ClockThứ Sáu, 19/10/2018 09:28

“Nơi tài chính gặp các thị trường khí hậu”

TTH - Được tổ chức từ ngày 16-17/10 tại thủ đô Vienna, Áo với chủ đề “Nơi tài chính gặp các thị trường khí hậu”, Diễn đàn Kinh doanh Khí hậu thường niên lần thứ 5 (CBF 2018) của Công ty Tài chính quốc tế (IFC), một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG) giới thiệu đến các nhà lãnh đạo những giải pháp thực tế cho các khoản đầu tư kinh doanh khí hậu tại các thị trường mới nổi.

IFC cam kết 3,4 tỷ USD đảm bảo tăng trưởng bền vững ở Đông Á-Thái Bình DươngIFC thúc đẩy khu vực tư nhân ở các quốc gia đang phát triểnIFC thúc đẩy tăng trưởng đối với các nước đang phát triển

IFC không ngừng hợp tác với các tổ chức quốc tế, nhằm mở rộng quy mô xây dựng bền vững tại các thị trường mới nổi. Ảnh: Asia Green Buildings

Theo IFC, tổ chức tài chính phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung vào khu vực tư nhân tại các thị trường mới nổi, đến năm 2030, khoảng 1/3 thế giới sẽ sống ở các thành phố với ít nhất 1/2 triệu dân. Diễn đàn khí hậu của IFC tìm ra những cách thức về khí hậu thông minh cho các thành phố để phát triển những tòa nhà xanh.

Bên cạnh đó, sự kiện sẽ cung cấp cho các nhà sáng tạo đổi mới trong lĩnh vực kinh doanh khí hậu thông minh, đầu tư và hoạch định một cơ hội không thể bỏ qua đối với sự phát triển kinh doanh mới, kết nối mạng lưới và trao đổi kiến thức.

CBF 2018 nhóm họp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhà đầu tư và đại diện Chính phủ để thảo luận những giải pháp thực tiễn và cách tiếp cận sáng tạo, nhằm mở rộng các đầu tư khí hậu thông minh trong khu vực. Những người tham dự sẽ được hưởng lợi từ quan điểm toàn cầu của IFC về kinh doanh khí hậu, tập trung vào các cơ hội ở khu vực châu Âu và Trung Á, đồng thời thảo luận về việc hoạch định chính sách cần thiết để cho phép mở rộng hơn nữa những cơ hội như vậy.

Đáng chú ý, châu Âu và Trung Á là khu vực có nhiều hứa hẹn đối với việc đầu tư khí hậu thông minh trong các lĩnh vực, từ các thành phố khí hậu thông minh, năng lượng tái tạo, các công trình xanh, giao thông vận tải sạch, đến quản lý chất thải. Chẳng hạn như, đối với riêng các tòa nhà xanh, ước tính cho thấy thị trường trong khu vực này đối với các tòa nhà mới được dự kiến ​​đạt 42 tỷ USD đến năm 2025.

Cơ hội không thể bỏ qua

Hành động khí hậu cấp bách đã và đang đạt được nhiều động lực hơn, với việc phát hành một báo cáo mới của Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC), trong đó cảnh báo rằng ngay cả ở mức nóng lên 1,5 độ C, thì hành tinh cũng sẽ chứng kiến ​​những tác động thảm khốc không thể đảo ngược, và hạn chế sự nóng lên toàn cầu đòi hỏi cách tiếp cận nhanh chóng và có tầm ảnh hưởng sâu rộng đối với năng lượng, sử dụng đất, các tòa nhà, giao thông vận tải và các thành phố. Cùng với những thách thức to lớn, biến đổi khí hậu cũng mở ra cánh cửa cho các khoản đầu tư, có thể được kích hoạt thông qua một hành động phối hợp của các doanh nghiệp và Chính phủ.

"IFC đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh doanh khí hậu tại các thị trường mới nổi, bằng cách cung cấp cả nguồn vốn và tư vấn, tận dụng tài chính công và tư nhân, đồng thời đóng vai trò là đơn vị kết nối để thiết kế và thực hiện các giải pháp khí hậu thông minh tại những thị trường mới nổi. Đó là lý do tại sao chúng tôi tổ chức sự kiện thường niên này để cùng suy nghĩ về các giải pháp và cách thức để thực hiện chúng”, bà Alzbeta Klein, Giám đốc IFC về kinh doanh khí hậu cho hay.

