Thế giới Thế giới toàn cảnh

09/08/2019 - 08:26

Nông dân Mỹ tìm kiếm thị trường mới sau khi Trung Quốc giảm nhập khẩu

TTH.VN - Các nông dân trồng đậu nành Mỹ đang nhắm đến nhiều thị trường mới, trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc đang giảm rất sâu do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Nông dân trồng đậu nành Mỹ chật vật tìm người mua mới thay thế Trung Quốc. Ảnh: Star Tribune

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang mắc kẹt trong một cuộc chiến về thuế quan nghiêm trọng kéo dài hơn 1 năm. Hai nước đã và đang áp rất nhiều thuế vào hàng tỷ USD hàng hóa của nhau. Căng thẳng leo thang gây ra rất nhiều hậu quả và làm tổn hại đến triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu.

Điều này đã khiến xuất khẩu đậu nành của Mỹ sang Trung Quốc giảm mạnh, với tổng số chuyến hàng gửi đến nền kinh tế khổng lồ của châu Á trong năm nay giảm 2/3, Jim Sutter – Giám đốc Hội đồng xuất khẩu đậu nành Mỹ thông tin.

“Năm nay, lượng hàng xuất khẩu của chúng tôi sang Trung Quốc chỉ bằng 1/3 so với những năm trước. Thay vì 30 triệu tấn như năm ngoái, có lẽ lượng hàng xuất khẩu chỉ đạt khoảng 10 tấn trong năm nay. Đây là một sự khác biệt rất lớn”, Giám đốc Jim Sutter cho biết thêm.

Được biết, Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ đậu nành nhiều nhất thế giới và chiếm 60% xuất khẩu đậu nành của Mỹ trước khi căng thẳng thương mại gây ảnh hưởng đến tiến trình xuất khẩu.

Để đối phó với tình hình này, nông dân trồng đậu nành Mỹ nhắm đến các thị trường mới bao gồm châu Âu, các khu vực mới nổi ở Đông Nam Á, Ai Cập, Bangladesh và Pakistan. Trong lúc ngành thương mại đậu nành Mỹ đang nỗ lực hết sức để bán đi số hàng đáng lẽ phải xuất đến Trung Quốc, Giám đốc Jim Sutter nhận định có thể trong năm nay sẽ không bán hết.

Do đó, lượng hàng tồn kho trong năm nay của Mỹ có thể sẽ lên đến 1 tỷ giạ đậu nành, cao gấp đôi so với mức 438 giạ của năm ngoái.

Để phát triển thị trường mới, Giám đốc Jim Sutter cho biết Hội đồng xuất khẩu đậu nành Mỹ sẽ tăng cường chuỗi nỗ lực tiếp thị trên toàn cầu.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP