ClockThứ Năm, 22/02/2018 14:32

Nigeria: 50 cô gái vẫn mất tích sau vụ tấn công của Boko Haram

TTH.VN - Khoảng 50 phụ nữ trẻ vẫn “bặt vô âm tín” vào hôm thứ tư sau khi các phần tử cực đoan Boko Haram tấn công một ngôi làng ở miền bắc Nigeria, khu vực của một trường nữ sinh nội trú. Người ta đang sợ rằng những cô gái này có thể đã bị chung số phận tương tự những người bị bắt cóc tại thị trấn Chibok gần bốn năm trước.

Boko Haram trả tự do cho 80 nữ sinh Nigieria sau 3 năm bị bắt cócTử vong do khủng bố tăng 650% ở các nước OECDUNICEF cam kết tiếp tục các nỗ lực cứu trợ tại NigeriaNigeria đồng ý nhận lại 80.000 người tị nạn hồi hương từ Cameroon

Abdullahi Bego, phát ngôn viên của thống đốc bang Yobe, nói rằng chính quyền không có thông tin đáng tin cậy về việc những người mất tích ở làng Dapchi đã bị bắt giữ bởi nhóm phiến quân Boko Haram. Tuy nhiên, một số nhân chứng lại kể rằng họ đã nhìn thấy các cô gái trẻ bị các chiến binh vũ trang bắt đi, và những người này giống với những phiến quân đã bắt cóc 276 cô gái từ một ngôi trường tại Chibok vào tháng 4 năm 2014.

Nhóm phiến quân Boko Haram đã bắt cóc 267 cô gái vào năm 2014 tại Chibok. Ảnh: Reuters

"Tôi chia sẻ nỗi thống khổ của tất cả những phụ huynh và người giám hộ của những cô gái vẫn còn bị mất tích. Tôi đảm bảo với họ rằng chúng tôi đang làm tất cả trong khả năng của chúng tôi để đảm bảo các cô gái sẽ trở về an toàn”, chia sẻ của Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari trên trang Twitter vào tối thứ tư.

Trước đó, nhóm phiến quân Boko Haram đã tấn công Dapchi vào tối thứ Hai, buộc người dân, bao gồm cả học sinh của trường trung học nữ sinh của chính phủ tại đây phải trốn chạy vào rừng.

Cảnh sát và Bộ Giáo dục ban đầu đã bác bỏ tuyên bố rằng các học sinh đã bị bắt cóc.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ tư, ông Bego nói rằng hơn 50 trong số 926 học sinh vẫn chưa có tung tích. Các báo cáo trước đó thì cho biết khoảng 90 học sinh đã không có mặt tại lớp vào hôm thứ ba, qua đó cho thấy, một số họ đã có thể trở về trong vòng 24 giờ qua.

"Họ bắn súng và mọi người đều không biết phải làm sao. Sau đó, chúng tôi bắt đầu chạy tán loạn... Chúng tôi thấy một nhóm người đẩy một số sinh viên vào xe của họ”, học sinh này kể lại.

Aishatu Abdullahi, học sinh của trường, là một trong số những người phải chạy trốn khỏi nhà và trú qua đêm trong một ngôi nhà bỏ hoang.

"Rất nhiều người trong số chúng tôi bị chấn động và vẫn còn ám ảnh", cô nói, và chia sẻ thêm rằng trường đã cho học sinh nghỉ học một tuần sau vụ tấn công bất ngờ đó. "Nhưng, thành thật mà nói, tôi không muốn trở lại đây bởi vì chúng tôi lo sợ về những điều có thể xảy ra với chúng tôi trong tương lai”, Abdullahi chia sẻ.

Khoảng 100 trong số 276 cô gái bị bắt cóc bởi nhóm Boko Haram từ Chibok năm 2014 vẫn được cho là đang bị giam giữ. Một số đã may mắn trốn thoát, trong khi một số khác đã được thả ra qua các lần đàm phán.

Thế Vĩnh (lược dịch từ The Time)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tìm thấy thi thể nạn nhân bị sóng cuốn trôi khi đi bủa lưới

Đến 6 giờ 15 phút ngày 6/3, lực lượng chức năng đã phát hiện thi thể nạn nhân trôi dạt vào bờ biển thuộc tổ dân phố Lập An, thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) và tiến hành các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật để bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Tìm thấy thi thể nạn nhân bị sóng cuốn trôi khi đi bủa lưới
Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Return to top