Cũng theo IFC, kinh doanh khí hậu là câu chuyện tăng trưởng kinh tế của "ngày hôm nay và ngày mai". Tính đến năm 2018, 189 quốc gia đã đệ trình các kế hoạch chuyển đổi nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của họ, nhằm làm giảm carbon và tăng cường khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu. IFC ước tính, các kế hoạch hành động khí hậu của riêng 21 nền kinh tế thị trường mới nổi đại diện cho 23 nghìn tỷ USD trong các cơ hội đầu tư khí hậu thông minh. Hiểu được những cơ hội này sẽ giúp xác định sự thành công kinh doanh trong những thập kỷ tới.

Cụ thể, diễn đàn CBF 2018 sẽ thảo luận về những cơ hội ở châu Âu, Trung Á và Trung Đông trong các ngành công nghiệp khác nhau, từ xây dựng xanh, giao thông vận tải sử dụng điện năng, các thành phố khí hậu thông minh, kinh doanh nông nghiệp khí hậu thông minh, trái phiếu xanh và các công nghệ của tương lai, trong số những ngành công nghiệp khác.

Bà Wiebke Schloemer, Giám đốc IFC tại khu vực châu Âu và Trung Á nhận định: “Diễn đàn Kinh doanh Khí hậu 2018 là một cơ hội duy nhất cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư từ khu vực châu Âu và Trung Á tìm hiểu sâu hơn về khả năng tồn tại ở những thị trường này”.

"Các quốc gia trong khu vực châu Âu và Trung Á cung cấp một nền tảng tốt để thử nghiệm những đổi mới ​​và sáng kiến ​​mới về khí hậu thông minh, chẳng hạn như Sáng kiến các ​​thành phố của IFC, được phát triển trong khu vực châu Âu và Trung Á cách đây 10 năm, đã và đang trở thành một chương trình toàn cầu", bà Wiebke Schloemer nói thêm.

Giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu vẫn là ưu tiên chiến lược của IFC. Kể từ năm 2005 đến nay, IFC đầu tư 22,2 tỷ USD tài chính dài hạn từ ngân sách của tổ chức này, đồng thời huy động thêm 15,7 tỷ USD thông qua các quan hệ đối tác với các nhà đầu tư cho những dự án liên quan đến khí hậu, phản ánh sự đánh giá cao ngày càng tăng rằng, kinh doanh nông nghiệp khí hậu thông minh, các tòa nhà xanh, các thành phố thông minh, năng lượng sạch, trái phiếu xanh tượng trưng cho cơ hội đầu tư vào những thị trường mới nổi.

LÊ THẢO

(Tổng hợp và lược dịch từ IFC, Cvent & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Thu hút đầu tư, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển ngành công nghệ thông tin

Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi các doanh nghiệp không những khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, mà còn phải nhanh nhạy trong phát triển, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) cao, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), trí tuệ nhân tạo, đổi mới sáng tạo. Đó cũng là vấn đề được thảo luận, chia sẻ tại diễn đàn "Thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) trong lĩnh vực CNTT" do Sở KH&CN tổ chức vào chiều 13/3.

Thu hút đầu tư, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phát triển ngành công nghệ thông tin
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55%

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có kế hoạch phân bổ 55% nguồn tài chính để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu vào cuối thập kỷ này, đánh dấu sự gia tăng từ mức dưới 40% hiện nay, Tạp chí Nikkei Asia ngày 29/2 cho hay.

ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55
Thông tin doanh nghiệp
Bàn học thông minh BSUC giảm giá hàng triệu đồng kèm quà tặng

BSUC tự hào là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực bàn học thông minh chống gù tại Việt Nam. Với cam kết về sản phẩm chất lượng và thiết kế thông minh, bàn học thông minh BSUC đã nhận được sự tin dùng của 1 triệu gia đình trên khắp cả nước. chúng tôi hân hạnh giới thiệu chương trình khuyến đặc biệt: Bàn học thông minh giảm giá hàng triệu đồng kèm quà tặng!

Bàn học thông minh BSUC giảm giá hàng triệu đồng kèm quà tặng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top