ClockThứ Hai, 25/04/2016 14:13

Nông trại hữu cơ của anh Nghĩa

TTH - Anh Nguyễn Đăng Nghĩa là một trong những người đầu tiên ở Huế mạnh dạn đầu tư mô hình nông trại hữu cơ ở xã Lộc Hoà, huyện Phú Lộc.

Nhiều hoạt động bổ ích được anh Nghĩa mang đến

Lấy ý tưởng từ những chuyến đi thực tế của mình ở rất nhiều địa phương, tận mắt nhìn thấy lợi ích từ các mô hình trang trại kết hợp với việc giáo dục nhận thức cho trẻ em, anh Nghĩa ấp ủ xây dụng được mô hình tương tự tại Huế với tên gọi Hoa Sen. Mất hơn một năm để tìm địa điểm phù hợp cũng như thuyết phục gia đình với số vốn không hề nhỏ, anh Nghĩa tự mình làm chủ một nông trại hữu cơ như mong muốn vào cuối năm 2015.

Tại đây có khu chăn nuôi, khu trồng trọt gồm các hoạt động như trồng đậu, trồng chè, chăn nuôi gà vịt… giúp các bạn trẻ có thể trải nghiệm nhiều kiến thức thực tế, sinh viên có thể nghiên cứu, thu thập tư liệu. Đến đây các bạn trẻ sẽ được tiếp cận với các loại động thực vật cũng như nếp sinh hoạt ở các vùng nông thôn. Những thực phẩm tại nông trại Hoa Sen đều được trồng theo mô hình hữu cơ, không sử dụng hóa chất.

Khi đến nông trại, mọi người chỉ cần đăng ký sau đó có thể tham gia bất kỳ lĩnh vực nào, cũng như lựa chọn thời gian tham gia. Với các thực tập sinh sẽ được hỗ trợ tiền ăn uống và giúp đỡ trong quá trình nghiên cứu.

Chia sẻ cảm nhận khi đến với nông trại giáo dục, bạn Mai Huy Hoàng (Đại học FPT Đà Nẵng) nói:  “Đến đây để trải nghiệm, mình thấy anh Nghĩa là một trong những người có suy nghĩ tốt cho cộng đồng. Chính nông trại của anh giúp mình có thêm nhiều suy nghĩ tích cực về cuộc sống.”

Sau hơn nửa năm đưa vào hoạt động, nông trại Hoa Sen của anh Nghĩa ngày càng hoàn thiện hơn. Mô hình này thu hút rất nhiều bạn trẻ, gia đình đến tham quan. Một số bạn sau khi tham gia nông trại trở về đã tự hoàn thiện bản thân cũng như cảm thấy yêu môi trường tự nhiên hơn. Mô hình cũng thu hút khá nhiều du khách đến tham quan và tham gia nghiên cứu.

Anh Nghĩa chia sẻ: “Một trong những điểm khó nhất khi đầu tư vào hoạt động kinh doanh này là việc điều hành làm sao để đảm bảo các điều kiện an toàn cho học sinh, sinh viên đến nghiên cứu. Bên cạnh đó là việc phải liên tục bổ sung ý tưởng mới để tránh lối mòn, giúp học sinh, sinh viên khi đến nông trại sẽ có những trải nghiệm mới, thú vị”.

Mô hình mới tuy không đem lại lợi nhuận đột biến nhưng anh Nghĩa cho rằng đây là một trong những hướng đi mới và mang tính giáo dục cao. Anh dự định sẽ nhân rộng mô hình, phát triển thêm không gian thiền định cho mọi người thư giãn, đồng thời là nơi hỗ trợ miễn phí giúp đỡ các em nhỏ tự kỷ.

Thế Anh - Bá Hùng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông trại “3 trong 1”

Ấp ủ từ thời gian học tiến sĩ ở Nga, trở về nước, tiến sĩ Nguyễn Văn Đức, khoa Nông học, Trường đại học Nông Lâm Huế quyết định mở Nông trại hữu cơ Bạch Dương - nơi đây vừa sản xuất rau hữu cơ, vừa triển khai những ý tưởng nghiên cứu và là điểm thực hành của sinh viên.

Nông trại “3 trong 1”
Return to top