ClockThứ Hai, 11/03/2019 08:43

Nỗi buồn trên… 9 tầng mây

TTH - Viết những dòng này không phải vì chạnh lòng cho Huế quê tôi, mà còn cho kinh tế, du lịch Việt Nam và cho chính VNA…

Tàu bay lấy ổn định độ cao, đèn bật sáng. Không dùng được mạng internet thấy trống trải, buồn buồn. Với tay lấy cuốn tạp chí trước mặt, lướt một lượt. Chủ yếu chỉ là bài vở viết về thời trang, không mấy hợp gu. Thôi, trả về chỗ cũ, ngả lưng ghế, tranh thủ chợp mắt chút. Nhưng chịu, không tài nào ngủ được. Thôi, nhìn cái màn hình trước mắt xem có gì coi nấy cho đỡ buồn vậy.

Sông Hương nếu được quản bá tốt cũng là điểm đến không thể bỏ qua khi đến Huế

Hết hiển thị thời tiết trong, ngoài tàu bay, thời gian, lộ trình bay… màn hình của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam Airlines (VNA) chuyển qua một video clip giới thiệu các điểm đến, các địa phương, danh thắng của Việt Nam phối hợp quảng cáo hình ảnh VNA. Vùng đồi núi phía Bắc, vịnh Hạ Long, Hà Nội, Ninh Bình, hang Sơn Đoòng, Hội An, Đà Nẵng, Nha Trang, đồng bằng Sông Cửu Long… Rất nhiều điểm trong số đó tôi đã từng được đặt chân đến, nhưng bây giờ xem trên phim, thấy càng lung linh đẹp. Bỗng nghe lâng lâng một niềm tự hào với đất nước. Háo hức chờ xem Huế quê nhà sẽ được giới thiệu ra sao. Đây rồi, nhưng… chỉ thấy thoáng cái Ngọ Môn kèm chữ Hue City rồi lập tức sang địa chỉ khác. Tất cả chỉ nhấp nháy trong chưa đầy “1 nốt nhạc”. Ơ, sao Huế của tôi lại… hẻo thế? Các “điểm đến” khác đều thấy giới thiệu 2 phần, đầu là tiếng Anh, sau là tiếng Việt. Như thành phố mang tên Bác thì có Thành phố Hồ Chí Minh (HCM), rồi HCM City. Hình ảnh ít ra cũng được 5 đến vài chục giây. Còn Huế thì chỉ vậy. Lại chợt nghĩ, hay là VNA ưu tiên dành riêng cho Huế clip "Nàng thơ xứ Huế", một clip thuộc Chương trình quảng bá du lịch hợp tác Việt – Hàn mà theo thông tin trên báo chí là sẽ chính thức ra mắt công chúng thông qua hình thức trình chiếu trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của VNA từ tháng 1/2019. Nhưng hy vọng chỉ để mà thất vọng. Huế của tôi đã hiện dưới cánh bay. Tàu bay đã hạ dần độ cao và tất cả màn hình đều đã được thu lại...

Dù không có ý so sánh, nhưng cũng xin thử hỏi, ở đâu trên đất nước chúng ta có một địa chỉ hội tụ cùng lúc 5 di sản thế giới? Chẳng lẽ Huế chỉ có mỗi Ngọ Môn là đáng kể? Sông Hương, Trường Tiền, Thiên Mụ không đẹp, không nổi tiếng? Lăng Cô- Cảnh Dương, Hải Vân-Bạch Mã, hệ đầm phá Tam Giang… không đáng để có một khuôn hình ?!! Huế- Sài Gòn- Hà Nội, xưa và cho đến bây giờ nhiều người vẫn nói như vậy, có nghĩa Huế là vùng đất đại diện cho một vùng miền của đất nước, sao bây giờ có cảm giác như bị… “rẻ rúng”, “quay lưng” (?!!)

Những người dựng video clip, duyệt video clip đã đáng trách. Người sử dụng video clip đó là VNA càng đáng buồn không kém. Chẳng lẽ trong mắt họ Huế là không đáng kể? Bản thân là doanh nghiệp Việt Nam mà không quý “gia sản” của đất nước mình thì làm sao quảng bá, làm sao gọi mời, làm sao hấp dẫn với du khách, nhất là du khách quốc tế; trong góc độ nào đó cũng đồng nghĩa với việc giảm thu hút một lượng hành khách đối với hãng. Viết những dòng này không phải vì chạnh lòng cho Huế quê tôi, mà còn cho kinh tế, du lịch Việt Nam và cho chính VNA…

Bài, ảnh: Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Tuyển tập những stt cười để che giấu nỗi buồn cô đơn

Trong cuộc sống, có những lúc chúng ta cảm thấy cô đơn và buồn bã. Tuy nhiên, để vượt qua những cảm giác đó, đôi khi chúng ta cần phải tìm kiếm những giây phút giải trí và thư giãn. Tuyển tập những STT cười để che giấu nỗi buồn cô đơn không chỉ giúp chúng ta cười thả ga mà còn giúp giảm bớt nỗi buồn và cô đơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những STT cười tuyệt vời nhất để giúp bạn tạm quên đi một chút nỗi buồn và đón nhận niềm vui trong cuộc sống.

Tuyển tập những stt cười để che giấu nỗi buồn cô đơn
Đòi nợ kiểu… ba trợn

Cả buổi sáng công việc căng thẳng. Cơm trưa xong, tôi ngả lưng tranh thủ chợp mắt chút để lấy lại năng lượng chiều còn “cày cuốc”.

Đòi nợ kiểu… ba trợn
Mưa ký ức

Mỗi năm, cứ theo tuần hoàn của đất trời vào mùa mà những cơn mưa cứ như một người bạn quyến luyến mảnh đất này nên cứ tới hẹn là ghé về thăm.

Mưa ký ức
Vượt qua nỗi buồn

Chúng tôi chọn bàn ở góc sân, nhưng sự phấn khích của T. đã lan tỏa ra các bàn khác trong quán cà phê nhỏ vào sáng hôm đó. Đó là bởi, cái tin con trai đỗ đại học kiến trúc là “trái ngọt” em đã hái được sau 18 năm “vun trồng”.

Vượt qua nỗi buồn
Nên sửa

Tấm biển báo khá đẹp và trang trọng dựng đầu kiệt 175 Phan Bội Châu (phường Trường An- TP. Huế) chỉ lối vào Lăng mộ tổ nghề Kim hoàn - Di tích Quốc gia. Nhưng ngay dưới chân cột biển báo là… rác (ảnh).

Nên sửa

TIN MỚI

Return to top