ClockThứ Bảy, 25/12/2010 17:10

Niềm vui từ một chiến dịch

TTH - Chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đến vùng đông dân, vùng có mức sinh cao (gọi tắt là chiến dịch (CD)) năm 2010 đã đạt kết quả đáng mừng. Kết quả này là tiền đề nhằm giảm tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh trên hai con, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Bác sĩ Hoàng Thị Tâm - Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ cho hay: “Năm 2010 chúng tôi chủ động tạo ra cách làm khá hiệu quả. Chúng tôi đã giao cho cán bộ chuyên trách, CTV dân số rà soát phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và giao chỉ tiêu cho các địa phương triển khai sớm CD; đồng thời chú trọng công tác tổ chức tập huấn cho cán bộ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền...”. Xác định công tác truyền thông, vận động để mọi tầng lớp nhân dân hiểu và thực hiện nghiêm túc CD là một trong những yếu tố quan trọng. Vì thế trước, trong thời gian diễn ra chiến dịch, các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như tổ chức các buổi văn nghệ, sinh hoạt tổ nhóm, phát thông tin trên hệ thống phát thanh, đài truyền hình, báo chí, kẽ các panô áp phích, phát tờ rơi, chiếu phim, tổ chức phát động lễ mítting... tạo không khí sôi động thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều tầng lớp người dân trong thời thời gian diễn ra CD. Đồng thời, để CD đạt hiệu quả cao, Chi cục DS-KHHGĐ đã cử cán bộ phối hợp các tổ chức hội, đoàn cơ sở tổ chức hàng trăm buổi nói chuyện chuyên đề; đẩy mạnh công tác tư vấn nhóm hộ gia đình về CSSKSS-KHHGĐ, thu hút đông đảo mọi thành phần xã hội tham gia. Ngoài ra, theo bác sĩ Tâm thì một trong những yếu tố quyết định thành công của CD là ngành dân số đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện quyết liệt các chủ trương chính sách về DS-KHHGĐ.

 
Truyền thông chiến dịch lồng ghép chăm sóc SKSS ở vùng đông dân, ven biển ở Phú Vang
 
Ngành dân số còn có một cách làm sáng tạo nữa là giao chỉ tiêu thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng. Rút kinh nghiệm CD các năm trước, sau khi rà soát các đối tượng ở cơ sở, ngành dân số đã giao chỉ tiêu ở mức độ cao hơn so với kế hoạch đề ra cho các khối phố xã phường. Làm như vậy sẽ không bị giảm chỉ tiêu nếu quá trình khám phát hiện những trường hợp bị viêm nhiễm thì không thể áp dụng các biện pháp tránh thai lâm sàng. Với những việc làm thiết thực, CD đã đạt những kết quả khá cao. Qua hai đợt trong năm triển khai trên 194 lượt xã trọng điểm; đồng thời triển khai các đợt tuyên truyền lồng ghép dịch KHHGĐ tại 56 xã thị trấn thuộc đề án Biển. Nhờ vậy, đã có 13.252 trường hợp tránh thai lâm sàng, đạt 110,6%; số được cấp BCS là 26.264 người; cấp thuốc viêm/ cấy 6324/3845 đạt 164,5%; 6756 đặt DCTC; có 172 trường hợp triệt sản... Các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Việc thực hiện các biện pháp tránh thai lâm sàng đạt hiệu quả cao được xem là thành công của CD.
 
CD năm 2010 đạt được kết quả khả quan, góp phần giảm tỷ lệ gia tăng dân số và từng bước nâng cao chất lượng dân số của tỉnh nhà. Hiện nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn còn 18,1%, giảm 1,3 % so với năm 2009 là tín hiệu vui để ngành dân số hoàn thành giảm chỉ tiêu 1-1,5% trong năm đến.
Khánh Quan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TRUNG TÂM Y TẾ HƯƠNG TRÀ:
Nhiều thay đổi để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh

Gần hết thời gian làm việc, Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Hương Trà vẫn có khá đông bệnh nhân đến khám bệnh. Nhờ cải tiến cách khám bệnh khoa học, hợp lý nên bệnh nhân (BN) không mất nhiều thời gian chờ đợi.

Nhiều thay đổi để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh
Return to top