ClockThứ Năm, 24/10/2019 19:43

Nội soi can thiệp lấy dị vật từ dạ dày do ăn hồng giòn

TTH.VN - Chiều 24/10, Bệnh viện (BV) Trung ương Huế cho biết, vừa Nội soi can thiệp thành công cho một bệnh nhân nữ tên N.T.P (67 tuổi ở TP. Huế) bị xuất huyết dạ dày do khối bã ăn từ quả hồng đóng thành cục.

Cập nhật kỹ thuật mới phẫu thuật dị tật bàn tay cho các bác sĩ miền Trung và cả nướcCa ghép gan thành công đầu tiên tại miền Trung-Tây nguyên

Sau thủ thuật nội soi mềm, cụ bà đã bình phục 

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu ngày 20/10, trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa, nội soi dạ dày thấy có vài ổ loét, có dấu hiệu chảy máu và bất ngờ phát hiện một khối bã thức ăn lớn hình dáng như quả trứng đường kính 5-7cm.

Các bác sĩ nội soi đã tiến hành lấy khối bã thức ăn qua nội soi mềm, bằng cách cắt khối bã lớn thành nhiều miếng nhỏ, rồi lấy ra ngoài qua đường miệng. Tổng thời gian thực hiện thủ thuật nội soi can thiệp kéo dài hơn 2 giờ. Bệnh nhân được hồi phục sức khỏe  ăn uống bình thường sau đó..

Các bác sĩ chuyên khoa, BV Trung ương Huế cho biết, khối bã thức ăn thường gặp ở người già và trẻ nhỏ, hình thành khối bã khi thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi… và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng. Nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả có nhiều chất xơ, có nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Cộng thêm thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

Tin, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vị tỷ phú Mỹ với thiện tâm hào phóng

​Với Bệnh viện Trung ương Huế, Charles Chuck Feeney - tỷ phú Mỹ là người có nhiều đóng góp trong việc nâng cao chất lượng điều trị, cứu sống bệnh nhân. Không chỉ thế, hàng ngàn cán bộ y tế trong, ngoài nước có cơ hội học tập, trao đổi những quy chuẩn và kỹ thuật mới từ công trình được ông tài trợ.

Vị tỷ phú Mỹ với thiện tâm hào phóng

TIN MỚI

Return to top