ClockChủ Nhật, 15/01/2017 06:36

Nỗi lòng gia đình bệnh nhân Lê Văn Lãm

TTH - Mười năm mang bệnh tim khiến sức khỏe nông dân Lê Văn Lãm (50 tuổi, trú tại thôn 6, xã Ealê, huyện Easúp, tỉnh Đắc Lăk) ngày một kiệt quệ, gia cảnh ngày càng nghèo khó. Căn bệnh mỗi lúc càng trở nặng khiến ông phải chuyển ra Huế điều trị, phẫu thuật. Thế nhưng, số tiền 80 triệu đồng chi phí cho ca mổ là quá sức đối với một hộ nghèo như gia đình ông.

Bệnh nhân Lãm ôm ngực vì những cơn khó thở

Báo Thừa Thiên Huế vừa nhận đơn “xin cứu xét” của ông Lê Văn Lãm, hiện đang điều trị tại phòng 322, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế. Kèm đơn là giấy xác nhận của chính quyền xã Ealê, xác nhận gia đình ông thuộc diện hộ nghèo. Chúng tôi đến Khoa Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế. Trên giường bệnh tại phòng 332 là người đàn ông với gương mặt khắc khổ, lo âu. Thỉnh thoảng, ông đưa tay ôm ngực bởi những cơn khó thở. Vào viện từ ngày 9/12/2016, đến nay ông Lãm đã điều trị bằng thuốc gần tròn 1 tháng. “Bác sĩ bảo phải điều trị cho tim ổn định mới tiến hành phẫu thuật được. Có điều, tôi vừa mong sớm được mổ để được sống nhưng cũng lo sợ vì chưa biết kiếm đâu ra 80 triệu đồng chi phí” -người bệnh rầu rĩ.

Ông Lãm kể, vợ chồng ông đều là nông dân, nuôi 3 con bằng đồng tiền kiếm được từ hạt lúa, từ những ngày đi làm thuê, làm mướn. Một người đã có gia đình riêng, nhưng cũng nghèo khó. Hai người con còn lại vẫn ở cùng cha mẹ, phụ cha mẹ làm nông, làm thuê. Ông bị bệnh đã 10 năm, sức khỏe ngày càng yếu nên gia cảnh ngày càng “giật gấu vá vai”. Bốn năm trở lại đây, căn bệnh mỗi lúc mỗi nặng hơn. Nhiều lần đang đi làm, lên cơn tức ngực, không thở nổi ngất xỉu ngay trên ruộng, nên ông Lãm thường xuyên phải nằm viện tại bệnh viện tỉnh nhà. Đến lúc các bác sĩ cho biết, tình trạng bệnh của ông Lãm phải chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế phẫu thuật mới có cơ hội giữ tính mạng, cả nhà ai cũng lo lắng, rối như tơ vò. Nếu không thực hiện ca mổ, có thể ông Lãm sẽ mất mạng bất cứ lúc nào.

Từ Đắk Lăk ra Huế nằm điều trị lâu dài rất tốn kém, lại thêm lúc nào cũng phải có một người thân bên cạnh, biết bao nhiêu chi phí, nên số tiền thế chấp nhà vay ngân hàng 20 triệu đồng mang theo đã cạn. “Ở đây xa xôi quá, không một người thân quen nên không thể vay mượn đâu được. Vợ tôi mới vừa vào lại Đắk Lăk để xem nơi nào có thể xoay chạy được, trước mắt lo chi phí sinh hoạt, chứ chưa dám mơ đến số tiền chi phí phẫu thuật 80 triệu đồng.”- ông Lãm lo lắng. Em trai ông Lãm vừa thay chị dâu ra Huế chăm anh giãi bày, phải cầu cứu đến những tấm lòng hảo tâm là điều bất đắc dĩ. Nhưng ngặt nỗi, anh trai đang bệnh nặng, lại là bệnh hiểm nghèo, không mổ thì chết. Trong lúc gia cảnh của gia đình anh trai khổ quá, anh em cũng chẳng khá hơn, nên cũng chẳng thể giúp được gì...

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bệnh nhân Lê Văn Lãm, hiện đang điều trị tại phòng 322, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế, số điện thoại 0125.8955.855 hoặc Báo Thừa Thiên Huế, số 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn
BỆNH VIỆN GIAO THÔNG VẬN TẢI HUẾ:
Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện

Cùng với tăng cường hiệu quả quản lý sau khi được chuyển giao về địa phương, Cấp ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Giao thông vận tải (BV GTVT) Huế chú trọng đào tạo nâng cao chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ. Đây là cơ sở tiền đề trong lộ trình đơn vị phấn đấu nâng hạng bệnh viện.

Chú trọng chất lượng đội ngũ, phấn đấu nâng hạng bệnh viện
Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân
Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân

Nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức cho hàng trăm người bệnh khó khăn trước thềm năm mới. Sự hỗ trợ về mặt vật chất lẫn tinh thần tạo nguồn động viên, giúp họ thêm nghị lực chiến đấu với bệnh tật…

Xuân kết nối, tết sẻ chia với bệnh nhân
Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện

Có nhiều rào cản từ hành lang pháp lý đến thực tiễn hiến tặng mô tạng người cho chết não tại Việt Nam. PGS.TS. Đồng Văn Hệ, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (gọi tắt là Trung tâm) chia sẻ:

Tạo “văn hóa hiến tặng mô tạng” từ trong bệnh viện

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top