ClockThứ Năm, 25/10/2018 07:00

Nỗ lực đổi mới và hiệu quả

TTH - Chủ động, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh được UBKT Tỉnh ủy tặng giấy khen.

Hướng phong trào thi đua vào nhiệm vụ cụ thểĐổi mới đồng bộ, toàn diện công tác biên phòng

UBKT Đảng ủy BĐBP tỉnh và Đoàn giám sát của UBKT Tỉnh ủy làm việc ở Đồn Biên phòng Vinh Hiền

Chủ động

UBKT Đảng ủy BĐBP tỉnh nhận thông tin phản ánh có 2 đảng viên thuộc Đảng bộ Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động và của Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) có biểu hiện bất minh trong việc sở hữu một số vật liệu xây dựng chưa rõ nguồn gốc. Đây là việc khá phức tạp, có liên quan đến 2 đơn vị BĐBP và 1 đơn vị đang thi công xây dựng tại thị trấn Lăng Cô, rất cần được nhanh chóng kiểm tra làm rõ. Để đảm bảo kịp thời, khách quan, chính xác, UBKT Đảng ủy BĐBP tỉnh chủ động kiểm tra các cấp khi có dấu hiệu vi phạm. “Nắm trong tay” đầy đủ chứng cứ chứng minh số vật liệu mà 2 đảng viên có được là do họ đã xin và phía chủ vật liệu đã cho, làm rõ được bản chất của sự việc không đúng như phản ánh, nên đã minh oan cho 2 đảng viên này, để họ ổn định tư tưởng, yên tâm công tác.

“Kiểm tra các cấp thể hiện tính chủ động, linh hoạt là một đổi mới trong hoạt động KTGS của Đảng bộ BĐBP tỉnh”, Thượng tá Mai Văn Trí, Phó Chủ nhiệm chuyên trách UBKT Đảng ủy BĐBP tỉnh bắt đầu về “câu chuyện” đổi mới. Không như trước đây chỉ KTGS theo kế hoạch đề ra từ đầu năm, những năm gần đây, UBKT tăng số lượng cuộc KTGS; bổ sung thêm nhiều nội dung sát với yêu cầu công tác xây dựng Đảng như: giám sát kê khai tài sản, giám sát cán bộ tăng cường xã (để đánh giá đúng chất lượng hoạt động của 13 đảng viên được tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy các xã biên giới, báo cáo Ban Thường vụ xem xét, điều chuyển nếu hiệu quả công tác thấp), kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm... Song song với đổi mới về hình thức là những chuyển biến về chiều sâu, thông qua sự nghiêm túc, kiên quyết, triệt để trong quá trình KTGS, nhất là trong công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm không làm xuê xoa, làm cho có.

Hiệu quả

“Qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy và 2 đồng chí cán bộ chủ trì của Đảng ủy Đồn Biên phòng Hương Nguyên (A Lưới), chúng tôi nhận thấy có dấu hiệu sai phạm thuộc lĩnh vực quản lý tài chính, tài sản của đơn vị và liên quan chủ yếu đối với chủ tài khoản, nên UBKT Đảng ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh giao nhiệm vụ, UBKT định hướng cho Ban Tài chính và Phòng Hậu cần tiến hành kiểm tra làm rõ trước. Trên cơ sở những lỗi phạm đã được hai cơ quan chuyên môn chỉ ra, UBKT Đảng ủy BĐBP tỉnh ra quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của tập thể Đảng ủy Đồn Biên phòng Hương Nguyên trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, xây dựng mối đoàn kết trong nội bộ; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của đồng chí bí thư, phó bí thư Đảng ủy. UBKT Đảng ủy BĐBP tỉnh đã nêu rõ những vi phạm và đề xuất hình thức xử lý phù hợp, nhờ vậy đã củng cố, xây dựng đơn vị đó vững mạnh toàn diện”, Thượng tá Mai Văn Trí cho biết.

Để khắc phục tình trạng “đánh trống, bỏ dùi” hay “trên nóng, dưới còn lạnh”, UBKT Đảng ủy BĐBP tỉnh đã đi vào chiều sâu thực chất của công tác KTGS, đó là tiếp tục giám sát việc chấp hành kết luận của các cuộc KTGS trước đó nhằm đánh giá hiệu quả, chuyển biến sau KTGS. Mới đây, UBKT Đảng ủy BĐBP tỉnh tiến hành một cuộc giám sát việc chấp hành kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (vi phạm năm 2017) đối với tập thể Đảng ủy và Bí thư Đảng ủy Đồn Biên phòng Phong Hải (Phong Điền). Kết quả cho thấy, cá nhân và tập thể Đảng ủy đồn đã khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, chuyển biến tốt.

Là Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, Đảng bộ BĐBP tỉnh hiện có 20 tổ chức cơ sở Đảng, gồm 13 Đảng bộ, 7 chi bộ cơ sở với 41 chi bộ trực thuộc, trên 600 đảng viên. Tính đến tháng 9/2018, công tác KTGS  của UBKT Đảng ủy BĐBP tỉnh đã đạt và vượt trên 60% chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trong năm.

Ngoài những nỗ lực đổi mới, UBKT Đảng ủy BĐBP tỉnh tăng cường đi cơ sở nắm tình hình, thực hiện nhiều biện pháp để mở rộng giám sát thường xuyên, đôn đốc việc triển khai thực hiện nhiệm vụ KTGS, trực tiếp trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên ngành giúp cấp ủy, UBKT cơ sở thực hiện đúng thủ tục, quy trình và thẩm quyền quy định; xử lý nghiêm khắc, thấu lý, đạt tình khi phát hiện tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Nhờ vậy, ngăn ngừa hiệu quả vi phạm, góp phần tích cực trong công tác củng cố, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn lực lượng.

Đại tá Lê Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh khẳng định: UBKT Đảng ủy đã rất chủ động, tích cực bám sát yêu cầu, nhiệm vụ, phát huy cao vị trí, vai trò, tạo những bước đột phá mới, nên đã nâng cao được số lượng, chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của công tác KTGS trong toàn Đảng bộ, góp phần không nhỏ giúp Đảng bộ BĐBP tỉnh nhiều năm liền được Tỉnh ủy xét công nhận đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, là đơn vị được nhận Cờ thi đua xuất sắc cấp Bộ của Bộ Quốc phòng.

Bài, ảnh: Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”. Đây là một trong những nội dung thu hút sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có báo chí, truyền thông.

Giải pháp đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn
Return to top