ClockThứ Sáu, 06/09/2019 14:45

Nỗi lo ô nhiễm tiếng ồn

TTH - Theo các chuyên gia về môi trường, ô nhiễm tiếng ồn là nguyên nhân lớn thứ 2 sau ô nhiễm khói bụi gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Kiểm soát ô nhiễm tiếng ồnPhiền toái vì tiếng ồn

Tiếng ồn trong khu vực đô thị, khu dân cư bắt nguồn từ hoạt động giao thông, kinh doanh dịch vụ thương mại như: di động, điện máy, quán karaoke, cà phê và hoạt động sản xuất từ các cơ sở cơ khí, gò hàn... nằm xen lẫn trong khu dân cư.

Dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn, mức ồn cho phép đối với khu vực công cộng và khu dân cư không vượt quá 50dB vào ban đêm và 70dB vào ban ngày. Tuy nhiên, trong thực tế, người dân phải sống với âm thanh vượt quá mức cho phép một cách thường xuyên.

Theo các chuyên gia về sức khỏe, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến các cá nhân trong ba khía cạnh: che mất âm thanh cần nghe khiến cho phản xạ tự nhiên giảm sút; gây rối loạn hệ thần kinh và thính giác, gián tiếp gây ra bệnh tim mạch; tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm tiếng ồn cao góp phần gây ra chứng mất trí nhớ và điếc không hồi phục.

Ở các khu vực đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn không hề thuyên giảm mà có dấu hiệu tăng về mức độ, phạm vi. Đơn cử, trong những ngày gần đây, ngay góc ngã tư đường Nguyễn Huệ - Điện Biên Phủ, TP. Huế, một cửa hàng điện tử khai trương đã trở thành tâm điểm gây ô nhiễm tiếng ồn do dàn âm thanh phát nhạc, quảng cáo quá lớn, ảnh hưởng đến không chỉ những hộ dân, nhà hàng xung quanh mà còn gây khó chịu đối với những người qua đường. Trước đó, từng không ít người cảm thấy chói tai và bức xúc về tình trạng âm thanh quá cỡ của một cửa hàng điện máy nằm ngay trục trung tâm đường Hà Nội - Lê Lợi để phát nhạc quảng cáo.

Chưa kể, hiện nay, nhiều người do ham vui nên lạm dụng "loa kẹo kéo", dàn karaoke di động để giải trí tại các bãi biển, đám tiệc, sinh hoạt văn hoá gia đình và những người chuyên bán hàng rong, hát dạo..., gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân và gây bức xúc trong dư luận.

Thời gian qua, để phục vụ công trình nghiên cứu khoa học, một số đơn vị, nhóm nghiên cứu như của Viện Tài nguyên Môi trường - Đại học Huế đã tiến hành đo độ ồn của các tuyến giao thông và các đô thị. Qua đó đã xác nhận mức độ tiếng ồn tại một số điểm, khu vực vượt ngưỡng quy định.

Sở TN&MT cũng đã thực hiện quan trắc định kỳ hoặc trong trường hợp nhận được phản ánh về ô nhiễm tiếng ồn tại các cơ sở sản xuất trong khu, cụm công nghiệp. Riêng ô nhiễm tiếng ồn trong khu đô thị, khu dân cư từ các hoạt động dịch vụ thương mại, theo đại diện Sở TN&MT, rất ít được kiểm tra, quan trắc, do hiện trạng phát sinh ô nhiễm tiếng ồn tức thời, đến lúc đơn vị chức năng có mặt tại hiện trường rất khó để đo được chính xác tình trạng vượt mức quy định để xử phạt. Trường hợp nếu có kiểm tra, xử lý cũng chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở.

Để chấn chỉnh ô nhiễm tiếng ồn, đảm bảo chất lượng môi trường cho người dân, đảm bảo an ninh trật tự gắn với cuộc vận động xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, nếp sống văn minh đô thị, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý tình trạng gây ô nhiễm tiếng ồn trong khu vực dân cư, đô thị. Trong đó, việc cần làm là phải đẩy mạnh tuyên truyền ý thức cho mọi người dân; phân công, phân cấp cũng như trang bị thiết bị đo tiếng ồn để kiểm tra, xử lý kịp thời tình trạng gây ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư, đô thị; trồng cây xanh, xây dựng tường cách âm hay quy hoạch, di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh có phát sinh tiếng ồn ra xa khu dân cư, công cộng...

Hoài Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo

Cận kề Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình trạng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo nổ là vấn đề đáng quan tâm.

Nỗi lo vũ khí, vật liệu nổ và pháo
Return to top