ClockChủ Nhật, 02/03/2014 07:34

Niềm vui trong những “mái ấm” nơi biên giới

TTH - Tính đến mùa xuân 2014 này, hàng trăm hộ đồng bào là những gia đình chính sách, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và đồng bào nghèo trên 2 tuyến biên phòng, cũng như đồng bào nghèo của các bộ tộc Lào ở các bản sát biên giới của tỉnh Thừa Thiên Huế đã được sum vầy đầm ấm, rộn ràng trong những “mái ấm” do những người lính biên phòng tỉnh phối hợp với UBMTTQVN tỉnh vận động kinh phí và trực tiếp đóng góp hàng ngàn ngày công xây tặng.
 
Đại tá Nguyễn Văn Lưu, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: “Hoạt động vận động xây dựng “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” bắt đầu được thực hiện từ năm 2009 đến nay. Tuy gọi, cách làm trong từng giai đoạn có khác nhau như nhà “Đại đoàn kết”, “Mái ấm biên cương”, “Nghĩa tình Trường Sơn” hay “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”… nhưng phong trào này đều nhất quán một chủ trương lớn, đó là vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ vật chất để cùng BĐBP tỉnh giúp đồng bào vùng biên giới, biển đảo xóa nhà ở tạm bợ. Qua đó, giúp họ ổn định cuộc sống, thoát khỏi cảnh du canh, du cư, gắn kết chặt chẽ và tích cực tham gia cùng BĐBP tỉnh giữ vững độc lập, chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo”.
 

Niềm vui của đồng bào trong những "mái ấm" thắm đượm tình quân – dân nơi biên giới. Ảnh: Quốc Tuấn

 
Giai đoạn một của cuộc vận động này được BĐBP tỉnh triển khai quyết liệt từ đầu năm và hoàn thành vào giữa năm 2009. Trong giai đoạn đầu này, BĐBP tỉnh được UBMTTQ tỉnh trích kinh phí từ Quỹ vì người nghèo của tỉnh, ủng hộ mỗi nhà 15 triệu đồng. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị hỗ trợ các gia đình hơn 2.000 ngày công để san lấp mặt bằng, đổ đất đá làm nền móng; đồng thời vận động thêm các địa phương, các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ và gia đình tự bỏ thêm kinh phí để xây dựng 26 “mái ấm” đảm bảo vững chắc, có công trình vệ sinh tự hoại, mỗi nhà trung bình đạt trên 50 triệu đồng. Tổng giá trị qui thành tiền là 1 tỷ 300 triệu đồng. 
 
Để giai đoạn hai thực hiện có hiệu quả, BĐBP tỉnh đã phát động quyên góp mỗi cán bộ ủng hộ 1 ngày lương, mỗi chiến sĩ 10.000 đồng, kết quả thu được 323 triệu đồng. UBMTTQ Việt Nam tỉnh vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí và đã xây dựng thêm được 25 nhà cho các hộ nghèo trên 2 tuyến biên phòng của tỉnh. Đồng thời, các đơn vị xây dựng thêm 2 công trình dân sinh là Nhà văn hoá cộng đồng A Moong, xã Hương Nguyên và 1 Bệnh xá quân - dân y kết hợp tại cửa khẩu A Đớt, huyện A Lưới, mỗi công trình dân sinh này đều trị giá trên 100 triệu đồng. Tổng trị giá thực hiện giai đoạn 2 này trên 1,5 tỷ đồng.
 
Cuối năm 2010, đầu năm 2011, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện giai đoạn ba, với cách làm mới. Trong giai đoạn này, Bộ Chỉ huy đã cùng UBMTTQVN tỉnh vận động và phối hợp với Ban tổ chức Chương trình “Nghĩa tình Trường Sơn” - Báo Sài Gòn giải phóng, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam đầu tư xây dựng thêm 22 nhà cho các gia đình chính sách nghèo ở các xã biên giới A Lưới, trị giá 660 triệu đồng. Sau khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã đề nghị Ban tổ chức Chương trình “nghĩa tình Trường Sơn” tặng 22 chiếc ti vi màu, trị giá 66 triệu đồng cho các hộ gia đình vừa được xây dựng nhà nghĩa tình; tặng Trường tiểu học xã Nhâm một phòng máy vi tính nối mạng, trị giá 100 triệu đồng nhằm giúp nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin vào việc nghiên cứu, giảng dạy và học tập.
 
