ClockThứ Hai, 24/06/2019 13:00

Nỗi lo học sinh bỏ học sau hè

TTH - Nghỉ hè cũng là dịp nhiều học sinh theo bố mẹ sang Lào làm ăn. Tình trạng không quay lại lớp học trở nên phổ biến.

4.195 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2019 - 2020

Tạo không gian cho trẻ trong hè giúp trẻ vui chơi, giải trí

Với số lượng lao động khá lớn tập trung mưu sinh ở Lào, mùa hè cũng là dịp phụ huynh ở các huyện Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền… đem con sang Lào để đoàn tụ và phụ giúp bố mẹ. Đã có rất nhiều em không trở lại trường sau ngày hè khi phụ huynh muốn con lao động sớm.

Chị Nguyễn Thị Ngọc ở xã Lộc Bổn (Phú Lộc), có con trai đang theo học lớp 7 tại địa phương, kể: Vừa học xong học kỳ II là tôi về đưa con sang Lào cùng bố mẹ. Nghỉ hè sợ cháu ở nhà ham chơi, nghiện game; với lại, qua Lào cháu sẽ làm thêm ở gara ô tô tại Viêng Chăn…”. Theo cách nói của chị, khả năng con bỏ học giữa chừng, ở lại luôn bên Lào là rất cao khi chị bảo làm bên Lào, nếu người lớn kiếm được từ bảy đến mười triệu đồng, trẻ em cũng được từ ba đến năm triệu đồng/tháng.

Không chỉ học sinh trung học phổ thông, mà cả học sinh trung học cơ sở, tiểu học cũng có nguy cơ bỏ học sau nghỉ hè. Nhiều giáo viên tiếc nuối khi một số học sinh của trường, có em học rất giỏi, bỏ học sang Lào làm thuê. Tôi từng nghe câu chuyện, sau hè nhiều em viện lý do đau ốm, xin nghỉ một tháng, rồi nộp cả giấy tờ khám sức khỏe hoặc nhập viện để đi làm, xong tháng lại về, dư cũng được hai ba triệu đồng. Có em đi thành quen, về không học hành được nữa vì mất hết căn bản, rồi bỏ học đi làm luôn.

Tại Trường tiểu học Phú Hồ, có đến trên 20% học sinh có bố mẹ đang làm ăn tại Lào. Nhiều năm, vào dịp hè các em mải mê theo bố mẹ đến khi vào học khá lâu nhà trường và giáo viên chủ nhiệm mới vận động về học. Cô giáo Lê Thị Diễm Trang, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Hồ (Phú Vang), cho hay: Vào hè, nhà trường đã phân công giáo viên dạy hè miễn phí cho học sinh có học lực yếu, bố mẹ đi làm ăn ở Lào để các em có ý thức hơn trong học tập. Từ đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và hỗ trợ kịp thời cho học sinh.

Để ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học, các xã đã thành lập các Ban vận động chống học sinh bỏ học giữa chừng. Xác định một số em có nguy cơ bỏ học, chính quyền xã và các thầy cô trong trường nhiều lần đến từng nhà của mỗi học sinh để tuyên truyền, chia sẻ, nắm tâm tư nguyện vọng của phụ huynh. Ngoài việc nắm rõ đối tượng để phối hợp cùng địa phương khuyên răn, tư vấn đến phụ huynh, ở các xã Lộc An, Lộc Sơn, Lộc Bổn (Phú Lộc) đã trao tặng nhiều suất quà hỗ trợ các em khó khăn để đảm bảo điều kiện đến trường.

Ông Nguyễn Tân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho hay: “Sở  yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức điều tra, nắm chắc đối tượng học sinh có nguy cơ bỏ học để có những biện pháp động viên, giúp đỡ phù hợp, kịp thời. Đối với những học sinh có học lực yếu kém, nhà trường phải tổ chức phụ đạo, động viên, giúp đỡ các em trong dịp hè. Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn phải chủ động đề xuất, phối hợp với các đoàn thể và chính quyền địa phương hỗ trợ về vật chất và tinh thần nhằm động viên các em”. Đó là cách tốt nhất để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, đặc biệt là thời điểm nghỉ hè.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp: Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Với chức năng là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) hai cấp của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; qua đó, góp phần giúp người dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát Nhân dân 2 cấp Đa dạng, linh hoạt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ
Return to top