Thế giới

Nobel vật lý 2019 tôn vinh nghiên cứu về vũ trụ

ClockThứ Tư, 09/10/2019 10:25
Giải Nobel vật lý 2019 được trao cho ba nhà khoa học với "những đóng góp cho sự hiểu biết về sự tiến hóa của vũ trụ và vị trí của trái đất trong vũ trụ".

Nhà vua Thụy Điển trao giải Nobel 2017 cho các tác giảGiải Nobel Vật lý 2016 về tay bộ ba nhà khoa học AnhGS đạt giải Nobel Vật lý - David Jonathan Gross nói chuyện về “Tương lai của Vật lý” tại Trường đại học Sư phạm Huế

Theo Vovo

Các nhà khoa học đoạt giải Nobel vật lý 2019 - Ảnh: Nobelprize

Một nửa giải thưởng được chia cho nhà khoa học người Mỹ gốc Canada James Peebles về "các khám phá lý thuyết về vũ trụ học vật lý" và nửa còn lại thuộc về hai khoa học gia người Thụy Sĩ Michel Mayor và Didier Queloz vì đã "phát hiện ra một ngoại hành tinh có quỹ đạo quay quanh một ngôi sao giống mặt trời".

Trong thông báo trao giải ngày 8/10, Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết "khung lý thuyết được James Peebles phát triển trong hơn hai thập kỷ, đã trở thành nền tảng cho sự hiểu biết hiện đại của chúng ta về lịch sử vũ trụ, từ Big Bang cho đến ngày nay". 

Trong khi đó, vào năm 1995, Michel Mayor và Didier Queloz đã phát hiện ra hành tinh đầu tiên bên ngoài Hệ mặt trời, một ngoại hành tinh, quay quanh một ngôi sao kiểu mặt trời, 51 Pegasi. 

Ông Mayor là người đầu tiên tìm ra hành tinh ngoài Hệ mặt trời 51 Pegasi. Khám phá của ông đã tác động đến lý thuyết hình thành các hệ hành tinh và mở ra hướng nghiên cứu mới trong thiên văn hiện đại. 

Nhà khoa học này đã được trao nhiều giải thưởng quốc tế trong sự nghiệp nghiên cứu của mình và được nhiều đại học danh tiếng trên thế giới trao bằng giáo sư danh dự. 

Buổi công bố giải Nobel vật lý 2019 tại Stockholm, Thụy Điển ngày 8/10. Ảnh: REUTERS

Năm 2018, Giải Nobel vật lý được chia đôi cho những người tạo nên hai "phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laser". Hai nhà vật lý Gérard Mourou (người Pháp) và Donna Strickland (người Canada) nhận một nửa giải thưởng trị giá 1 triệu USD, trong khi nửa còn lại được trao cho nhà khoa học người Mỹ Arthur Ashkin.  

Bà Strickland là phụ nữ đầu tiên đoạt giải Nobel vật lý trong 55 năm qua, kể từ khi bà Maria Goeppert-Mayer được vinh danh với công trình cấu trúc vỏ hạt nhân năm 1963. 

"Các phát minh năm nay (2018) đã cách mạng hóa ngành vật lý laser. Các vật thể cực nhỏ và các quá trình có tốc độ cực nhanh giờ đây đã có thể được quan sát theo cách mới. Những công cụ cực kỳ chính xác đã mở ra nhiều lĩnh vực nghiên cứu chưa được khai phá trước đó, và vô số ứng dụng công nghiệp và y khoa" - Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đánh giá về giải thưởng năm ngoái. 

Giải Nobel vật lý ra đời năm 1901 và đến nay đã được trao 112 lần cho 209 học giả và nhóm nghiên cứu trên thế giới, trong đó người duy nhất hai lần nhận giải thưởng danh giá này là John Bardeen, theo Nobel Prize. 

Trong tuần này, giải Nobel công bố bắt từ giải y sinh vào hôm nay 7-10 và tiếp theo lần lượt là các giải vật lý, hóa học, văn chương, hòa bình, trong khi giải kinh tế sẽ có tên người chiến thắng vào ngày 14-10. 

Riêng giải Nobel văn học, Viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển năm nay sẽ trao "bù" giải năm 2018 bị hoãn. 

 

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Một ngày bình thường trên vũ trụ của các phi hành gia

Phi hành gia có cơ hội chiêm ngưỡng những cảnh tượng ngoạn mục từ vũ trụ mà người bình thường không có, nhưng họ cũng phải trải qua những thử thách, khó khăn và sống trong điều kiện mà phần lớn người bình thường cũng không thể chịu đựng được.

Một ngày bình thường trên vũ trụ của các phi hành gia
Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên

Tại Lễ trao Giải thưởng “L’ORÉAL - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học” năm 2023, PGS.TS. Nguyễn Thị Ái Nhung gây ấn tượng với hình ảnh “rất Huế” khi thuyết trình với quan khách về đề tài nghiên cứu liên quan đến tiềm năng và ứng dụng những cây dược liệu đặc hữu ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong hỗ trợ điều trị bệnh phục vụ cho việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Chị là một trong 3 nhà khoa học nữ được L’ORÉAL - UNESCO vinh danh năm 2023.

Nhà khoa học Huế đam mê nghiên cứu dược chất thiên nhiên
Mỹ - Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác không gian

Hôm nay (25/4), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và cơ quan khoa học của Hàn Quốc sẽ ký một hiệp ước nhằm tăng cường hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực không gian vũ trụ, diễn ra khi lãnh đạo Mỹ - Hàn gặp nhau trong tuần này để mở rộng quan hệ đối tác công nghệ cao và quan hệ an ninh, một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Mỹ - Hàn Quốc ký thỏa thuận hợp tác không gian
Return to top