ClockThứ Sáu, 10/10/2014 14:18

Nói không với thực phẩm bẩn

TTH - Những ngày qua, đoàn kiểm tra liên ngành các tỉnh, thành trong nước đã phát hiện, xử lý nhiều vụ vận chuyển, sản xuất thực phẩm bẩn. Riêng trong ngày 8-10, Đoàn kiểm tra huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh phát hiện 2 vụ vận chuyển, sản xuất thực phẩm bẩn. Một vụ xe tải vận chuyển hơn 300 kg lòng và huyết vịt lẫn tạp chất, từ Long An lên TP Hồ Chí Minh tiêu thụ; một vụ tàng trữ, kinh doanh mỡ động vật không rõ nguồn gốc, với số lượng 1,5 tấn.

Trước đó, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc tương tự. Tháng 8 vừa qua, Công an Thừa Thiên Huế đã bắt giữ nhiều xe vận chuyển thịt thối ngang qua địa bàn, với số lượng gần 4 tấn; gồm thịt nạc, chân trâu bò… đã bốc mùi. Các sản phẩm này nếu qua mặt được ngành chức năng, sẽ được tuồn vào các nhà hàng, quán ăn, “phù phép” bằng hóa chất, biến thành những món tươi mới, bán cho thực khách.

Khu phố tôi có một quán ăn, hết bán ốc luộc thì chuyển sang bán bún, bán cơm, bánh canh… Xoay chuyển thế nào cũng ế ẩm. Nguyên nhân vì thức ăn ngày này bán không hết, để lại ngày mai hâm lại bán tiếp. Khách vào ăn một lần bị “sự cố” là họ bỏ đi luôn. Tôi bảo: “Anh đừng có tiếc, trong ngày bán không hết thì bỏ đi, ngày mai mua lại hàng mới bán, khách thấy ngon họ mới trở lại và còn giới thiệu thêm nhiều khách mới nữa!...”.
Song có lẽ “một lần mất tín, vạn lần mất tin” nên quán của anh ta khi nào cũng ế ẩm, trong lúc các quán khác chung phố vẫn nhộn nhịp.
Hiểm họa của các loại thực phẩm bị thiu thối này, nếu ăn phải sẽ gây tổn thương gan, ung thư, mất ngủ và nhiều chứng bệnh nguy hiểm khác cho con người. Song, vì lợi nhuận mà người sản xuất kinh doanh đã đánh mất lương tâm của mình. Đức Khổng Tử từng răn dạy: “Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân” (Điều gì mình không muốn thì đừng làm cho người). Hậu quả của việc làm gian dối ấy sớm muộn gì cũng phải trả giá. Ngoài ảnh hưởng đến uy tín kinh doanh của mình, họ còn bị pháp luật trừng trị.
Tình trạng các quán ăn sử dụng thực phẩm để quá lâu ngày, hay sử dụng thực phẩm bẩn từ các đầu nậu diễn ra khá phổ biến hiện nay. Vì vậy, sự phản ứng của người tiêu dùng, ngành chức năng cần mạnh tay hơn nữa trong việc điều tra, bắt giữ, xử lý những cá nhân, tổ chức kinh doanh thực phẩm bẩn; thường xuyên kiểm tra các quán ăn, ngăn chặn, tiêu hủy những thực phẩm để quá lâu ngày; tuyên truyền những người kinh doanh ăn uống nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức lương tâm của mình trong việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng, cũng như bảo vệ uy tín, thương hiệu trong sản xuất kinh doanh của chính bản thân họ!
Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

TIN MỚI

Return to top