Thế giới

Nobel Hóa học 2019 vinh danh "bước tiến lớn của nhân loại"

ClockThứ Năm, 10/10/2019 13:12
Giải Nobel Hóa học 2019 hôm 9/10 được trao cho 3 nhà khoa học John B. Goodenough, M. Stanley Whittingham và Akira Yoshino vì có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển pin lithium-ion, loại pin nhẹ đầu tiên tạo điều kiện cho sự ra đời của hàng loạt thiết bị điện tử.

Nobel vật lý 2019 tôn vinh nghiên cứu về vũ trụNobel Y học 2019: Mở ra chiến lược mới chống ung thưKính hiển vi điện tử nghiệm lạnh giành giải Nobel Hóa học 2017

Giải Nobel Hóa học 2019 vinh danh 3 nhà khoa học John B. Goodenough, M. Stanley Whittingham và Akira Yoshino. Ảnh: REUTERS

"Pin lithium-ion đã tạo ra một cuộc cách mạng, thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta và được sử dụng trong mọi sản phẩm, từ điện thoại, máy tính xách tay đến xe điện" - Ủy ban Nobel Hóa học khẳng định, đồng thời nhấn mạnh nghiên cứu của 3 nhà khoa học nêu trên đã "thiết lập nền tảng cho một xã hội không dây, không sử dụng nhiên liệu hóa thạch". Bà Sara Snogerup Linse, Chủ tịch Ủy ban Nobel Hóa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, khẳng định sự ra đời của các loại pin lithium-ion là một bước tiến lớn đối với nhân loại, bởi chúng cho phép lưu trữ năng lượng từ mặt trời, gió và các nguồn năng lượng tái tạo khác, qua đó góp phần giảm thiểu tác động của biển đổi khí hậu.

Theo đài CNN, ông Whittingham (người Anh) đã phát triển loại pin lithium-ion có thể sử dụng được đầu tiên vào đầu những năm 1970. Sau đó, ông Goodenough (người Mỹ gốc Đức) đã nghiên cứu và thành công trong việc gia tăng khả năng hoạt động của pin lên gấp 2 lần. Cuối cùng, ông Yoshino (người Nhật Bản) là người loại bỏ thành công lithium tinh khiết ra khỏi pin, phát triển pin dựa hoàn toàn vào lithium-ion. Công trình của ông Yoshino giúp pin an toàn hơn và có thể sử dụng được trong các ứng dụng thực tế. "Theo tôi, giải Nobel Hóa học lẽ ra phải được trao cho các nhà khoa học John Goodenough, Stanley Whittingham và Akira Yoshino từ lâu. Thật tuyệt khi thấy lĩnh vực hóa học vật liệu quan trọng này được công nhận" - ông Saiful Islam, Trường ĐH Bath (Anh), chia sẻ.

Trong khi ông Yoshino, 71 tuổi, làm việc tại Trường ĐH Meijo (Nhật Bản), ông Goodenough, 97 tuổi và ông Whittingham, 77 tuổi, làm việc tại Trường ĐH Texas và Trường ĐH Binghamton ở Mỹ. Đáng chú ý, theo báo The Guardian, ông Goodenough trở thành người lớn tuổi nhất từng được trao giải Nobel. Ông Bill David, từng là học trò của ông Goodenough, khẳng định ở tuổi 97, nhà khoa học này vẫn đến phòng thí nghiệm mỗi ngày.

Các nhà khoa học đoạt giải Nobel Hóa học năm nay sẽ chia đều khoản tiền thưởng trị giá khoảng 910.000 USD.

Theo NLD

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghiên cứu pin lithium-ion có khả năng kháng lửa

Một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Stanford (Mỹ) đã tạo ra loại pin lithium-ion được tích hợp thêm “bình chữa cháy”, giúp ngăn vấn đề bắt lửa gây cháy trong điện thoại.

Nghiên cứu pin lithium-ion có khả năng kháng lửa
Có nên sạc smartphone qua đêm

Thói quen cắm sạc trước khi ngủ và để qua đêm giúp người dùng smartphone tiết kiệm thời gian và nó cũng không ảnh hưởng tới pin trừ trường hợp dùng củ sạc không rõ nguồn gốc hoặc sạc nhanh.

Có nên sạc smartphone qua đêm
Return to top