ClockThứ Bảy, 19/10/2019 13:30

Nông thôn mới là nâng thu nhập, cải thiện đời sống

TTH - Sau 10 thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), hạ tầng nông thôn, đời sống kinh tế ở TX. Hương Trà khang trang, đổi mới...

Hương Trà: 4/9 xã đạt chuẩn nông thôn mớiHải Dương cán đích nông thôn mớiHương Toàn công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới

Diện mạo xã nông thôn mới Hải Dương

Lựa chọn phát triển kinh tế rừng làm khâu đột phá, xã Hương Bình đã xây dựng thành công NTM, được công nhận “Xã văn hoá NTM” năm 2017.

Với mục tiêu xây dựng NTM gắn với phát triển sản xuất, cơ cấu kinh tế hợp lý, xã Hương Bình ra nghị quyết phát triển cây cao su, trồng rừng kinh tế, xây dựng các mô hình trang trại, gia trại, chăn nuôi gia súc, gia cầm kết hợp trồng cây ăn quả…

Hơn 7 năm (2010-2017) thực hiện nghị quyết, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn dưới 3,5%; thu nhập bình quân đầu người trên 30 triệu đồng/năm (năm 2017).    

Là xã thuần nông, khi bắt tay xây dựng NTM (2011), Hương Toàn đặc biệt quan tâm đến phát triển nông nghiệp toàn diện. Để hiện thực hoá điều này, xã tiến hành nâng cấp đồng bộ hệ thống thuỷ lợi từ kênh mương, cầu cống, bờ bao, phát huy trên 90% năng lực thiết kế, đảm bảo nguồn nước tưới được chủ động. 100% đường trục chính giao thông nội đồng được hoàn thiện, thuận tiện cho việc đưa cơ giới hoá vào đồng ruộng. Nhờ đó, nhiều năm liền việc sản xuất nông nghiệp ở “vựa lúa” của Hương Trà phát triển mạnh. Đến nay, trên địa bàn xã đã hình thành mô hình cánh đồng mẫu lớn với diện tích 100 ha.

Mới đây nhất, xã biển Hải Dương cũng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Theo Chủ tịch UBND xã Hải Dương Lê Văn Đoàn: “Cốt lõi của việc xây dựng NTM là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Vì vậy, bên cạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, địa phương tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình kinh tế gắn với tiềm năng thế mạnh của địa phương”.

Với mục tiêu nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, Hải Dương chọn nuôi trồng, khai thác, đánh bắt thuỷ sản biển; Hương Bình tập trung phát triển rừng trồng; Hương Toàn lo cho cây lúa; Hương Vinh gắn phát triển nông nghiệp với dịch vụ, làng nghề… Sau khi “cán đích”, 4 xã NTM của Hương Trà tiếp tục nâng cao chất lượng 19 tiêu chí theo hướng bền vững, tạo đột phá trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân.

 Qua 10 năm, tổng nguồn lực huy động thực hiện chương trình trên 1.327 tỷ đồng, trong đó, người dân đóng góp gần 745 tỷ đồng, chiếm hơn 56%. Nhân dân cũng đóng góp hơn 107 tỷ đồng xây dựng hạ tầng nông thôn, các công trình phục vụ phát triển sản xuất; hơn 45 ngàn ngày công trị giá gần 4,5 tỷ đồng; hiến trên 116 ngàn m2 đất.

Hương Trà có 16 đơn vị hành chính, gồm 7 phường và 9 xã. Trong đó, trừ Bình Điền (đến 2015 mới triển khai xây dựng NTM), 8 xã còn lại bắt tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia này từ 2011.

Ngay khi bắt tay vào cuộc, cấp uỷ, chính quyền từ thị xã đến cơ sở và cả hệ thống chính trị đã tích cực, chủ động trong chỉ đạo và triển khai thực hiện. Đã có nhiều cách làm mới, vận dụng linh hoạt phương thức triển khai và huy động nguồn lực trong Nhân dân, được người dân đồng tình ủng hộ.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà Nguyễn Thị Thu Hương nhận định, qua 10 năm xây dựng chương trình NTM, địa phương đã đạt được những kết quả quan trọng: hạ tầng kinh tế kỹ thuật nông thôn được cải thiện rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, kết nối thị trường, nâng cao đời sống người dân.

Từ xã đến thôn, điều kiện giao thông, điện, nước, thông tin liên lạc, y tế… đã được tăng cường mạnh mẽ. Đời sống vật chất, thu nhập của người dân nông thôn được nâng lên và thay đổi rõ rệt.

Năm 2019, thu nhập bình quân của các xã vùng nông thôn đạt 30,2 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,71% (so với toàn thị xã 3,8%). Ý thức bảo vệ môi trường của người dân đã có những chuyển biến tích cực, vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình ngày càng được nâng cao.

Nếu năm 2011, bình quân toàn thị xã chỉ đạt 9,75/19 tiêu chí thì nay đạt 16/19 tiêu chí, cao hơn trung bình toàn tỉnh. Đã có 4/9 xã được công nhận xã NTM (Hương Vinh, Hương Bình, Hương Toàn, Hải Dương); 2 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí (Hương Phong, Hương Thọ) và phấn đấu cuối 2020 có thêm Bình Điền hoàn thành 19/19 tiêu chí.

“Chúng tôi tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí tại các xã đã đạt chuẩn, đồng thời, tập trung nguồn lực để đẩy mạnh xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với những xã này”, bà Hương nói.

Bài, ảnh: LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Canh chua lá me đất

Sống trong lòng xứ Huế, thật đáng tiếc nếu thờ ơ không để ý tới thứ sắc màu tim tím mọc ven bờ sông Hương hoặc bất kỳ trong mảnh vườn nào đó. Thứ tôi muốn kể với thế giới liên quan đến sắc màu tim tím đời thường, gần gũi ấy đơn giản là một tô canh chua lá me đất. Mà nấu canh chua thì có nhiều kiểu chế biến lắm. Kiểu truyền thống, tùy theo vùng miền, mỗi nơi lại có một kiểu gây hứng thú riêng.

Canh chua lá me đất
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Chăm lo đời sống cho lao động nữ

Lao động nữ (LĐN) chiếm hơn 72% công nhân lao động trong các doanh nghiệp (DN) thuộc Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh. Việc chăm lo đời sống cho LĐN luôn được các cấp công đoàn tập trung thực hiện.

Chăm lo đời sống cho lao động nữ
Tập tàng mà nấu canh tôm

Trời nắng hanh hao, tần ngần một hồi trước quầy rau củ và lời mời chào của dì bán rau, ánh mắt tôi dừng lại trước mớ rau tập tàng non xanh nằm lẫn giữa đám xà lách và tần ô. Trời này mà húp một ngụm canh rau tập tàng nấu tôm thì cứ phải gọi là mát lòng mát dạ.

Tập tàng mà nấu canh tôm
Return to top