ClockThứ Hai, 28/08/2017 11:51

Nước Anh bước vào vòng đàm phán Brexit thứ 3 với thái độ mềm dẻo

Chính phủ Anh thể hiện một loạt các động thái mềm mỏng với phía châu Âu trước vòng đàm phán Brexit thứ 3 diễn ra vào ngày 28/8 tại Brussels.

EU, Anh tiếp tục đàm phán về Brexit tại BrusselsĐàm phán Brexit sẽ bắt đầu bằng vấn đề tình trạng công dân

Vòng đàm phán thứ 3 về việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit, giữa Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu bắt đầu vào hôm nay (28/8) tại Thủ đô Brussels của Bỉ và sẽ kết thúc vào ngày 31/8.

Được khởi động trở lại sau một kỳ nghỉ Hè, vòng đàm phán này được chờ đợi sẽ mang đến những bước đột phá đầu tiên sau 2 vòng đàm phán đầu mang nặng tính kỹ thuật và lễ tân.

Ngay trước khi đến Brussels, phía chính phủ Anh trong vài ngày qua đang liên tục phát đi các tín hiệu cho thấy, nước này đã có những điều chỉnh đáng chú ý về mặt chiến lược tiếp cận Brexit. Sau khi công bố bản tài liệu kỹ thuật về mục tiêu đàm phán Brexit cách đây 2 tuần, trong đó thể hiện rõ xu hướng muốn tránh một “Brexit cứng”, phía chính phủ Anh tiếp tục phát đi thông điệp muốn Liên minh châu Âu đàm phán một cách “linh hoạt”.

Nước Anh không muốn mình và Liên minh châu Âu giậm chân tại chỗ trong đàm phán Brexit. (Ảnh minh họa: Reuters)
Hôm Chủ nhật (27/8), báo chí Anh đăng tải thông tin được cho là phát đi từ chính phủ Anh cho biết, nước Anh không muốn Liên minh châu Âu và nước Anh giậm chân tại chỗ trong đàm phán Brexit mà hai bên cần linh hoạt và có những nhượng bộ lẫn nhau trong một số chủ đề.

Để minh chứng cho cách tiếp cận này, hôm 23/8, phía Anh đã thay đổi quan điểm cứng rắn trước đây về Toà tư pháp châu Âu khi đồng ý rằng sẽ thiết lập 1 cơ quan xét xử chung dưới dạng trọng tài, trong đó có sự góp mặt của các thẩm phán châu Âu, để xét xử khi có các tranh chấp giữa Liên minh châu Âu và Anh.

Trong tuyên bố nêu ra, phía Anh chỉ rõ sẽ “đặt dấu chấm hết cho thẩm quyền trực tiếp của Toà tư pháp châu Âu”, nhưng chấp nhận một vai trò “gián tiếp” của Toà này, kể cả trong giai đoạn quá độ dự kiến kéo dài 2 - 3 năm sau tháng 3/2019, tức là giai đoạn nước Anh chưa hoàn toàn rời khỏi Liên minh châu Âu.

Đây được xem là một nhượng bộ lớn từ phía Anh bởi cho đến tháng 3 năm nay, nữ Thủ tướng Anh Theresa May vẫn kiên quyết bảo vệ quan điểm rằng nước Anh sẽ không chấp nhận bất cứ phán quyết nào từ phía Toà tư pháp châu Âu một khi đã rời khỏi Liên minh châu Âu.

Câu hỏi đặt ra bây giờ là liệu phía Liên minh châu Âu có chấp nhận thái độ mềm dẻo từ phía Anh và cũng đưa ra các nhượng bộ tương tự hay không?

Cho đến thời điểm này, các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu vẫn đang kiên định với các mục tiêu đặt ra ngay từ đầu, đó là đòi hỏi phía Anh phải đưa ra được giải pháp thoả mãn cho 3 vấn đề quan trọng hàng đầu của Brexit, sau đó mới chấp nhận đàm phán về quan hệ kinh tế tương lai.

Vấn đề đó là số phận của hơn 3 triệu công dân Liên minh châu Âu sinh sống và làm việc tại Anh, về vấn đề biên giới giữa Cộng hòa Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Vương quốc Anh. Đặc biệt quan trọng là về chi phí mà nước Anh phải trả khi rời Liên minh châu Âu, dự kiến từ 40 - 50 tỷ euro.

Quả bóng hiện đang trong chân Liên minh châu Âu bởi bối cảnh hiện tại cũng như lịch trình đàm phán trong thời gian tới đang có lợi cho Liên minh châu Âu. Tại nước Anh, sự chỉ trích và nghi ngờ về năng lực đàm phán Brexit của chính phủ Anh đang gia tăng, đồng bảng Anh liên tục mất giá và đang gần như ở mức cân bằng với đồng euro, điều chưa từng xảy ra từ khi đồng euro được đưa vào lưu thông.

Trong khi đó, kinh tế châu Âu có dấu hiệu phục hồi rõ nét, cuộc bầu cử liên bang vào cuối tháng 9 tại Đức, nền kinh tế số 1 châu Âu, được dự đoán sẽ diễn ra êm ả và 27 nước thành viên Liên minh châu Âu vẫn đang thể hiện một sự đoàn kết hiếm có về vấn đề Brexit.

Chính vì thế, giới quan sát nhận định, những ngày tới sẽ là khoảng thời gian vất vả với các nhà đàm phán Anh, đặc biệt trong việc thuyết phục phía Liên minh châu Âu đồng ý bước sang giai đoạn đàm phán về quan hệ kinh tế tương lai kể từ vòng đàm phán thứ 4 sẽ diễn ra trong tháng 10 tới./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

Hãng tin Yonhap News Agency dẫn thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Chile sẽ khởi động một vòng đàm phán mới về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhằm ứng phó với những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương
Ấn Độ, Mỹ đàm phán tăng cường quan hệ đối tác

Các quan chức nội các hàng đầu của Ấn Độ và Mỹ vừa có cuộc hội đàm vào ngày 10/11, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa tình hữu nghị giữa hai quốc gia để có thể đối phó với những thách thức địa chính trị, cũng như thách thức toàn cầu cấp bách.

Ấn Độ, Mỹ đàm phán tăng cường quan hệ đối tác

TIN MỚI

Return to top