Thể thao trong nước

Nữ võ sĩ “săn vàng” cho Taekwondo

ClockChủ Nhật, 15/07/2018 11:55
TTH - Hồ Thị Linh Tâm là một trong những nữ vận động viên (VĐV) trẻ giàu thành tích tại bộ môn Taekwondo của tỉnh. Với tài năng và độ máu lửa mỗi khi lên sàn đấu, Linh Tâm đang ngày càng khẳng định tên tuổi trong làng Taekwondo trong nước và khu vực.

TP. Huế và huyện Phong Điền đạt thành tích cao môn Karatedo và TaekwondoTaekwondo Việt Nam giành tấm HCB đầu tiên ở giải thế giớiTaekwondo Huế đóng góp 2 HCV cho Đoàn Taekwondo Việt Nam

Thành tích quốc tế

Linh Tâm đến với Taekwondo từ cơ duyên thầy giáo thể dục ở trường giới thiệu và em tự tìm đến bộ môn để xin bái sư. 13 tuổi với chiều cao và sải chân dài cùng sự quyết tâm cao và đam mê võ thuật, cô gái trẻ người Phú An (Phú Vang) lập tức nhận được cái gật đầu từ ban huấn luyện.

Những lúc rảnh, Linh Tâm lại dành thời gian để tự tập

5 tháng với những tố chất vượt trội, nữ VĐV sinh năm 2001 nhanh chóng được chuyển lên tập luyện ở tuyển trẻ quốc gia. Với tài năng cùng độ máu lửa và khả năng đáp ứng các bài tập khó, chỉ hai năm sau (năm 2015), Linh Tâm đã giành được HCV giải trẻ Đông Nam Á và sau đó là HCV giải trẻ toàn quốc năm 2015.

Sau những màn “chào sân” đầu tiên ấn tượng ở các đấu trường trong nước và quốc tế, sự hưng phấn và quyết tâm ngày càng tăng cao đã giúp nữ võ sĩ trẻ hiếm khi “trắng tay” mỗi khi đấu giải. Liên tục từ năm 2016 đến nay, Linh Tâm gặt hái nhiều thành tích cao ở các giải đấu trong nước và quốc tế, trở thành võ sĩ có tiếng ở hạng cân 55kg, đặc biệt là sau tấm HCV giải trẻ Đông Nam Á năm 2017 (tổ chức tại Malaysia) và HCV giải Taekwondo Malaysia Open G1 Ranking năm 2018 - giải đấu quy tụ đến 800 VĐV của 19 nước, trong đó có nhiều tên tuổi lớn của làng Taekwondo thế giới.

Hạng cân mà Hồ Thị Linh Tâm thi đấu là hạng cân Olympic, có số lượng VĐV tập luyện và tranh tài tại các giải đấu rất đông. Chỉ tính riêng trong nước, đã có khoảng hơn 30 võ sĩ theo đuổi hạng cân này, trong đó không dưới 5 VĐV ở các đơn vị mạnh có khả năng tranh chấp HCV. Việc Linh Tâm mang được “vàng” về từ những giải đấu này là một thành tích rất đáng khen ngợi.

Huấn luyện viên Phạm Ngọc Thành, Trưởng bộ môn Taekwondo tỉnh chia sẻ, Linh Tâm có nhiều tố chất được xem là điểm mạnh, đó là thể hình và kỹ thuật tốt, khả năng đáp ứng nhanh những thay đổi của điều luật từ liên đoàn Taekwondo thế giới và nhất là độ máu lửa cũng như khả năng đọc trận đấu khá tốt. Mỗi lần lên sàn đấu, nữ VĐV đều nhập cuộc tự tin và biết cách chớp thời cơ từ sơ hở của đối thủ để tung các đòn đánh ghi điểm.

Linh Tâm cũng rất chịu khó và có quyết tâm cao. “Năm đầu tập luyện, Linh Tâm không may bị chấn thương và phải nghỉ tập một thời gian, tuy nhiên nữ VĐV không chán nản bỏ cuộc mà vẫn cố gắng chờ đợi xương tay lành hẳn để trở lại tập luyện. Ngoài các giờ tập theo giáo án của ban huấn luyện, Linh Tâm còn tự tập riêng mỗi lúc rảnh. Sự chăm chỉ và chịu khó khổ luyện những bài tập khó đã sớm giúp nữ VĐV trẻ này có được thành tích”, ông Thành khẳng định.

