ClockThứ Hai, 17/10/2016 14:06

Nói là làm

TTH - Qua 6 năm đảm nhận vai trò thủ lĩnh Đoàn phường Trường An, TP. Huế, Tạ Dương Anh Tuấn (sinh năm 1986) để lại nhiều dấu ấn.

Hành động vì văn minh đô thị

Chủ nhật vừa qua, đi ngang phường Trường An, chúng tôi chứng kiến đông đảo thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện cùng nhiều người dân tích cực làm vệ sinh môi trường trên các tuyến đường trong tiếng nói cười vui vẻ. Đây là hoạt động thực hiện công trình “30 tuyến kiệt xanh thanh niên sạch đẹp” do đoàn phường Trường An đảm nhận từ 4 năm nay. “Nhờ thanh niên tình nguyện, việc tham gia làm vệ sinh chung trong khu phố trở thành thói quen của chúng tôi”, chị Nguyễn Thị Thúy Vi, một người dân tổ 7 chia sẻ.

Tạ Dương Anh Tuấn tổ chức vui Tết trung thu cho các em nhỏ

Tạ Dương Anh Tuấn chia sẻ: Từ khi đảm nhận thủ lĩnh đoàn, tôi thấy nhiều tuyến kiệt của phường không có công nhân vệ sinh môi trường thu gom rác hàng ngày, cộng với người dân chưa có ý thức vứt rác đúng nơi qui định, ảnh hưởng đến văn minh đô thị. tôi mạnh dạn đăng ký với Đảng ủy phường đảm nhận công trình thanh niên: “30 tuyến kiệt xanh thanh niên sạch đẹp” nhân kỷ niệm 30 năm thành lập phường năm 2013.

Nói là làm, Tuấn họp các chi đoàn lại để triển khai nhiệm vụ. Mỗi chi đoàn đảm nhận 1 đến 2 tuyến kiệt trên tổ của mình để thực hiện. Định kỳ, sáng chủ nhật tuần thứ 2 của tháng các chi đoàn lại đồng loạt có mặt tại các tuyến kiệt mình đảm nhận cùng người dân dọn vệ sinh.  Từ 30 tuyến kiệt thanh niên xanh - sạch - đẹp, nay đoàn phường Trường An đã nâng lên 50 tuyến kiệt thanh niên xanh - sạch - đẹp.

năm 2015, đường Điện Biên Phủ hoàn thành trở thành tuyến đường đẹp trên địa bàn phường. Tuy nhiên, do đậu đỗ xe, kinh doanh buôn bán không đúng nơi quy định nên tạo cảnh quan không tương xứng với vẻ khang trang của tuyến đường, khiến thủ lĩnh đoàn Tạ Dương Anh Tuấn trăn trở. Anh xác định, đây là việc làm lâu dài cần có thời gian và sự kiên trì nên đã xin ý kiến lãnh đạo thành lập đội tuyên truyền đường Điện Biên Phủ văn minh và đội đã được thành lập với 20 thành viên. Từ khi thành lập, theo định kỳ mỗi tuần vào các tối thứ 3, thứ 5 và chiều chủ  nhật, Tuấn và các thành viên lại dùng loa tay tuyên truyền người dân đậu đỗ xe đúng nơi quy định, không kinh doanh, buôn bán trên vỉa hè, đốt vàng mã trong thùng… Đối với những trường hợp đỗ xe không đúng quy định, các thành viên trực tiếp đến giúp khách sắp xếp xe theo đúng qui định của thành phố. Qua hơn 1 năm triển khai, người dân đã có ý thức hơn từ đậu đỗ xe không cần hướng dẫn hàng quán, sắp xếp đã gọn gàng hơn, tạo lối thông thoáng cho người đi bộ.

Ve chai nghĩa tình

Để giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường, Anh Tuấn đã phát động phong trào “Ve chai nghĩa tình”, quyên góp ve chai trong người dân bán làm từ thiện. Lúc mới đưa ra ý tưởng, gặp nhiều ý kiến phản đối nhưng bằng sự kiên trì, Tuấn đã thành công. “Thời gian đầu tôi đích thân cầm bì đi vào từng nhà dân trình bày lý do để xin quyên góp ve chai. Thấy việc làm ý nghĩa, người dân ủng hộ, dần trở thành phong trào. “Vừa được người dân ủng hộ vừa chứng kiến niềm vui, niềm hạnh phúc của những cụ già neo đơn, hay những em nhỏ khi được tặng quà, tặng bộ sách vở đi học, đoàn viên thanh niên ai cũng vui nên tụi em tích cực tham gia”, một đoàn viên bộc bạch. Hiện nay, qua nguồn thu ve chai, mỗi tháng Đoàn phường Trường An đảm nhận giúp đỡ 3 cụ già neo đơn mỗi tháng 10kg gạo, 1 chai nước mắm, 1 chai dầu ăn. mỗi tháng còn giúp một hoàn cảnh khó khăn một suất quà tương tự.

Đi cùng Tuấn đến thăm bà Võ Thị Đông ở tổ 10, cụ già có hoàn cảnh khó khăn, vừa thấy chúng tôi bà cụ đã vui mừng: “Mấy bữa ni trời hơi lạnh mệ đưa cái áo nhung tụi con tặng hồi Tết ra mặc rồi, thích lắm. Lần tới đến thăm các con nhớ ở lại tổ chức ăn bữa cơm như lần trước với mệ cho vui…”.

Tuấn chia sẻ: Để thu hút được đoàn viên thanh niên tham gia các phong trào phải có tính thuyết phục, có ý nghĩa. Hơn nữa, người thủ lĩnh phải luôn là người tiên phong thực hiện nhiệm vụ đó.

Ông Lê Thanh Vang, Bí thư Đảng ủy phường Trường An đánh giá: “Tạ Dương Anh Tuấn là một bí thư đoàn năng động, luôn sáng tạo ra những hoạt động, những phong trào thiết thực cùng phường thực hiện nhiều nhiệm vụ tiêu biểu như xây dựng văn minh đô thị, chăm sóc, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống... Đoàn phường cũng như cá nhân Tuấn được nhận nhiều bằng khen của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn..”

TUẤN KHOA

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Return to top