áp lực về điểm số nhưng lại học được nhiều từ thực tiễn.

Các hoạt động tình nguyện giúp sinh viên rèn luyện nhiều kỹ năng. Theo nhiều sinh viên, môi trường tình nguyện không cho phép người tham gia lười nhác và tách ra khỏi tập thể. Vì thế, ngoài trải nghiệm các vị trí công việc, sinh viên còn học được cách làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, xử lý các tình huống. Những kỹ năng đó sẽ bổ trợ, giúp ích cho mỗi đoàn viên sinh viên sau khi ra trường.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai nhiều hoạt động, công trình tình nguyện hè

Sáng 24/7, Đoàn Trường đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Huế tổ chức lễ xuất quân chiến dịch Tình nguyện hè năm 2022 với chủ đề “Đoàn viên, thanh niên Trường ĐH Sư phạm, ĐH Huế sáng tạo, tình nguyện chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Triển khai nhiều hoạt động, công trình tình nguyện hè
Return to top