Kiên định mục tiêu

Điểm đáng lo từ nhiều VĐV (ở hầu hết các bộ môn thể thao) là khi đạt tới độ chín thành tích và có độ tuổi chạm đến ngưỡng trưởng thành thì nguy cơ tìm bến đỗ mới hoặc chia tay đội tuyển vì nhiều lý do có thể xảy ra. Song, đối với Hồ Thị Linh Tâm, suy nghĩ đó luôn bị gạt phăng khi có ai hỏi đến.

Một buổi tập kỹ thuật của Linh Tâm (trái) cùng đồng đội

Linh Tâm khẳng định, những thành tích đã gặt hái được chỉ mới là thành công bước đầu và không thể tự bằng lòng. Đam mê và khao khát chinh mục thành tích ở những giải đấu lớn vẫn là mục tiêu mà nữ VĐV tự đặt ra để nỗ lực. Hiện tại, nữ VĐV đang trong giai đoạn năm cuối của tuyến trẻ, chuẩn bị bước qua ngưỡng cửa tuyến đội tuyển, vì vậy khao khát “săn” thành tích ở đấu trường cấp độ mới là rất lớn.

Nữ VĐV Taekwondo Huế có thế mạnh về sải chân dài để tung những đòn đá giành 3 - 4 điểm, tuy nhiên điểm yếu lại là khả năng phòng thủ chưa thực sự chắc chắn, đôi khi chủ quan để lại sơ hở, vì vậy kế hoạch sắp tới của Linh Tâm là tập trung phát huy thế mạnh có sẵn, nghiên cứu và tập kỹ những đòn đánh dễ ăn điểm khi thi đấu với giáp điện tử. Đồng thời, nữ VĐV cũng phải học thêm khả năng phòng thủ, “khóa” những đòn tấn công của đối phương, qua đó dễ dành giành những chiến thắng thuyết phục. Một “phương án” khá thú vị mà nữ VĐV trẻ tiết lộ là sẽ giành thời gian tập nhiều với các bạn tập nam. Lý do là những võ sĩ phái mạnh có sức khỏe và đòn đánh mạnh, buộc Linh Tâm phải nỗ lực để theo kịp và học hỏi nhiều từ họ.

Hồ Thị Linh Tâm cho rằng, phía trước vẫn còn là con đường dài trong khi tuổi đời của em đang còn trẻ do vậy sẽ tập luyện và thi đấu với tất cả 100% sức lực và khả năng bản thân. Ngoài thực hiện mục tiêu thành tích cho cá nhân, nữ VĐV cũng đặt quyết tâm cống hiến thành tích cho thể thao tỉnh, khi mà môn Taekwondo đang là môn thể thao trọng điểm của Thừa Thiên Huế.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Nôi” Taekwondo ở Phong Điền

Đạt thứ hạng cao nhất nhì toàn tỉnh, cùng với sự xuất hiện của nhiều võ sinh xuất sắc, Phong Điền đã và đang được biết đến là “cái nôi” Taekwondo của Thừa Thiên Huế.

“Nôi” Taekwondo ở Phong Điền
Thi đấu thăng đai cho gần 200 võ sinh Taekwondo

Nhằm đánh giá năng lực, kết quả rèn luyện và đảm bảo quyền lợi cho võ sinh trong việc xác định cấp, đai theo quy định của Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, ngày 9/10, Chi hội Taekwondo Phong Điền phối hợp cùng Liên đoàn Teakwondo Thừa Thiên Huế tổ chức kỳ thi thăng đai cho 198 võ sinh đang tham gia tập luyện tại chi hội.

Thi đấu thăng đai cho gần 200 võ sinh Taekwondo
Hứa hẹn với những môn thể thao mới

Sau khi sắp xếp các bộ môn thể thao, Thừa Thiên Huế đầu tư thêm các môn thể thao mới. Tuy “sinh sau, đẻ muộn”, nhưng những môn thể thao này hứa hẹn sẽ đem lại cơ hội mới cho thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

Hứa hẹn với những môn thể thao mới
Hy vọng cho Taekwondo

Thành tích đạt được tại Giải vô địch Taekwondo học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ I - 2023 vừa mới diễn ra đã mở ra những hy vọng cho Teakwondo Thừa Thiên Huế.

Hy vọng cho Taekwondo
Return to top