ClockThứ Bảy, 10/03/2018 06:00

Nữ y sĩ trẻ năng động

TTH - Hơn 12 năm khoác áo blue trắng, nữ điều dưỡng Diệp Thị Vân (sinh năm 1981) để lại nhiều niềm tin yêu cho bạn bè đồng nghiệp và người dân ở vùng cao huyện Nam Đông.

Người dân đến khám bệnh tại trạm y tế: Ngày càng nhiềuBộ Công an khám, cấp thuốc, trao quà cho người dân Hồng ThủyKhám bệnh, tặng quà cho 300 cán bộ, giáo viên A Lưới

Điều dưỡng Diệp Thị Vân

Trò chuyện với Diệp Thị Vân, tôi cảm nhận được sự khiêm tốn, dịu dàng của chị như lời lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Nam Đông (TTYT) giới thiệu. Vân sinh ra lớn ở vùng quê nghèo xã Quảng Kim, Quảng Trạch, Quảng Bình. Khi còn ngồi giảng đường Trường trung cấp Y tế Quảng Bình, nghe nhiều câu chuyện từ thầy cô, Vân đồng cảm về bệnh tình, đời sống người dân vùng cao còn lắm khó khăn. Duyên cơ, sau khi ra trường, Vân gắn bó với TTYT Nam Đông vào năm 2005. Những ngày đầu lên Nam Đông nhận nhiệm vụ là thời điểm bản thân chị đấu tranh tư tưởng nhiều. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ và tình yêu nghề đã "tiếp lửa" để Vân gắn bó, gần gũi, điều trị chăm sóc bệnh nhân ở Khoa Ngoại sản.

Thời gian đầu, một mình nơi đất khách quê người mọi thứ đều lạ lẫm. Nữ hộ lý, điều dưỡng, hay bác sĩ hồi ấy ở TTYT Nam Đông thiếu, Vân phải “đóng” nhiều vai để làm tròn việc. Đêm khuya hay lễ tết, bác sĩ trong khoa cần phối hợp xử lý các trường hợp cấp cứu, dù không phải là phiên trực nhưng Vân vui vẻ có mặt. Vân không ngại khó trước những công việc lãnh đạo giao ngoài khả năng chuyên môn, thậm chí những chuyến công tác xa, cùng ăn cùng ở với các bản làng xa xôi để hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ chăm sóc sức khỏe sinh sản, tiêm phòng, nuôi trẻ sơ sinh. Vừa làm chuyên môn, Vân vừa dành thời gian tìm hiểu, tiếp cận văn hóa vùng cao, nhất là ngôn ngữ Cơ Tu. Từ đó, Vân biết cách ứng xử, hòa đồng, tạo niềm tin với bệnh nhân.

Vân nói, người dân ở Nam Đông, phần nhiều bà con dân tộc thiểu số Cơ Tu còn xem nhẹ bệnh tật. Nhiều trường hợp ốm đau, đẻ khó thường nghĩ đến thầy mo, cúng bái. Do vậy, ngoài làm công tác chuyên môn, chị còn đi tuyên truyền, tư vấn giúp bệnh nhân và người nhà có giải pháp để chiến thắng bệnh tật. Không ít trường hợp đã cản trở công việc chuyên môn, nhưng Vân vẫn vui vẻ, chia sẻ với cái tâm sáng, giàu y đức của chị.

Với tinh thần cầu tiến nâng cao nghiệp vụ, năm 2008, Vân thi đỗ và theo học lớp cử nhân điều dưỡng tại Trường đại học Y dược Huế. Sau khóa học này, năm 2013, Vân được bổ nhiệm làm Điều dưỡng trưởng Khoa Ngoại sản, TTYT Nam Đông. Ở vị trí mới, Vân tích cực tham mưu, đề xuất với lãnh đạo cấp trên tổ chức, thực hiện các hoạt động của khoa cùng các nhiệm vụ khác đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Gần đây, Vân tranh thủ thời gian và tâm huyết cho công tác nghiên cứu khoa học. Điển hình vào năm 2016, Vân cùng đồng nghiệp nghiên cứu đề tài “Khảo sát thực trạng tiêm vaccine viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại Khoa Ngoại sản-TTYT Nam Đông tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2016”. Năm 2017, Vân tiếp tục làm chủ nhiệm đề tài "Khảo sát sự hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Khoa Ngoại sản-TTYT Nam Đông năm 2017”… Những đề tài của Vân nghiên cứu đã mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh và góp phần lớn vào thành công trong công tác điều trị, được đồng nghiệp và hội đồng khoa học cấp trên đánh giá cao.

Bác sĩ Võ Phi Long, Phó Giám đốc TTYT Nam Đông cho biết, điều dưỡng Diệp Thị Vân là người vui vẻ, giàu tình cảm. Dù ở hoàn cảnh, cương vị nào Vân cũng tận tâm với nghề, rèn luyện, nâng cao y đức. Nhiều năm qua, chị được huyện, tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen về công tác chuyên môn, cũng như nhiều đề tài nghiên cứu khoa học trong ngành có giá trị.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ

“Năm 2024 là năm có ý nghĩa vô cùng quan trọng - năm tăng tốc thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; năm tạo dấu mốc đặc biệt trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, vì vậy, chúng ta phải dồn sức, nỗ lực, quyết tâm cao để có thể về đích thắng lợi”, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu chỉ đạo như vậy khi kết luận Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 13, khóa XVI chiều 5/12.

Năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ
Chi hội phó năng động, nhiệt huyết

“Năng động, nhiệt huyết, trách nhiệm với mỗi công việc được giao…” là nhận xét chung của cán bộ, hội viên Chi hội Phụ nữ Phòng Chính trị khi nhắc đến Thượng úy QNCN Phan Thị Ngọc Anh, nhân viên Ban Tuyên huấn, Chi hội phó Hội Phụ nữ Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh.

Chi hội phó năng động, nhiệt huyết
Năng động trong kinh doanh

Đam mê, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, nhiều nữ doanh nhân (NDN) khai thác có hiệu quả tài nguyên bản địa, vượt qua những khó khăn, thử thách để xây dựng và phát triển.

Năng động trong kinh doanh
Return to top