ClockThứ Ba, 29/11/2016 13:36

Nỗ lực phòng, chống HIV/AIDS

TTH - Những năm gần đây, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh (trung tâm) không chỉ là cầu nối chia sẻ những tâm sự, sưởi ấm niềm tin cho những người nhiễm “H” mà còn cung cấp thông tin, kiến thức và can thiệp để phòng tránh HIV/AIDS.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Huế) tuyên truyền về HIV

Theo số liệu thống kê đến ngày 30/9/2016, lũy tích trên địa bàn toàn tỉnh có 304 người nhiễm HIV còn sống (trong đó, có 271 người trong tỉnh, 11 người ngoại tỉnh và 22 người là phạm nhân ở trại giam Bình Điền) và 336 trường hợp đã tử vong do AIDS. Trước thực trạng này, trung tâm không ngừng nỗ lực phối hợp chỉ đạo các cấp ủy chính quyền địa phương, kịp thời quán triệt, tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức về công tác phòng chống HIV/AIDS đến người dân.

Hàng năm, trung tâm phối hợp với các tổ chức, đoàn thể xã hội  triển khai cụ thể hoạt động cam kết phòng chống HIV/AIDS đến từng địa phương, đơn vị. Ngoài ra, tổ chức các chương trình, hoạt động thông tin giáo dục thay đổi hành vi ở các huyện, thành phố, thị xã và 152 xã, phường thị trấn với nhiều hình thức, nội dung phong phú như phát tờ rơi, treo pano, áp phíc; thông tin trên đài, báo địa phương. Bên cạnh đó, còn đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư, sử dụng nhóm tuyên truyền viên, đồng đẳng viên, cộng tác viên, y tế thôn bản để tuyền thông đến các khu dân cư về chống kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS. Riêng mạng lưới cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS của ngành Y tế đã tích cực bám địa bàn, các vùng điểm nóng kịp thời tuyên truyền đến người dân, đến đối tượng có nguy cơ cao. Đây là lực lượng quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện phòng chống HIV, tạo sự đồng thuận khi triển khai các chương trình phòng chống HIV nói chung và chương trình giảm tác hại nói riêng. Nhờ đó, hoạt động tư vấn xét nghiệm đạt hiệu quả cao. Qua các buổi truyền thông, tư vấn, số người đăng ký tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện tăng hàng năm.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Lê Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Thừa Thiên Huế cho biết, đến nay có 110/152 xã, phường trên địa bàn có người nhiễm HIV. 9 tháng đầu năm 2016, có 59 trường hợp nhiễm mới; trong đó lây nhiễm qua đường tình dục chiếm 88,14%; giới tính nam chiếm tỷ lệ cao hơn nữ (64,4%); người nhiễm đa số có độ tuổi từ từ 20-49 tuổi.

Chương trình chăm sóc và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS được kiện toàn, đầu tư về trang thiết bị, con người từ huyện đến tỉnh. Trung tâm đã huy động sự tham gia của cộng đồng, gia đình trong việc tiếp cận người nhiễm HIV để theo dõi, chăm sóc quản lý; tăng cường công tác tiếp thị, tư vấn, tập huấn cho bệnh nhân AIDS điều trị ARV và điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội bằng Cotrimoxazol. Hiện, có 289/304 trường hợp bệnh đang được điều trị thuốc ARV, sức khỏe cải thiện dần. Hoạt động dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con đã tạo được ý nghĩa sâu sắc, cung cấp gói dự phòng hiệu quả, giảm tối đa trẻ bị lây truyền HIV từ mẹ. Chương trình điều trị Methadone được triển khai từ cuối năm 2014 đã mang tính ưu việt, nằm hoàn toàn trong hệ thống y tế. Đây là một mô hình “3 trong 1”: Tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện (VTC), phòng khám ngoại trú điều trị cho người nhiễm HIV (OPC) và điều trị Methadone giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ, được chăm sóc toàn diện. Mô hình này đã lồng ghép tạo điều kiện đưa bệnh nhân ở địa phương tham gia điều trị Methadone vượt kế hoạch đề ra hàng năm. Hiện tại, có 247 trường hợp điều trị thuốc Methadone, vượt kế hoạch trung tâm đề ra trong năm 2016 là 230 trường hợp.

Những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua là nền tảng để Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh tiếp tục nỗ lực đưa các dịch vụ phòng chống HIV đến người dân một cách tốt nhất, nhằm đạt mục tiêu: khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,15% vào năm 2020, hạn chế sự ảnh hưởng của HIV/AIDS đối với phát triển kinh tế xã hội.

Bình Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm

Huyện miền núi A Lưới tập trung triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và phấn đấu thoát khỏi 74 huyện nghèo của cả nước trước năm 2025. Hiện nay, huyện đang tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho cộng đồng dân cư trên địa bàn.

A Lưới nỗ lực xóa nhà tạm
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
Return to top