ClockThứ Hai, 23/07/2018 14:32

Nỗ lực được đền đáp

TTH - Bằng nỗ lực và phương pháp học hiệu quả, nam sinh Hoàng Đức Hiếu, Trường trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Huệ, từ sức học trung bình đã vượt qua khó khăn để có mức điểm thi THPT Quốc gia cao nhất trường (26,55 điểm).

Hôm nay, thí sinh được phép điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐBộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Rà soát toàn bộ kết quả thi THPT quốc gia 2018 trên cả nướcThi THPT quốc gia năm 2018: Điểm thi thấp, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp vẫn cao

Hiếu giành nhiều thời gian để tự học ở nhà

Nỗ lực sửa sai

Sớm thể hiện được “năng khiếu” học tập khi có điểm thi môn toán đầu vào lớp 10 (Trường THPT Nguyễn Huệ) là 9,5 thế nhưng sự chủ quan, lơ là trong học tập đã khiến Hoàng Đức Hiếu có một kết quả buồn, đạt học lực trung bình ở học kỳ đầu tiên lớp 10 do môn toán.

Nhận ra sai lầm, Hoàng Đức Hiếu quyết “làm lại từ đầu”. Ngay học kỳ thứ 2, vừa học kiến thức mới, Hiếu vừa tập trung ôn lại phần lý thuyết và bài tập cũ (học kỳ 1), nhất là những nội dung học mà em chưa nắm chắc. Ngoài giờ lên lớp, Hiếu cũng dành nhiều thời gian tự học ở nhà và liên lạc bạn bè nhờ giúp đỡ.

Sau giai đoạn tập trung sửa sai, kết quả học tập môn toán và nhiều môn khác của Hiếu cải thiện rõ. Lên lớp 11, Hiếu trở thành một trong những học sinh có sức học các môn tự nhiên tốt. Đặc biệt ở lớp 12, Hiếu là người đứng trong top đầu các môn toán, hóa học và sinh học; trong đó, điểm tổng kết (cả năm học lớp 12) môn toán là 9,5; môn hóa học và sinh học đều là 9,6. Ngoài ra, ở các kỳ thi thử THPT Quốc gia tại trường, Hoàng Đức Hiếu luôn đứng ở top 3 (toàn trường) các môn nói trên.

Cô Nguyễn Thị Kim Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ: “Kỳ họp phụ huynh lớp 12, tôi có khẳng định Hiếu sẽ đạt điểm cao ở kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Điều làm tôi tự tin khi mạnh dạn phát biểu là vì Hiếu thông minh, cần cù tự học và có khả năng bứt phá rất tốt, tiến bộ nhanh”.

Chinh phục mục tiêu làm bác sĩ

Sự tập trung cao độ cho việc học của Hoàng Đức Hiếu là giai đoạn chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Trung bình mỗi ngày, Đức Hiếu dành gần 8 tiếng đồng hồ để học kiến thức và giải đề, cao điểm có ngày giải đến 6 đề (của 3 môn toán, hóa học, sinh học).

Để tránh căng thẳng, Hiếu phân chia khá kỹ thời gian học và chơi trong ngày, không học dồn dập. Trong phương pháp học, bên cạnh kiến thức của chương trình và kiến thức bổ trợ từ “lò” luyện thi, Hiếu dành phần lớn thời gian để tự học. Ba tháng cao điểm ôn thi, Đức Hiếu mua hơn 10 quyển sách tham khảo, đồng thời tải các bộ đề trên mạng có độ khó tương đương đề thi minh họa kỳ thi THPT Quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo để giải. Hiếu tiết lộ: “Em tìm hiểu và lựa chọn các giáo viên có kinh nghiệm dạy luyện thi, ra đề trong toàn quốc để học. Em cũng tham gia nhiều nhóm học các môn trên mạng để tranh thủ kiến thức và tiếp cận nhiều phương pháp, mẹo giải đề hay để áp dụng. Em đặt ra mục tiêu học rõ ràng là đậu vào một trường y và kiên định ý chí nên không thấy vất vả, khó khăn trong việc học”.

Phương pháp học hiệu quả đã giúp Hiếu trở thành một trong những thí sinh có điểm thi cao tại cụm thi tỉnh Thừa Thiên Huế, với điểm thi môn hóa học là 9,25; toán là 8,8 và môn sinh học là 8,5, đồng thời, đoạt ngôi vị “thủ khoa” của Trường THPT Nguyễn Huệ đối với mức điểm thi THPT Quốc gia.

Hoàng Đức Hiếu chia sẻ, kết quả thi đang phần nào giúp em chinh mục được mục tiêu nối nghiệp ba trở thành bác sĩ để giúp các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Với số điểm này, em hy vọng sẽ đậu vào ngành y đa khoa, Trường đại học Y dược, Đại học Huế với ước mơ sau này sẽ thành công trong lĩnh vực phẫu thuật.

Cô Hoàng Thị Kiều Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ đánh giá: “Hoàng Đức Hiếu là học sinh đáng khen ở ý chí và nỗ lực học tập. Tuy kết quả học kỳ đầu năm lớp 10 có phần chưa tốt, song với những gì mà em cố gắng, kết quả thi THPT Quốc gia 2018 của Hiếu không khiến mọi người bất ngờ".

Bài, ảnh: THANH TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm

Huyện miền núi A Lưới tập trung triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và phấn đấu thoát khỏi 74 huyện nghèo của cả nước trước năm 2025. Hiện nay, huyện đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư trên địa bàn.

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm
Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ

Đến Đội HSNV Cảnh sát thuộc Phòng HSNV Công an tỉnh vào một ngày cuối tuần; cùng với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Đại úy Dương Thị Mỹ Hạnh vẫn đang miệt mài, cẩn trọng tổng hợp, sắp xếp, phân loại các hồ sơ cần số hóa, ghép lại từng mảnh tài liệu cũ đang có hiện tượng rách, mục nát.

Nỗ lực số hóa hồ sơ nghiệp vụ
Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận

Kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế (DDCI) năm 2023 cho thấy, đánh giá của doanh nghiệp về chất lượng quản lý, điều hành kinh tế của chính quyền cấp huyện, thị và sở, ngành có nhiều dấu hiệu tích cực.

Khi nỗ lực của chính quyền được doanh nghiệp công nhận
Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất

Binh sĩ, lính cứu hỏa và nhân viên cấp cứu đang tiến hành những nỗ lực cuối cùng nhằm giải cứu những người sống sót vẫn còn bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất ngày đầu năm mới ở phía tây bắc Nhật Bản, khiến ít nhất 81 người chết và khoảng 50 người khác vẫn đang mất tích, tính đến chiều ngày 4/1.

Nhật Bản tiến hành những nỗ lực cuối cùng tìm kiếm người sống sót sau động đất
Return to top