ClockThứ Hai, 09/01/2017 06:26

Nối dài những chuyến xe Tết

TTH - Trong khi nhiều đơn vị khó khăn trong việc kết nối những chuyến xe giúp sinh viên về quê ăn Tết thì Trường đại học (ĐH) Nông lâm - ĐH Huế lại duy trì tốt hoạt động này. Năm nay, sẽ có nhiều chuyến xe hơn giúp sinh viên vùng lũ và vùng chịu ảnh hưởng sự cố môi trường biển về đón Tết bên gia đình.

“Lì xì” cho sinh viên

Nếu năm 2015, Trường ĐH Nông lâm tổ chức 8 chuyến xe giúp hơn 300 sinh viên từ Nghệ An đến Phú Yên về quê ăn Tết thì năm nay, dự kiến số sinh viên được giúp tăng lên khoảng 400 người, tương đương với 10 chuyến xe.

Chương trình hỗ trợ xe giúp sinh viên về quê ăn Tết năm 2016

Thông qua mối quan hệ, thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp hỗ trợ giúp sinh viên học tập, thực tập, hằng năm Trường ĐH Nông lâm kêu gọi các đơn vị này hỗ trợ kinh phí hoặc xe đưa sinh viên về quê dịp giáp Tết Nguyên đán. Trước đó, nhà trường gửi thông tin về tận các lớp để sinh viên đăng ký, sau đó chọn lọc dựa trên nhiều tiêu chí. Sinh viên của mỗi tỉnh, thành được xếp vào một chuyến xe; giảng viên hoặc thủ lĩnh Đoàn, cán bộ lớp cùng quê chịu trách nhiệm phụ trách quản lý lượng người và kết nối thông tin với sinh viên cùng trường, đảm bảo cho từng sinh viên về tận nhà.

ThS. Trần Võ Văn May, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nông lâm chia sẻ, nhu cầu lớn nhưng kết nối có hạn, nhà trường dựa trên tiêu chí là sinh viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo hoặc khó khăn cần giúp đỡ. Năm nay, diện ưu tiên giúp đỡ được mở rộng ra vùng chịu ảnh hưởng do bão lũ và sự cố môi trường biển. Bình quân mỗi tỉnh có một chuyến xe nhưng nếu cần thiết, sẽ phân bố hai xe/tỉnh đảm bảo giúp được những trường hợp thực sự khó khăn. Với đối tượng sinh viên ở những địa phương như Tây Nguyên hoặc quá xa, nhà trường có phương án hỗ trợ tiền vé xe, đảm bảo tính công bằng giữa các sinh viên cùng hoàn cảnh.

Mỗi năm, Trường ĐH Nông lâm tổ chức hai đợt xe, đợt đầu đúng vào lúc sinh viên vừa thi xong. So với các đơn vị hỗ trợ sinh viên ngoài nhà trường, ưu điểm của cách làm này giúp hạn chế những điều đáng tiếc xảy ra khi sinh viên đã hết học. Đợt 2 dành cho những sinh viên về muộn do làm thêm hoặc nhiều lý do chính đáng khác. Tuy không thuộc chuyên môn học tập, song Trường ĐH Nông lâm hướng đến xây dựng hoạt động này dần mang tính truyền thống. Đây là năm thứ 5 đơn vị duy trì những chuyến xe Tết cho sinh viên và tăng dần số chuyến cũng như số sinh viên được giúp đỡ như một món quà Tết. Mai Văn Thương, sinh viên lớp Quản lý nguồn lợi Thủy sản K46 chia sẻ: “Những sinh viên khá giả có thể chưa cần đến chuyến xe này nhưng với em thì đây là món quà ý nghĩa. Hai năm liên tục em đi xe này và luôn cảm nhận đây là khoản “lì xì” mà trường đã tâm huyết tặng những sinh viên nghèo”.

Lợi nhiều đường

Nhiều người nhìn nhận, đây là hoạt động mang tính nhân văn và đem lại lợi ích cho nhiều phía. Tuy chi phí vé xe không quá lớn, nhưng những chuyến xe do các trường tổ chức giúp sinh viên tránh được tình trạng nhà xe chèo kéo khách, tính an toàn cũng được đảm bảo hơn nhờ quá trình theo dõi, giám sát sinh viên về tận nhà. Mỗi chuyến xe đều có dán băng rôn khẩu hiệu, trong đó có ghi rõ đơn vị tài trợ, đây là cách giúp các đơn vị, doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình khi đồng hành cùng nhà trường giúp đỡ sinh viên.

Những năm qua, việc tuyển sinh trở nên khó khăn, các trường tìm nhiều cách để quảng bá, thu hút người học, một trong những giải pháp hiệu quả là để sinh viên truyền thông. Như Trường ĐH Nông lâm, trước mỗi chuyến xe, nhà trường phổ biến đến sinh viên về các quy chế, quy định, thông tin tuyển sinh sau đó nhờ sinh viên chuyển tờ rơi, cẩm nang tuyển sinh về các đơn vị tại địa phương nhằm mang thông tin nhà trường đến những người sắp chọn lựa môi trường giáo dục ĐH. Đồng thời, phía gia đình sinh viên được giúp đỡ cũng thấy được trách nhiệm, sự quan tâm nhà trường với con em mình.

Ông May đánh giá, thực tế qua những năm trước, hiệu quả truyền thông và lợi ích của các bên là đều dễ dàng thấy rõ. Nhất là hàng ngàn lượt chia sẻ, cảm nhận được viết trên mạng xã hội đã lan truyền những thông điệp tốt đẹp giúp cho hoạt động này được nhân rộng.

Lê Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Return to top