ClockChủ Nhật, 11/03/2018 08:15

Nỗ lực gấp đôi

TTH - Công việc nặng nhọc, đi sớm về muộn, chịu áp lực cao nhưng những người phụ nữ ở các nhà máy, xí nghiệp vẫn luôn cố gắng để hoàn thành tốt công việc được giao cũng như làm tròn bổn phận của một người vợ, người mẹ trong gia đình. Họ luôn phải nỗ lực gấp đôi so với các công nhân nam.

Nếu phụ nữ tỏa sáng, kinh tế có tỏa sáng theo?Vị thế của phụ nữ ngày càng khẳng địnhPhụ nữ nắm giữ 25% vị trí quản lý cấp cao trên toàn cầu

Nữ công nhân làm việc tại Nhà máy Sợi, Công ty cổ phần Dệt may Huế

Công ty cổ phần Long Thọ. Giữa chiều. Mặc cái nóng oi bức, các nữ công nhân vẫn làm việc hối hả không hề thua kém các nam đồng nghiệp. Thấy một phụ nữ trung niên đang bốc dỡ gạch thoăn thoắt, hỏi chuyện được biết chị là Nguyễn Thị T. (47 tuổi), có gần 30 năm làm việc tại đây.

Chị T kể đã gắn bó với nơi này từ khi còn trẻ, sau đó lập gia đình với người cùng công ty, đến nay đã có 2 người con. Đồng lương công nhân không cao, cuộc sống của anh chị chỉ tạm được xem là vừa đủ, không mấy dư dả, ngay cả khoản tiền đóng học cho con lúc trước cũng phải chạy vạy mượn người quen. Công việc chính của chị là bốc dỡ hàng hóa, khá nặng nhọc, mỗi ngày làm việc khoảng 8 giờ đồng hồ. “Lúc mới làm cũng vất vả lắm, nhưng lâu rồi thành quen nên đỡ hơn nhiều. Mấy năm trở lại đây, tuổi ngày càng lớn nên sức khỏe có phần giảm sút, đôi khi trở về nhà người tôi mệt rã rời, đau nhức toàn thân”, chị T. cười xòa.

Chị vẫn nhớ lúc đứa đầu còn nhỏ, bỏ con đi làm thì không đành nhưng với đồng lương công nhân của anh lại không đủ chi phí sinh hoạt. Tuy thương con nhưng chị cũng đành cắn răng để con lại nhờ người thân chăm sóc giúp rồi lại tiếp tục với công việc. Mỗi khi xong ca, chị chỉ mong về thật sớm để được ôm đứa con bé bỏng vào lòng. “Khó khăn chồng chất khó khăn, nhiều lúc tưởng chừng như bỏ cuộc nhưng nghĩ đến hai đứa con và được chồng động viên nên tôi có thêm nghị lực để tiếp tục tiến về phía trước. Bây giờ các con tôi cũng đã lớn, đồng lương công nhân cũng ngày một tăng nên cuộc sống đã ổn định và khấm khá hơn"- chị T cho biết.

Cùng hoàn cảnh với chị T., nữ công nhân Võ Thị Th. (50 tuổi) trú tại TP. Huế gắn bó gần 30 năm với Nhà máy Sợi, Công ty cổ phần Dệt may Huế giãi bày: "Công việc ở nhà máy tuy không nặng nhọc, nhưng lại làm việc theo ca nên khó có thể sắp xếp thời gian chăm sóc cho gia đình".

Khá nặng nhọc, nhưng những nữ công nhân tại Công ty cổ phần Long Thọ vẫn làm tốt công việc của mình

Chồng của chị là chiến sĩ công an, trước đây công tác tại huyện Phong Điền nên việc chăm sóc hai đứa con đặt nặng lên đôi vai của chị. Làm ca 3 đồng nghĩa với có những đêm thức trắng, bỏ lại hai đứa con ở nhà. Những lần làm ca 3, lòng chị như lửa đốt, chỉ nhìn ra ngoài trời mong nhanh sáng để được về với con. Khi con đau ốm dài ngày, chồng lại ở xa, công việc không thể bỏ ngang khiến chị tưởng chừng kiệt sức. Vừa xong ca làm việc chị liền tất bật đến bệnh viện lo cơm nước, thuốc men cho con rồi lại tiếp tục “thay ca” cho bà ngoại vào nghỉ ngơi. “Hồi đó mẹ tôi còn khỏe nên đỡ đần cho khá nhiều, nếu không có bà ngoại chăm giúp cháu, có lẽ tôi cũng không biết xoay xở ra làm sao”, chị Th. nhớ lại. Hai đứa con của chị đều ngoan và chăm học, đứa lớn thay mẹ chăm sóc em trong việc cơm nước và học hành. Nhờ vậy, chị có nhiều thời gian hơn để chuyên tâm cho công việc. Nhiều năm qua chị luôn đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và đạt thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất. “Đứa con trai đầu của tôi được học bổng du học và đang định cư tại Pháp, cô con gái hiện đang học tại Trường THPT chuyên Quốc Học. Biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại thương cha mẹ nên đứa nào cũng chăm học”, chị Th. hồ hởi.

Ông Hồ Nam Phong, Phó phòng nhân sự Công ty cổ phần Dệt may Huế cho biết: Hiện toàn bộ công ty có khoảng 4.600 lao động, trong đó số lao động nữ chiếm phần lớn, với hơn 3.300 người.  Lao động nữ luôn là lực lượng đóng góp tích cực trong quá trình sản xuất. Ở những lĩnh vực cần sự chi tiết, tỉ mỉ, lao động nữ chiếm ưu thế hơn hẳn nam giới. Trong dịp 8/3 hàng năm, công ty đều tổ chức các hoạt động chào mừng như tọa đàm, giao lưu văn nghệ... nhằm tôn vinh những đóng góp của chị em phụ nữ đối với công ty.

Khá nặng nhọc, nhưng những nữ công nhân tại Công ty cổ phần Long Thọ vẫn làm tốt công việc của mình

Ông Trần Hữu Cáo, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh cho biết, việc chăm lo cho người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng luôn được chú trọng tại các khu công nghiệp với các hoạt động như: tổ chức các buổi tìm hiểu pháp luật để giúp lao động nắm được các chính sách, pháp luật liên quan, trong đó chú ý các quyền lợi của lao động nữ; tổ chức khám sức khỏe, hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, giúp chị em có sân chơi bổ ích.

Trong dịp 8/3 hằng năm, các doanh nghiệp đều có các hoạt động chào mừng như tọa đàm, giao lưu văn nghệ, tổ chức thi nấu ăn, tham quan du lịch...

Bài, ảnh: MINH NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy
Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Return to top