ClockChủ Nhật, 05/08/2018 06:50

Nữ bác sĩ mê vẽ

TTH - Vừa tốt nghiệp Trường đại học Y dược - Đại học Huế, nhưng Nguyễn Thị Quỳnh Hương còn được biết đến với vai trò là họa sĩ. Quỳnh Hương không chỉ vẽ tranh để thỏa đam mê mà còn làm từ thiện.

34 tác phẩm tham gia triển lãm “Sắc thu”Gần hơn với cuộc đời bằng hội họa

Cha là họa sĩ, từ nhỏ Hương đã tiếp xúc và đam mê hội họa. Những lúc ba ngồi vẽ, cô bé Hương mon men ngồi bên để được ba cho cầm cọ, lâu dần, Hương biết vẽ. Có năng khiếu về hội họa nhưng Hương chọn thi vào trường y với ước mong chữa được bệnh cho nhiều người. Thế nhưng, hội họa vẫn luôn gắn bó trong cuộc sống của em. Những vui buồn của tuổi học trò, những tâm tư, tình cảm trong cuộc sống đều được Hương gửi vào những bức tranh. Hương tâm sự: “Mỗi khi có chuyện vui buồn, một phút xao lòng hay những lúc hứng khởi, em đều gửi hết vào tranh. Thay vì viết nhật ký, diễn tả bằng lời thì em vẽ”.

Bác sĩ Quỳnh Hương với mong ước vẽ tranh làm từ thiện

Trau chuốt trong từng nét vẽ, bố cục chặt chẽ, màu sắc tươi sáng, tranh của Quỳnh Hương tạo được ấn tượng với người xem. Không chuyển tải quá nhiều thông điệp, tranh của Hương là những bức vẽ nhẹ nhàng, dễ hiểu, thể hiện những cảm xúc của cô về cuộc sống. Đó là những kỷ niệm của tuổi học trò, con đường em vẫn đi qua mỗi ngày, những suy tư của người thiếu nữ, những tĩnh vật về hoa, khu phố cổ, phong cảnh quê hương... Có khi nghe một bản nhạc, Hương nảy ra ý tưởng vẽ tranh và em thức suốt đêm sáng tác.

Tranh của nữ bác sĩ Quỳnh Hương không thể thiếu hình ảnh của những bệnh nhân. Xem tranh của Hương, tôi cứ day dứt nhớ nụ cười và đôi mắt ngây thơ, trong sáng của một bệnh nhi ung thư đang chống chọi với bệnh tật. Hương chia sẻ: “Em vẽ nhiều về bệnh nhân ung thư. Em đi lâm sàng nhiều và những người xung quanh em cũng bị căn bệnh này hành hạ nên thương họ”.

Cũng từ tình thương ấy, Hương nỗ lực dành thời gian vẽ tranh để bán gây quỹ ủng hộ bệnh nhi ung thư nghèo, dù khi ấy em đang bộn bề với chương trình học tập của sinh viên y khoa năm cuối. Quỳnh Hương bộc bạch: “Môi trường công việc, học tập thường tiếp xúc với bệnh nhi ung thư thôi thúc em muốn làm gì đó dù rất nhỏ để có thể san sẻ, góp phần giúp đỡ các em vượt qua bệnh tật. Ý tưởng vẽ tranh để quyên tiền giúp đỡ các em ra đời”.

Tháng 3 vừa qua, Quỳnh Hương được Viện Pháp tại Huế và nhóm Thắp lên hy vọng (Trường đại học Y dược) hỗ trợ tổ chức triển lãm “Hy vọng” để thực hiện mong ước ấy. Triển lãm trưng bày 20 tác phẩm bằng chất liệu acrylic, sơn mài được Quỳnh Hương sáng tác trong một năm, sau khi có ý tưởng tổ chức triển lãm để quyên tiền dành tặng cho các bệnh nhi ung thư nghèo. Hình ảnh mạnh mẽ, lạc quan của các bệnh nhân, những con hạc giấy, những bông hoa hướng dương luôn vươn lên, hướng về phía mặt trời với niềm hy vọng, khát khao sống mãnh liệt gây xúc động cho người xem. Gần một nửa tác phẩm trong số ấy đã được mua, giúp Hương và nhóm Thắp lên hy vọng có thể trao những phần quà ý nghĩa cho bệnh nhân nghèo.

Tác phẩm “Thiên thần nhỏ” Hương vẽ về một bệnh nhi ung thư

Bác sĩ Hồ Xuân Dũng, giảng viên Trường đại học Y dược, người sáng lập nhóm Thắp lên hy vọng, cho hay: “Biết tài năng của Quỳnh Hương về hội họa, tôi gợi ý em vẽ tranh để bán ủng hộ cho các bệnh nhân ung thư nghèo. Ý tưởng ấy được Hương nhiệt tình hưởng ứng. Dù bận rộn nhưng Hương vẫn dành thời gian miệt mài sáng tác. Thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng em đã sáng tác được những tác phẩm như vậy để đóng góp cho quỹ thật đáng quý”.

Với cô gái nhỏ nhắn này, hội họa là người bạn gắn bó để em giải bày tâm sự. Mùa hè năm nay, Quỳnh Hương vừa tốt nghiệp chuyên ngành bác sĩ đa khoa. Trước mắt, cô dồn tâm sức cho công việc nhưng vẫn luôn ấp ủ ý định sẽ tiếp tục vẽ tranh để làm từ thiện. Có thể tranh của Hương chưa đạt đến những giá trị nghệ thuật thẩm mỹ như họa sĩ chuyên nghiệp, nhưng tâm nguyện ấy thật đáng quý. “Ước muốn của em là mở một quán cà phê tranh để mọi người đến xem và em có tiền làm từ thiện”, nữ bác sĩ mong ước.

Bài, ảnh: MINH THUẦN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tôn vinh “Thế gian Sư” Lê Văn Miến

Sáng 11/3, tại Khách sạn Duy Tân diễn ra buổi hội thảo Kỷ niệm 150 năm ngày sinh danh nhân văn hóa – họa sĩ Lê Văn Miến do Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế và Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế tổ chức.

Tôn vinh “Thế gian Sư” Lê Văn Miến
Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Do đó, cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, cùng chung tay tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm
Vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế

Vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với cách mạng Việt Nam là một thực tế lịch sử trong suốt 94 năm qua. Sự thật đó đã được chứng minh nhưng các thế lực chống đối đang đòi xem lại liệu Đảng có biết lãnh đạo phát triển kinh tế hay không?

Vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế

TIN MỚI

Return to top