ClockThứ Sáu, 23/05/2014 09:21

Nữ sinh nghèo nuôi ước mơ chữa bệnh thận cho mẹ

TTH - Nhà nghèo, đông anh em, mẹ suy thận nặng phải chạy thận 3 lần/tuần tại Bệnh viện Trung ương Huế, nên trong ánh mắt cô trò nghèo học giỏi Trần Thị Thủy, lớp 11B9, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Phong Điền) luôn ẩn chứa một nỗi buồn...

Mẹ của Thủy là chị Trương Thị Phương (42 tuổi, trú tại Thôn Tứ Chánh, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) bị bệnh tật dày vò từ 5 năm nay. Lúc đầu chị bị hội chứng thận hư, sau đó suy thận nên phải chạy thận thường xuyên ở bệnh viện. Bố Thủy - anh Trần Bảo (hơn 50 tuổi) suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” trên đồng ruộng. Hai chị của Thủy đã lập gia đình, trong đó một chị đi làm công nhân ở Đà Nẵng. Thủy sống với ba, anh trai qua ngày. Trong căn nhà không mấy khang trang, ba cha con cơm rau cháo nuôi nhau. Chứng kiến cảnh đó, không ai không khỏi chạnh lòng.

Lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó, nhưng nhiều năm liền, Thủy luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi và các danh hiệu khác. Cô giáo Trương Thị Hiệp Thành, chủ nhiệm lớp 11B9 của Thủy nhận xét: “Tuy Thủy có hoàn cảnh khó khăn nhưng em học khá, giỏi, chăm ngoan, lễ phép và hòa nhã với bạn bè nên được nhiều bạn yêu quý”.

Anh Bảo (bố Thủy) thì lo lắng: “Không biết tôi có tiếp tục lo cho con đi học được không khi gánh nặng về tiền ăn học của Thủy và chi phí khám chữa bệnh cho vợ đang từng ngày đè nặng lên vai”. Theo anh Bảo, trong 5 người con của mình chỉ duy nhất có Thủy là được học lên đến cấp III. Các anh chị của Thủy phải gác chuyện đèn sách ngang cấp II vì nhà nghèo và để lo cho cô em út Thủy được học đến nơi, đến chốn. Phụ thuộc từ nghề làm ruộng, do đó gia đình không có thu nhập hằng ngày để trang trải cho cuộc sống.

Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết: “Trường hợp em Thủy, lớp 11B9, thuộc diện con hộ nghèo và hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Nhà trường đã có sự quan tâm, giúp đỡ em cả về vật chất lẫn tinh thần để tiếp sức cho em đến trường. Tuy nhiên, đó chỉ là những hỗ trợ tức thời động viên em cố gắng nỗ lực trong học tập. Kinh phí của trường cũng có hạn và vẫn còn rất nhiều trường hợp khác cần được giúp đỡ”.

Chi phí để mẹ Thủy chạy thận nhân tạo khoảng 2 triệu đồng/1 tháng. Mọi thu nhập trong gia đình đều dồn hết để chăm lo cho sức khỏe chị Phương. Thủy luôn nghĩ về người mẹ bệnh tật và ước mong học thật giỏi để sau này có việc làm, có lương ổn định để chữa được bệnh cho mẹ. Đến thời điểm này, Thủy đang sắp hoàn thành chương trình lớp 11, sắp bước vào giai đoạn quan trọng nhất của thời học sinh – tốt nghiệp THPT và thi đại học. Trong lòng đã nhen nhóm rất nhiều ước mơ, hoài bão, nhưng lại có một rào cản vô hình khiến Thủy tự hỏi không biết có vượt qua?

Thủy rất cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để tiếp tục đi học và theo đuổi ước mơ của mình. Mọi giúp đỡ xin gởi về: em Trần Thị Thủy, Lớp 11B9, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, huyện Phong Điền hoặc thôn Tứ Chánh, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế.

Bài, ảnh: Xuân Trường-Bảo Trân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ
Return to top