Giáo dục Giáo dục

14/06/2017 - 13:51

Nơi góp phần tạo nguồn cán bộ cho vùng cao

TTH - Là một ngôi trường chuyên biệt chỉ giảng dạy cho đối tượng là con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh, để giúp học sinh có kỹ năng sống, hòa nhập cộng đồng, nâng cao kiến thức thi vào các trường cao đẳng và đại học, Trường trung học phổ thông (THPT) Dân tộc nội trú tỉnh đã có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực.

Trường THPT Dân tộc nội trú có cơ sở khang trang

Vừa dạy vừa... dỗ

Theo Hiệu trưởng Trần Quang Đức, đối với học sinh là người đồng bào, ngoài việc tập trung giảng dạy văn hóa cho các em, các thầy, cô giáo trong trường còn làm thêm nhiệm vụ dỗ dành. Tập quán của người đồng bào là sống cộng cư, không thích xa nhà, trong khi các em về Huế sống tập trung trong điều kiện hoàn toàn khác lạ. Vì vậy, trước mỗi năm học mới, những học sinh lớp 10 thường được nhà trường dành hẳn một tuần đầu tiên để tổ chức “Tuần sinh hoạt ngoại khóa”. Các em được thầy, cô giáo cũng như các anh chị lớp 11, 12 hướng dẫn cách sinh hoạt, tập làm quen với môi trường sống tập thể ở khu ký túc xá, như: gấp chăn màn ngay ngắn, vệ sinh sạch sẽ môi trường sống xung quanh, các kỹ năng sống độc lập, tự vệ bản thân… Nhà trường còn chú trọng động viên tinh thần các em thông qua các hoạt động vui chơi, giải trí nhằm giúp các em đỡ nhớ nhà hơn. Mặt khác, để giúp các em yên tâm học tập, nhà trường luôn thực hiện tốt chế độ ăn uống hàng ngày, chế độ học bổng, chế độ về thăm nhà... nên hầu hết các em rất phấn khởi.

Đỗ vào các trường cao đẳng, đại học ngày càng tăng

Từ trước đến nay, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh chỉ áp dụng một phương thức là xét tuyển qua hồ sơ nên nhìn chung, trình độ văn hóa của học sinh nơi đây còn yếu. Tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT và đỗ vào vào các trường cao đẳng, đại học rất thấp (khoảng 8%). Trước thực tế này, trường xin ý kiến chỉ đạo của Sở GD & ĐT áp dụng cả hai phương thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển. Nhờ vậy, vài năm trở lại đây, chất lượng học sinh của trường ngày một nâng lên.

Năm học 2013 - 2014, trường có 2 học sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi môn lịch sử cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT trên 90%. Tỷ lệ học sinh trúng tuyển đại học nguyện vọng 1 của trường khá cao (27/99 học sinh, tăng 10,5% so với năm 2013). Năm học 2014 - 2015 và 2015 - 2016, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT trên 90% và tỷ lệ thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng chiếm tỷ lệ trên 50%. Đây là những tín hiệu rất vui, khẳng định chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường được nâng lên một bước.

Theo Phó Hiệu trưởng Đỗ Thúc Công, giải quyết tốt chất lượng đầu vào là một biện pháp cơ bản trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Song, vấn đề quan trọng nhất chính là đội ngũ giáo viên. Ở ngôi trường này, thầy, cô giáo ngoài chuyên môn giỏi, phải biết thương yêu, tận tâm với học sinh mới dạy dỗ các em được. Vì vậy, mỗi lần trường thiếu giáo viên, theo đề đạt nguyện vọng của trường, Sở GD & ĐT rất quan tâm tuyển những giáo viên đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Thầy giáo Trần Quang Đức khẳng định: “Với trách nhiệm là trang bị tốt những kiến thức văn hoá cơ bản cho con em dân tộc thiểu số, tạo tiền đề cần thiết để xây dựng nhân cách, những tiêu chuẩn cơ bản để trở thành một cán bộ giỏi cả tài lẫn đức, trường rất được tỉnh quan tâm đầu tư, từ hệ thống phòng học, trang thiết bị, cơ sở vật chất dạy học… cho đến khu nội trú, khu vui chơi cho các em. Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa nhằm xây dựng một ngôi trường ngày càng phát triển hơn để xứng đáng với niềm tin của tỉnh dành cho ngôi trường đặc biệt này”.

Trọng Hoàng

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP