ClockThứ Tư, 19/10/2016 13:46

Nỗ lực ngăn chặn thực phẩm bẩn

TTH - Trước tình trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ đang có xu hướng ngày càng gia tăng, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về môi trường (CSMT) Công an TP. Huế đã đẩy mạnh công tác tấn công, trấn áp tội phạm vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) nhằm đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe của cộng đồng.

Cảnh sát môi trường Công an TP. Huế tiến hành kiểm tra ATVSTP tại các chợ

Mặc dù các cơ quan chức năng tích cực vào cuộc nhằm ngăn chặn các loại thực phẩm bẩn xâm nhập thị trường, nhưng các loại rau, củ, quả có dư lượng hóa chất cao, thịt gia súc, gia cầm không đảm bảo VSATTP… vẫn được các nhà sản xuất, các hộ cá thể thiếu đạo đức kinh doanh tìm đủ mọi cách đưa vào các chợ đầu mối. Theo nhận định của Đội CSMT Công an TP. Huế, hoạt động vi phạm của loại tội phạm này ngày càng tinh vi, với nhiều thủ đoạn rất phức tạp. Vì thế, để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn.

Mới đây, qua nắm tình hình, Đội CSMT bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất kinh doanh giá đỗ của ông Trần Công Thành tại đường Hồ Xuân Hương (phường Phú Hiệp, TP. Huế) phát hiện cơ sở này có 30 tạ đậu xanh và 4.000 ống hoá chất dạng nước (không rõ nguồn gốc xuất xứ và có nhãn mác ghi bằng chữ Trung Quốc) dùng để làm giá đỗ. Tại kho hàng có 44 thùng giá đỗ đang ủ chờ xuất ra thị trường. Ông Thành cho biết, mỗi thùng được trộn 10kg đậu xanh và khoảng 20 lít nước pha với 2 ống hoá chất kích thích tăng trưởng sẽ cho ra khoảng 60- 70kg giá đỗ. Mỗi ngày cơ sở xuất ra chợ đầu mối Phú Hậu khoảng 500kg giá đỗ sinh trưởng nhờ hoá chất. Đội CSMT lấy mẫu thử nghiệm cho kết quả: Hoá chất sử dụng để ủ giá đỗ là thuốc kích thích tăng trưởng có tên Benzylaminopurine (C12H11N5), xuất xứ từ Trung Quốc, không được phép dùng trong làm giá đỗ. Công an TP. Huế đề xuất UBND TP. Huế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Thành 30 triệu đồng; tiêu huỷ hơn 2 tấn giá đỗ có ủ chất C12H11N5 và 4.000 ống thuốc C12H11N5; đình chỉ hoạt động sản xuất đối với cơ sở của ông Thành thời gian 5 tháng.

Trước đó, CSMT bất ngờ kiểm tra 2 cơ sở chế biến các loại măng trên đường Chi Lăng (TP. Huế) và lập biên bản tạm giữ hơn 2 tấn măng chua, măng khô, măng luộc cùng 10 phi chanh muối mỗi phi có trọng lượng 45kg, 50kg me chua… không có nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ chứng nhận liên quan, trong đó có nhiều phi bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường. Theo lời khai của chủ cơ sở chế biến, măng tươi, khô các loại được nhập từ Lao Bảo, sau đó qua các công đoạn chế biến thành măng chua, măng sợi, chanh muối và bán sỉ cho các cơ sở bán buôn.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, Đội CSMT Công an TP. Huế đã xử lý 41 vụ việc vi phạm về VSATTP các loại, xử phạt gần 170 triệu đồng. Theo một cán bộ thuộc Đội CSMT, công tác xử lý các đối tượng vi phạm VSATTP không hề đơn giản, bởi ngoài việc phải bỏ ra rất nhiều thời gian để thu thập chứng cứ vi phạm, sau khi thu mẫu, lực lượng công an còn phải thực hiện công tác giám định xem có bao nhiêu loại chất cấm tồn đọng trong thực phẩm rồi mới tiến hành xử phạt theo khung của pháp luật.

Thiếu tá Võ Đại Thành, Đội trưởng Đội CSMT Công an TP. Huế đánh giá, mặc dù đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về môi trường thời gian tới tiếp tục còn diễn biến khó lường. Để hoàn thành nhiệm vụ, ngoài sự nỗ lực của từng thành viên trong đơn vị, rất cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị cấp thẩm quyền quan tâm hỗ trợ kinh phí đào tạo, trang bị phương tiện, thiết bị, kinh phí giám định, tạo thuận lợi cho lực lượng CSMT thực hiện các chuyên án đấu tranh phòng chống tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường đạt hiệu quả.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Cần mạnh tay ngăn chặn nạn mua bán dữ liệu cá nhân

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, bản thân mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức về việc bảo vệ thông tin cá nhân, bởi khi dữ liệu cá nhân bị mua, bán sẽ gây ra nhiều phiền phức và hệ lụy không ngờ tới.

Cần mạnh tay ngăn chặn nạn mua bán dữ liệu cá nhân
Giám sát, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP. Huế

Ngày 18/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết, đơn vị tổ chức nhiều đợt giám sát, quản lý, phòng chống sốt xuất huyết (SXH), điều tra chỉ số bọ gậy (loăng quăng), đánh giá nguy cơ, bàn giải pháp can thiệp sớm ở các địa bàn trước tình trạng các ca bệnh gia tăng.

Giám sát, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP Huế

TIN MỚI

Return to top