ClockThứ Tư, 15/11/2017 05:16

Nụ cười ở Trạm Y tế Thủy Phương

TTH - Mỗi ngày, Trạm y tế phường Thủy Phương, TX. Hương Thủy thăm khám cho 40 - 50 lượt người. Người có bảo hiểm y tế (BHYT) hoặc không có BHYT hay khám bệnh trái tuyến luôn nhận được nụ cười, sự đón tiếp niềm nở từ các y, bác sĩ.

Tận tâm, trách nhiệm

“Con cháu bận việc, tôi phải ra ngõ đi nhờ xe đến trạm y tế xã khám. Các y, bác sĩ luôn niềm nở đón tiếp nên tôi nghiện khám ở đây”. Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Quyến (76 tuổi, TDP 11 Thủy Phương) khi đến khám ở Trạm Y tế Thủy Phương vào buổi sáng cuối tháng 10 vừa qua. Cũng dịp này, tôi nghe được lời thổ lộ chân tình từ chị Hồ Thị Bảo, TDP 6, Thủy Phương: “Gia đình thuộc diện khó khăn. Mỗi lần đến trạm, tôi được Trạm trưởng Nguyễn Thị Lành siêu âm, tư vấn tình trạng bệnh kỹ và cho thuốc theo đơn chất lượng nên yên tâm, chưa khi nào nghĩ đến chuyện phải lên bệnh viện lớn”.

Bác sĩ Lành khám bệnh cho trẻ em

Thủy Phương là địa bàn rộng, cách TP. Huế khoảng 8 km về phía nam. Trước đây đường sá đi lại khó khăn, nhất là khu vực ven đồi núi. Trạm Y tế Thủy Phương ngày ấy thiếu thốn trăm bề. Để thực hiện công tác truyền thông về y tế, triển khai các chương trình y tế quốc gia, như: phòng chống dịch bệnh; kế hoạch hóa gia đình; tiêm phòng cho trẻ... là một bài toán khó. Với tinh thần làm việc trách nhiệm, trạm có kế hoạch cắt cử người trực 24/24 giờ khám, chữa bệnh ban đầu; mặt khác, đưa cán bộ về bám cơ sở và phối hợp với các thôn, khu vực truyền thông về y tế nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trong dân.

Một nhân viên y tế ở trạm cho biết, trạm là một trong những địa chỉ tin cậy của thai phụ. Điều kiện phát triển, người sinh tại trạm ít dần, nhưng chị em trên địa bàn vẫn đến trạm để được tư vấn, theo dõi và sàng lọc thai nhi định kỳ. Hơn nữa, nhờ có thêm máy móc hiện đại, trạm cũng kịp thời đọc đúng bệnh cho người dân và chuyển tuyến khi cần nên người dân cũng ngày càng tin tưởng, đến với trạm rất đông.

Nụ cười hạnh phúc

Bác sĩ Lành bộc bạch, mỗi ngày ở trạm khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho khoảng 40 - 50 lượt người. Trạm còn triển khai chương trình chăm sóc người già tại nhà theo mô hình bác sĩ gia đình gần 70 trường hợp, như: khám bệnh, đo huyết áp, trị liệu, ấn huyệt. Người không đăng ký BHYT tại đây, trạm vẫn vui vẻ tiếp đón khám, tư vấn bệnh tật, giới thiệu chuyển tuyến điều trị theo cơ chế phân cấp của ngành y tế.

Thời tiết mưa ẩm cuối tháng 10 làm cho ông Cam, phường Thủy Châu "sụt sịt" nên đạp xe lên Trạm Y tế Thủy Phương. Tại đây, không chỉ khám bệnh, ông Cam còn được bác sĩ Lành đo huyết áp, tim mạch vì ông có tiền sử bệnh này. Khi được bác sĩ Lành tư vấn, kê đơn dặn dò cách dùng thuốc, ông Cam nhìn mọi người xung quanh, cười: “Lâu rồi tôi mới nhận được hình ảnh “lương y như từ mẫu”.

Bác sĩ Lành tỏ bày, công việc ở trạm rất tất bật, nhưng không ảnh hưởng đến việc khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho dân. Không phải bây giờ, người thầy thuốc phải ứng xử mực thước, làm hài lòng người bệnh. Đó là động lực, niềm tin nhằm thu hút người dân tham gia BHYT tại trạm ngày càng nhiều, giảm bớt gánh nặng cho tuyến trên và giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân.

Bác sĩ CK II Nguyễn Văn Vỹ, Giám đốc Trung tâm Y tế TX. Hương Thủy nhận định, Trạm Y tế Thủy Phương là một điểm sáng y tế cơ sở của tỉnh. Hàng năm, trạm đón nhiều đoàn quốc tế đến tham quan, trao đổi kinh nghiệm, như Nhật Bản, Thái Lan và hiện được tỉnh chọn triển khai mô hình bác sĩ gia đình hiệu quả.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nụ cười Đông Ba

Mệ Hoàng Thị Khanh, 81 tuổi, buôn bán cau trầu ở chợ Đông Ba kể, trước năm 1975, tiểu thương đều mặc áo dài, và Đông Ba như một xứ Huế thu nhỏ, là nơi gìn giữ bản sắc của di sản văn hóa Huế. Đôi khi khách phương xa đến Huế, ra chợ Đông Ba, cốt chỉ để được nghe rặt tiếng Huế của các dì, các mệ.

Nụ cười Đông Ba
Trang trọng lễ giỗ 27 liệt sĩ Ấp Tư - Mỹ Thủy

Ngày 14/1/2024 (4 tháng Chạp năm Quý Mão), Ban điều hành Đền thờ liệt sĩ tổ dân phố 9, P. Thủy Phương (TX. Hương Thủy) long trọng tổ chức lễ hiệp kỵ (giỗ chung) tại Đền thờ 27 liệt sỹ Ấp Tư - Mỹ Thủy.

Trang trọng lễ giỗ 27 liệt sĩ Ấp Tư - Mỹ Thủy
Mang nụ cười trở lại

Ai cũng mong muốn con của mình sinh ra được lành lặn, kháu khỉnh như bao trẻ em khác.

Mang nụ cười trở lại

TIN MỚI

Return to top