ClockThứ Tư, 17/05/2017 14:02

Nông dân & văn minh đô thị

TTH - Nhiều tuyến đường phố xanh-sạch- đẹp, không còn lấn chiếm lòng lề đường, hàng quán xây dựng tươm tất... Đó là kết quả đáng ghi nhận đối với Hội Nông dân (HND) phường Hương Sơ (TP. Huế) sau khi triển khai thực hiện chủ trương xây dựng nếp sống văn minh đô thị (NSVMĐT).

Một tuyến đường ở Hương Sơ sạch đẹp, không bị lấn chiếm

Chị Nguyễn Thị Cúc, chủ hàng quán ven đường Nguyễn Văn Linh, thuộc địa bàn phường Hương Sơ nói: “Thú thật trước đây, tui chưa ý thức được sự ảnh hưởng, tác hại của việc lấn chiếm lề đường để làm hàng quán. Chưa kể việc xây dựng hàng quán cũng nhếch nhác làm xấu con đường, khu phố. Một vài năm gần đây, cán bộ HND phường thường đến nhắc nhở, vận động nông dân tuân thủ quy định về trật tự, mỹ quan đô thị, tui sửa lại quán tươm tất, không vi phạm lấn chiếm”.

Anh Nguyễn Hùng ở khu chung cư Hương Sơ cho biết, trước đây người dân trong khu đều đốt vàng mã bừa bãi, sai quy định, nhiều hộ còn đốt ven đường, thậm chí trên lầu, rất nhếch nhác. Từ khi cán bộ HND phường đến tuyên truyền, vận động, người dân đã ý thức trong việc đốt vàng mã đúng quy định. Hầu hết các căn hộ gia đình đều có thùng đốt vàng mã. Sau khi đốt xong, bà con đưa đến những nơi xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường.

Sự chuyển biến trên có phần đóng góp tích cực của HND phường Hương Sơ kể từ khi thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Nếp sống văn minh đô thị”. Tham gia thành viên CLB, chị Phan Thị Mai ở phường Hương Sơ ý thức cao hơn về vai trò, tinh thần trách nhiệm trong xây dựng NSVMĐT. Cứ mỗi tuần một lần, chị Mai về địa bàn nắm thông tin, tình hình và đến các hộ gia đình nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền vận động nông dân chấp hành tốt chủ trương, quy định về NSVMĐT.

Chị Mai chia sẻ: “Là thành viên của CLB, trước hết phải gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào liên quan đến xây dựng NSVMĐT. Chẳng hạn, khi vận động bà con không đốt vàng mã bừa bãi thì gia đình mình phải làm trước. Trong nhà phải có thùng đốt để dân thấy, dân biết mới làm theo. Bản thân và gia đình mình chưa làm, hoặc làm chưa tốt thì rất khó vận động nông dân, thậm chí bà con không thực hiện”.

Chủ tịch HND phường Hương Sơ Hồ Hoàng Hương nhớ lại một thời các khu phố trên địa bàn mất mỹ quan, an ninh trật tự còn yếu. Cứ mỗi sáng sớm, trên các tuyến đường xảy ra cảnh tượng xe cộ đi lại lộn xộn gây ùn tắc giao thông, chen lấn. Mỗi khi va chạm là xảy ra xô xát, lời qua tiếng lại. Cảnh hàng rong quang gánh cồng kềnh giữa phố, hàng quán thì lấn chiếm vỉa hè. Nhiều quán ăn đặt ngay trên các cống rãnh, mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Nạn thả rông trâu, bò diễn ra phổ biến, gây mất vệ sinh môi trường và trật tự an toàn giao thông.

Từ khi CLB xây dựng NSVMĐT được thành lập cách đây 3 năm, các thành viên đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác lập lại trật tự, hướng đến NSVMĐT. Chủ trương, việc làm của CLB được nông dân đồng tình, hưởng ứng thông qua các buổi tuyên truyền trực tiếp, vận động, giải quyết các sự việc thấu tình đạt lý.

Các mô hình “tổ dân phố không rác”, “tuyến phố không rác” được người dân thực hiện tốt. Các hộ kinh doanh không lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, không đổ rác, nước thải ra đường, ao hồ, sông hói. Nhà có tang lễ không để quá 3 ngày, hạn chế, hoặc không rải vàng mã trên đường khi đưa tang. Hầu hết các hộ đều có thùng đốt vàng mã; mê tín dị đoan, bói toán, đồng bóng giảm hẳn.

Theo anh Nguyễn Văn Phu, Chủ tịch HND TP. Huế, CLB xây dựng NSVMĐT phường Hương Sơ là CLB đầu tiên của TP. Huế được HND tỉnh chọn làm điểm. Qua quá trình hoạt động có hiệu quả, HND TP. Huế áp dụng vào một số phường khác.

Chuyển biến đầu tiên phải kể đến đội ngũ cán bộ HND từ thành phố đến cơ sở. Hơn 850 cán bộ hội được phổ biến kiến thức, tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông, đô thị, vệ sinh môi trường. Từ đó, cán bộ hội chính là tấm gương, tiên phong để hội viên nông dân noi theo. Các đợt tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện NSVMĐT đã thu hút 4.500 lượt nông dân tham gia.

Hội viên nông dân đã hiến trên 10 ngàn m2 đất để xây dựng, mở rộng đường kiệt, đóng góp hàng tỷ đồng và hàng ngàn ngày công xây dựng các công trình. Đến nay, 98% hộ gia đình nông dân TP. Huế đạt chuẩn văn hóa nhờ thực hiện tốt phong trào xây dựng NSVMĐT.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn: Hoàn thiện nhưng chưa ổn

Mới đây, chúng tôi nhận thông tin từ người dân xã Lộc Sơn (Phú Lộc) về tuyến vành đai phía đông Lộc Sơn (vành đai Lộc Sơn) đã hoàn thiện nhưng nhiều đoạn đường dài có mặt đường gồ ghề, nắng lên làm bụi ngút trời gây khó khăn cho người, phương tiện qua lại.

Đường vành đai phía đông Lộc Sơn Hoàn thiện nhưng chưa ổn
Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top