ClockThứ Hai, 18/11/2019 06:45

Nỗ lực giảm bớt “độ chênh”

TTH - Để giảm bớt “độ chênh” về bình đẳng giới (BĐG) trong gia đình, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp đã có nhiều mô hình, những cách làm để chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em.

Tình người lan tỏaGiúp nhau mua bảo hiểm y tế

Hội LHPN tỉnh giải ngân vốn vay giúp phụ nữ phát triển kinh tế

Tín hiệu vui

Đi ngang cổng Trường mầm non phường Hương Vân, thị xã Hương Trà vào tầm tan trường, người qua đường dễ nhận thấy tỷ lệ các ông bố đi đón con khá đông. Anh Mai Xuân Lanh, ở thôn Lại Bằng 2, là một trong số đó.

Anh Lanh kể, anh làm nghề sửa xe nên chủ động về thời gian, vợ anh làm công nhân giờ giấc nghiêm túc nên từ mấy năm nay việc đưa đón hai con anh đều đảm nhận. "Tôi rất vui khi được tự tay chăm sóc các con để vợ yên tâm làm việc. Vợ chồng phải san sẻ lẫn nhau cuộc sống mới hạnh phúc được", anh Lanh chia sẻ.

Chị Cao Thị Vân, Chủ tịch Hội LHPN phường phấn khởi, đó là một trong những tín hiệu vui về BĐG ở phường Hương Vân. Ngoài ra, BĐG còn được thể hiện ở việc vợ chồng con cái tôn trọng lẫn nhau. Cùng nhau bàn bạc, thống nhất khi đưa ra những quyết định lớn trong gia đình như làm nhà, mua xe...

Trước đây, đến xã đầm phá Phú Xuân (huyện Phú Vang), chúng tôi nghe kể khá nhiều về những chuyện liên quan đến sự bất BĐG, về bạo lực gia đình (BLGĐ). Tuy nhiên, những năm gần đây, nhờ sự vào cuộc kịp thời của các ban ngành, sự nỗ lực của các cấp hội phụ nữ trong công tác tuyên truyền, Luật Bình đẳng giới đã dần đi vào đời sống của từng người dân, tình trạng bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới đã có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Nhiều ông chồng đã chia sẻ công việc gia đình, tạo điều kiện cho vợ tham gia các hoạt động xã hội.

Chị Lê Thị Quỳnh Tường, Chủ tịch Hội LHPN huyện A Lưới cho biết, quan niệm sinh cho bằng được con trai để nối dõi tông đường của người dân vùng cao A Lưới không còn nặng nề như trước. Tỷ lệ các cặp gia đình có con một bề (là gái) cam kết không sinh con thứ 3 để nuôi dạy con tốt ngày càng cao. Ở những xã trước đây được xem là điểm nóng về bạo lực gia đình thì mấy năm gần đây hầu như không xảy ra.

Nỗ lực của các cấp hội

Chị Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh, khẳng định: “Tuy không phải là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong công tác BĐG và phòng chống BLGĐ, song hầu hết nạn nhân trong các vụ bạo lực là phụ nữ và trẻ em vì vậy hơn ai hết chúng tôi luôn trăn trở tìm cách để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em”.

Các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống BLGĐ... đến cộng đồng dân cư qua nhiều hình thức dễ tiếp cận như hội thi “Tuyên truyền viên về bình đẳng giới, phòng chống BLGĐ”, “Bình đẳng giới gắn với 5 không, 3 sạch”, diễn đàn “Hãy lên tiếng với BLGĐ”… Qua đó, giúp phụ nữ hiểu được BLGĐ là vi phạm pháp luật để họ mạnh dạn tố cáo khi bị bạo lực.

Các cấp hội còn thành lập hàng trăm CLB về gia đình như CLB “Vì sự tiến bộ phụ nữ”, “Ông bố, bà mẹ nuôi dạy con tốt”, “Phòng chống tệ nạn xã hội”, “Gia đình không bạo lực”… để trang bị kiến thức, tập huấn kỹ năng ứng xử, tổ chức cuộc sống gia đình hạnh phúc cho hội viên.

Ngoài ra, tạo việc làm cho chị em, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình cũng được các cấp hội quan tâm; bởi một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng BLGĐ là do đói nghèo, người phụ nữ không có việc làm, phụ thuộc kinh tế vào chồng...

Thông qua kênh Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, quỹ tiết kiệm tự nguyện tại chỗ, Hội LHPN các cấp đang làm tốt vai trò hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho phụ nữ phát triển kinh tế, khẳng định năng lực bản thân. Nhờ vậy, đã giúp hàng ngàn lượt hội viên được tiếp cận vốn phát triển kinh tế, thu nhập ổn định, góp phần giảm bớt sự căng thẳng về kinh tế, xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc.

Theo chị Lê Thị Hồng Thanh, để BĐG và công tác phòng chống BLGĐ đạt được kết quả tốt hơn, cùng với sự nỗ lực của các cấp hội phụ nữ cần sự chung tay của toàn xã hội, phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng, nhất là cho nam giới về bình đẳng giới và phòng chống BLGĐ để người chồng cùng tham gia, đẩy lùi nạn BLGĐ vốn vẫn còn âm ỉ trong đời sống của nhiều gia đình hiện nay.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top