ClockThứ Tư, 17/08/2016 14:26

Nội chiến Yemen: Những tổn thất dân sự và kinh tế

TTH.VN - Số liệu ghi nhận cho thấy, 16 tháng nội chiến ở Yemen đến nay đã làm hơn 6.500 người thiệt mạng, hơn 2,5 triệu người khác phải di dời và gây ra một thảm họa nhân đạo nghiệm trọng…

LHQ cảnh báo tình trạng thiếu lương thực khẩn cấp ở YemenLHQ: 13 triệu người Yemen cần được hỗ trợ khẩn cấpNGO: 90% trẻ em Yemen cần viện trợ khẩn cấpUNESCO kêu gọi bảo vệ các di sản ở Yemen

Yemen thiệt hại ước tính đến 14 tỷ USD trong cuộc nội chiến. Ảnh: ITV

Chi phí từ những thiệt hại do cơ sở hạ tầng bị tàn phá và tổn thất kinh tế trong cuộc chiến dân sự ở Yemen đến nay đã lên đến hơn 14 tỷ USD, theo một báo cáo riêng được Reuters tiết lộ, nêu bật những nỗ lực cần thiết để xây dựng lại đất nước, nơi có hơn một nửa dân số đang bị suy dinh dưỡng.

"Cuộc xung đột đế nay đã làm thiệt hại khoảng 7 tỷ USD (theo thống kê vẫn chưa đầy đủ) và gây tổn thất cho nền kinh tế (trên danh nghĩa) hơn 7,3 tỷ USD, liên quan đến việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ", một báo cáo chung của Ngân hàng Thế giới, Liên Hiệp Quốc, Ngân hàng Phát triển Hồi giáo và Liên minh châu Âu cho biết.

Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd Rabbuh Mansur Hadi đang chiến đấu với lực lượng Houthis đồng minh của Iran trong một cuộc xung đột dân sự ác liệt, và cũng đang đối mặt với nhóm chiến binh al Qaeda ở bán đảo Ả Rập.

16 tháng nội chiến đã làm hơn 6.500 người bị thiệt mạng, hơn 2,5 triệu người phải di dời và gây ra một thảm họa nhân đạo ở một đất nước có GDP bình quân đầu người ước tính chỉ 1.097USD/năm, theo ước tính của Ngân hàng Thế giới vào năm 2013.

"Những phát hiện này chỉ là một phần của cuộc chiến, và cũng sẽ luôn biến động" vì cuộc xung đột hiện vẫn đang diễn ra, báo cáo cho biết, tiết lộ thêm rằng quá trình đánh giá được tiến hành từ cuối năm 2015 cho đến đầu năm nay. Theo Reuters, báo cáo Đánh giá Nhu cầu & Thiệt hại sơ bộ là một tài liệu nội bộ và sẽ không được phát hành công khai.

Một cuộc khảo sát do Bộ Giáo dục Yemen tiến hành được trích dẫn trong báo cáo cho thấy, trong số 1.671 trường học ở 20 khu tự trị bị ảnh hưởng, có 287 trường cần được đại tu, 544 trường được dùng làm nơi trú ẩn cho những người di tản, và 33 trường đã bị các nhóm vũ trang chiếm đóng. Dựa trên tính toán với 143 trường học, chi phí thiệt hại ước đoán khoảng 269 triệu USD.

Hệ thống Y tế bị tàn phá

Trích dẫn thông tin từ Bộ Y tế và Dân số, báo cáo cho biết. 900 trong số 3.652 cơ sở cung cấp dịch vụ tiêm chủng đã không hoạt động từ đầu năm nay, khiến 2,6 triệu trẻ em dưới 15 tuổi có nguy cơ nhiễm bệnh sởi.

Ở Taiz - thành phố lớn thứ ba của Yemen, hệ thống y tế công cộng đã gần như sụp đổ, với một nửa số bệnh viện công cộng bị hư hỏng hoặc không thể tiếp cận được. Theo đó, "đã có sự gia tăng đột biến tình trạng bệnh tật và tử vong dân sự - hậu quả gián tiếp của cuộc xung đột", báo cáo cho biết.

Chi phí để xây dựng lại các cơ sở năng lượng bị hư hỏng ở 4 thành phố bị ảnh hưởng ước tính khoảng 139 triệu USD, hầu hết trong số đó sẽ được dùng để sửa chữa các nhà máy điện bị hư hỏng hoặc bị phá hủy.

Báo cáo cũng cho rằng, chính phủ cần ngay lập tức tập trung vào việc khôi phục tài chính nhập khẩu, đặc biệt đối với thực phẩm và nhiên liệu, vốn bị gián đoạn trong một cuộc xung đột giữa chính phủ được Ả Rập hậu thuẫn và ngân hàng trung ương ở thủ đô Sanaa do phiến quân kiểm soát.

Mới đây nhất, 10 trẻ em đã thiệt mạng khi trường học của chúng ở tỉnh Saada bị đánh bom hôm 13/8, và 14 người khác cũng bị tử vong trong một cuộc tấn công vào một bệnh viện ở tỉnh Hajjah hôm 15/8 vừa qua.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Firstpost)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
WMO: Châu Âu là lục địa nóng lên nhanh nhất hành tinh

Một báo cáo chuyên sâu vừa được công bố ngày 19/6 cho biết châu Âu nên chuẩn bị tinh thần để đối phó với thêm nhiều đợt nắng nóng chết người do biến đổi khí hậu, đồng thời nhấn mạnh rằng đây là lục địa nóng lên nhanh nhất thế giới, với nhiệt độ năm ngoái đã tăng cao hơn khoảng 2,3 độ C với thời kỳ tiền công nghiệp.

WMO Châu Âu là lục địa nóng lên nhanh nhất hành tinh
Ấn Độ khôi phục giao thông đoạn đường sắt bị tai nạn

Giao thông đường sắt đã được nối lại theo cả hai chiều tại địa điểm xảy ra vụ đâm 3 đoàn tàu hồi ngày 2/6 ở bang Odisha, miền đông Ấn Độ, cướp đi sinh mạng của 275 người, Bộ Đường sắt liên bang ngày 5/6 thông tin.

Ấn Độ khôi phục giao thông đoạn đường sắt bị tai nạn
Return to top