Năm 2012, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tiến hành giai đoạn bốn, tiếp tục phối hợp với Ban tổ chức Chương trình “Nghĩa tình Trường Sơn” vận động và được Ngân hàng Công thương Việt Nam chi nhánh Huế tài trợ 900 triệu đồng, xây dựng 20 nhà nghĩa tình Trường Sơn ở các xã biên giới thuộc địa bàn huyện A Lưới; vận động công ty nước giải khát PEPSICO Việt Nam và Hội Gôn TP Hồ Chí Minh tài trợ 1 tỷ đồng, xây dựng Bệnh xá quân - dân y kết hợp ở xã Nhâm, huyện A Lưới. Cùng đó, BĐBP tỉnh chọn một số cán bộ quân y giỏi tăng cường lên A Lưới sát cánh cùng với y tế địa phương tổ chức khám, chữa bệnh cho nhân dân các dân tộc tại địa bàn xã Nhâm, các xã lân cận và cả người dân nước bạn Lào đang sinh sống tại các bản đối diện.
 
Tính từ năm 2009 đến nay, với sự phối hợp chặt chẽ của UBMTTQVN tỉnh, sự ủng hộ của UBND tỉnh và các cấp, các ngành, địa phương, các cơ quan doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, BĐBP tỉnh đã phối hợp vận động và đóng góp một khối lượng công sức to lớn của cán bộ, chiến sĩ xây dựng được 155 nhà “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” và 4 công trình dân sinh, với tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng.
Thực hiện lời Bác Hồ dạy “giúp bạn là tự giúp mình”, năm 2010, BĐBP tỉnh khảo sát và tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư kinh phí, đồng thời chọn và cử một đội công tác 20 đồng chí có tay nghề thợ mộc và thợ nề, gùi, cõng lương thực, thực phẩm, dụng cụ, tấm lợp… vượt Trường Sơn sang trực tiếp giúp đồng bào bản Ka Lô (Lào) xây dựng 42 nhà ở và 1 trường học, với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Những khi giáp hạt, cán bộ chiến sĩ lại vượt suối, trèo đèo vận chuyển gạo, muối là quà tặng của UBND tỉnh, sang hỗ trợ cho đồng bào bản Ka Lô. Vừa giúp dân bản Ka Lô ổn định được cuộc sống, đến đầu năm 2014, BĐBP tỉnh đã phát hiện 13 hộ dân Lào thuộc cụm bản I Reo (huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông) nhà cửa bị sập, hư hỏng nặng do các đợt bão lũ. Ngay lập tức Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tham mưu cho UBND và UBMTTQ tỉnh hỗ trợ 195 triệu đồng, cử cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Nhâm trực tiếp sang sửa chữa và làm mới 13 ngôi nhà, công trình dẫn nguồn nước sạch tự chảy về bản cho đồng bào sử dụng. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, công việc trên đã gấp rút hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2014. Những hoạt động đó không chỉ đã góp phần thực hiện tốt công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước mà còn củng cố thêm tình đoàn kết gắn bó hữu nghị đặc biệt của bạn Lào trong phối hợp bảo vệ vững chắc biên giới.
 
Gặp và tâm sự cùng chúng tôi, ông Hồ Viên Mừng (ở xã Nhâm), ông Nguyễn Văn Bo (xã Hồng Thái, A Lưới)… cùng nhiều gia đình khác trên khắp miền biên giới, họ đều cảm động đến nghẹn lời khi nói về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, về những việc làm của người lính biên phòng đã từng bước giúp họ vững tin vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống nơi biên ải.
Mai Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Return to top